วันพุธ, กรกฎาคม 03, 2567

ถึง THACCA-Thailand Creative Culture Agency กรรมการ / อนุกรรมการ Soft Power ทุกสาขา - เสียงจากคนทำงานศิลปะตัวจริง


Wayla Amatathammachad
17 hours ago
·
ถึง THACCA-Thailand Creative Culture Agency กรรมการ / อนุกรรมการ Soft Power ทุกสาขา อย่ามองแค่การขาย Product / Service ของสาขาต่างๆ อย่างตรงไปตรงมาในเชิงพาณิชย์เพียงอย่างเดียว สิ่งที่สถาบันศิลปวัฒนธรรมแต่ละประเทศทำงานกันอย่างหนัก มันมีการนำเสนอสิ่งเหล่านั้นในฐานะ Social Innovation ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนในประเทศเขาด้วย โดยไม่มองแค่เรื่อง ต้องหาเงิน ต้องขายของ มีเงิน แล้วจะมีความสุข องค์ความรู้นี้มันทำให้คนนอกประเทศ เห็นว่าคนในประเทศเขาใช้ชีวิต Sophisticate แค่ไหน Civilize แค่ไหน รัฐบาลประเทศเขาเห็นค่าของประชาชนอย่างไร ไม่ใช่แค่มีแต่ของเป็นชิ้นๆ อีเว้นท์เป็นอันๆ โครงการแบบนี้ทำให้แต่ละประเทศเขาได้ส่งออกแรงงาน creative ไปในตลาดที่หลากหลาย เพื่อช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ให้โลกใบนี้มันน่าอยู่ขึ้น อันนี้สิคือ True Soft Power
องค์กรที่ทำงานแบบนี้ในประเทศไทย ทั้งองค์กรรัฐ องค์กรภาคประชาชนเหล่านี้ นับวันจะ out of spotlight ไปทุกที นโยบายช่วงหลังผลักให้องค์กรพวกนี้ ‘ขายของ’ ให้ได้มากขึ้น และสนใจการทำงานเชิง ’สวัสดิการประชาชน’ น้อยลงเรื่อยๆ
ใกล้ตัวที่สุด โพสนี้ขอเป็นจดหมายรักถึง อนุกรรมการ soft power ด้านศิลปะ ช่วยผลักดันประเด็นนี้ด้วยนะครับ เรายังไม่มีเสียง Social Development Through Arts หรือ Through XXX บนเวทีไหนเลย
และเราเชื่อว่า สิ่งนี้จะปลดล็อคการไม่มีงบประมาณเพื่องานทางศิลปวัฒนธรรมของประเทศนี้ทั้งหมด เพราะมันจะไม่จำเป็นต้องมาจากกระเป๋าของกระทรวงวัฒนธรรมกระเป๋าเดียวอีกต่อไป
ถ้าอนุกรรมการด้านศิลปะไม่สนใจเรื่องนี้ ก็ฝากกรรมการชุดใหญ่หันกลับมามองเรื่องนี้และถามกับอนุกรรมการด้านศิลปะด้วยนะครับ เพราะในอนุกรรมการศิลปะ มีหลายคนที่เป็นเพื่อน เป็นพี่ เป็นครูที่เรานับถือ เรารู้ว่าพวกเขาแคร์เรื่องนี้เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตพวกเขา แต่ไม่รู้ว่ามันติดที่ตรงไหน ทำไมเราไม่ได้ยินสิ่งเหล่านี้ออกจากแผนนโยบาย
อยากจะเข้าใจ และพร้อมจะเข้าใจจ้า อยากให้ออกมาให้ข้อมูลอย่างเป็นสาธารณะ และเปิดบทสนทนาอย่างเป็นสาธารณะ
และอยากตะโกนให้สังคมรู้ว่า ทุกวันนี้ Independent Contemporary Art Movements and Initiatives ในประเทศไทย เกือบทั้งหมดอยู่ได้ด้วยทุนต่างชาติและเงินส่วนตัวคนทำและเครือข่ายส่วนตัว อยากให้ภาครัฐ aware ในส่วนนี้ให้มากๆ นี่คือสภาพความเป็นจริงทุกวันนี้ที่ยังไม่มีฝ่ายรัฐบาลออกมาพูดว่า ’เรารู้แล้วว่าตอนนี้คนในวงการต้องยืม Soft Power ต่างชาติหายใจ และเราไม่ต้องการให้มันเป็นแบบนี้ต่อไป’
รักทุกคนจ้า
.
ภาพถ่าย Presentation แผนงานพิพิธภัณฑ์เพื่อสุขภาวะผู้สูงวัย:ประสบการณ์ตัวอย่าง และกลยุทธ์การทํางานของหอศิลป์ดัลวิช โดย เจน ฟินด์เลย์ ในงาน กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การส่งเสริมสุขภาวะผู้สูงวัยด้วยแผนงานและกิจกรรมของพิพิธภัณฑ์ Enhancing Elderly Wellbeing through Museum-Based Programs จัดโดย สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (สพร.) และ British Council (ผู้สนับสนุนงบประมาณจัดงาน)
.....


ภาพจาก อังคารคุมโปง