วันศุกร์, พฤศจิกายน 10, 2560

"ณัฐวุฒิ" ชี้คำถาม 6 ข้อ นายกฯ มีคำตอบในตัวแล้ว แนะ "พท.-ปชป." ประกาศจุดยืนไม่เอานายกฯ คนนอก ด้าน "ธิดา" ชี้ "บิ๊กตู่" หวังดิสเครดิตนักการเมือง-ให้ คสช.อยู่ยาว





นปช.มาแล้ว! รุมถล่ม 6 คำถาม 'บิ๊กตู่' มีนัย หวังอยู่ยาว สืบทอดอำนาจ


โดย ไทยรัฐออนไลน์
9 พ.ย. 2560


"ณัฐวุฒิ" ชี้คำถาม 6 ข้อ นายกฯ มีคำตอบในตัวแล้ว แนะ "พท.-ปชป." ประกาศจุดยืนไม่เอานายกฯ คนนอก ด้าน "ธิดา" ชี้ "บิ๊กตู่" หวังดิสเครดิตนักการเมือง-ให้ คสช.อยู่ยาว

เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 60 นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. กล่าวถึง 6 คำถามของนายกฯ ว่า คำถามทุกข้อมีคำตอบของผู้มีอำนาจอยู่ในตัวแล้ว และเป็นคำตอบที่ตกผลึกมาตลอดเวลาเกือบ 4 ปี ดังที่ปรากฏในการให้สัมภาษณ์ หรือปาฐกถาของนายกฯ มาตลอด ทั้งนี้ โรดแม็ปการเลือกตั้งอาจขยับอีกได้ แต่โรดแม็ปทางอำนาจจะไม่เปลี่ยนแปลงไปจากนี้ เรื่องนี้จึงไม่ใช่การโยนหินถามทาง แต่เป็นการหงายไพ่เล่น ว่า การเมืองของประเทศไทยในอนาคต ไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงหลักการประชาธิปไตย แต่ต้องมีแนวทางตามกรอบที่ คสช.กำหนดไว้ ซึ่งทั้ง 6 ข้อ แทนที่ได้ด้วยคำถามเดียว คือ หลังการเลือกตั้งประชาชนยินดีจะให้ คสช.อยู่ในอำนาจต่อไปหรือไม่

นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า เคยตั้งข้อสังเกตว่า ผู้มีอำนาจทำการบ้านเรื่องการรักษาอำนาจ บางครั้งยืดหยุ่นพลิกแพลงตามสถานการณ์ แต่มาถึงตรงนี้กลับออกลูกโฉ่งฉ่างอย่างน่าประหลาดใจ อาจเป็นเพราะมั่นใจว่าประชาชนปลื้มมาก หรือใกล้เวลาที่บางอย่างต้องชัดเจนขึ้น เช่น ต้องเปิดตัวพรรคการเมืองที่ตั้งขึ้นใหม่ หรือการส่งสัญญาณจับมือกับฝ่ายการเมืองเดิมบางกลุ่ม อย่างไรก็ตาม การถามความเห็นทางการเมืองของประชาชนอย่างตรงไปตรงมาที่สุด คือ การเลือกตั้ง หวังว่าเมื่อถึงเวลาคงกล้าพอจะให้ประชาชนตัดสินใจ

"เพื่อไทยกับประชาธิปัตย์ แต่ละพรรคมีจุดยืนทางการเมืองของตัวเอง การจะจับมือกันนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย และยังไกลเกินไปที่จะพูดถึง แต่ละพรรคควรพิสูจน์ความจริงใจกับประชาชนเสียก่อน โดยประกาศจุดยืนไม่เอานายกฯ คนนอก แค่นี้ก็จะเห็นชัด" นายณัฐวุฒิ กล่าว





ด้าน นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานที่ปรึกษา นปช. กล่าวว่า ขอตอบคำถาม 6 ข้อ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า ข้อที่ 1 แสดงว่าต้องการพรรคการเมืองที่เห็นด้วยกับผลงานของ คสช. หรือพรรคการเมืองใหม่ของ คสช. เดินหน้าต่อทางการเมืองเมื่อเข้าสู่การเลือกตั้ง กลายเป็นการอ้างเหตุผลที่ต้องมีพรรคใหม่ของ คสช.นี่เป็นคำถามที่ไม่ต้องการคำตอบ แต่เป็นคำอธิบายว่าทำไมต้องมีพรรคใหม่ ข้อที่ 2 ต้องการอธิบายว่า คสช.มีสิทธิจะสนับสนุนพรรคการเมืองใดก็ได้ ข้อที่ 3 คำถามนี้คือคำโฆษณาผลงานของรัฐบาล ยุทธศาสตร์ชาติ แผนปฏิรูป และโจมตีพรรคการเมืองเดิม ซึ่งคำตอบคือ สนับสนุน คสช.ให้อยู่ต่อไป ข้อที่ 4 ข้อนี้ต้องการแก้ตัวเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลที่มีทหารอยู่เต็มไปหมด ข้อที่ 5 ข้อนี้ชี้นำว่ารัฐบาลและการเมืองที่มาจากการเลือกตั้ง แบบประชาธิปไตยด้อยกว่า คสช.ในแง่ประสิทธิภาพ ธรรมาภิบาล และการพัฒนาประเทศต่อเนื่อง คำตอบที่ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการคือให้ประชาชนผู้สนับสนุนออกมายอมรับว่า รัฐบาล คสช.ดีกว่ารัฐบาลจากการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตย ถ้าเช่นนั้น คสช.ควรอยู่ต่อไปโดยไม่มีการเลือกตั้งก็ได้ และข้อที่ 6 เป็นคำถามชี้นำว่าประชาชนควรตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดพรรคการเมือง นักการเมือง ออกมาเคลื่อนไหวด้อยค่า คสช.เพื่อให้โจมตีนักการเมืองว่าต้องการเข้าสู่การเลือกตั้งเพื่อผลประโยชน์ตนเองหรือไม่