วันอังคาร, กรกฎาคม 16, 2567

โดนกรรมาธิการตรวจสอบรุกหนัก พวกนายพลชัดอึดอัด เลยออกอาการ ‘เฮี้ยว’ จะไม่ส่งข้อมูลงบฯ การเงินให้ดู บอก “ขอดูใจ กมธ.ก่อน”

ช่วงนี้ ไอโอ ทหารกลับมาสร้างผลงานแซงหน้าไอโอเพื่อไทยเล็กน้อย งานหลักไม่ใช่โพสต์ให้ร้ายฝ่ายเห็นต่างดั่งเคย แต่เที่ยวไล่ร้องเรียนต่อผู้ดำเนินการโซเชียลมีเดียในไทย บัญชีเฟชบุ๊คที่มีผู้ติดตามจำนวนมากเจอปัญหา community rules กันแล้ว

คำสั่งเร่งมือไอโอน่าจะเป็นเพราะ กระบวนการตรวจสอบงบประมาณกลาโหมและธุรกิจการค้าของทหาร ถูกเปิดสู่สาธารณะผ่านทางการซักไซร้อภิปรายของกรรมาธิการงบประมาณฯ และ กมธ.โอนธุรกิจกองทัพ จนพวกนายพลอึดอัด

จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ @Jirat_MP ทวี้ตวันนี้ (๑๖ กรกฎา) ว่า “พี้คสุด ผู้ชี้แจงจากกองทัพบกบอกว่า ที่ไม่ส่งงบการเงินของกิจการสวัสดิการให้เพราะขอดูใจ กมธ.ก่อน” ช่างหยิ่งผยองเสียนี่กระไร ข้อมูลจากรายการ Friend Talk ว่าฝ่ายนายพลเริ่มเฮี้ยวแระ

“มีคนชมการถ่ายทอดสดที่สนามกอล์ฟธูปเตมีย์ว่าดีมาก ได้เนื้อหาดียิ่งกว่าการเสนอรายงานใน กมธ.” โบ๊ท ผู้ดำเนินรายการขัดจังหวะว่า “ดูเหมือนกองทัพจะไม่ให้ไปถ่ายอีกแล้ว” ซึ่ง เบญจา แสงจันทร์ แขกรับเชิญของรายการยืนยัน “มีคนบอกมาอย่างนั้นจริงๆ”

โบ๊ทเล่าต่อถึงการตอบคำถามของตัวแทนกองทัพ “บางครั้งเวลาภาพออกมาพอสังคมเห็น คุณรู้สึกว่าสิ่งที่คุณพูดออกมาแล้วมันโดนสังคมด่า กลับกลายเป็นว่าคุณไม่ไปปรับเปลี่ยนที่มายด์เซ็ทหรือว่าความคิดของคุณ” เลยใช้วิธีไม่ส่งข้อมูลให้ซะงั้น

อย่างเรื่องสนามกอล์ฟธูปเตมีย์ ที่กรรมาธิการเรียกร้องให้ปรับเปลี่ยนเป็นสวนสาธารณะเสียเถอะ จะให้ประโยชน์กับประชาชนได้กว้างขวางกว่าความสนุกสานาของนายพลไม่กี่คน ทางกองทัพอากาศจึงจัดตัวแทนแค้ดดี้ไปร่วม

แค้ดดี้ชายนายหนึ่งโต้แย้งการอภิปรายของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ (ในฐานะกรรมาธิการ) อ้างว่าพวกตน ๓๐๐ ชีวิต บวกคนงานสนามอีกเกือบ ๒๐๐ มีรายได้ตรงๆ ทางเดียวจากสนามกอล์ฟ ถ้าเปลี่ยนไปเป็นสวนสาธารณะ “ผมว่ามันไม่โอเค”

เขาว่าจะให้เริ่มต้นใหม่ ขายน้ำหรือให้เช่าจักรยาน เรือ อย่างที่ธนาธรแนะ “เริ่มจากศูนย์...จะเอาทุนมาจากไหน” คุณป้าอีกคนก็บอก ทั้งครอบครัวพึ่งพารายได้จากสนามกอล์ฟแหล่งเดียว ไม่มีทุนพอทำกิจการของตนเอง ธนาธรตอบว่า

“เราพูดถึงเรื่องนี้ด้วยความห่วงใยในความมั่นคงชีวิตของทุกๆ คน ไม่มีความประสงค์ที่จะเห็นใครๆ ต้องตกงานเพราะการเปลี่ยนรูปแบบของการใช้พื้นที่ดิน จากสนามกอล์ฟเป็นสวนสาธารณะ ผมเชื่อว่าถ้าออกแบบกันดีๆ มันสามารถหาทางออกร่วมกันได้”

คือใครพร้อมก็สนับสนุนให้เปลี่ยนอาชีพ ใครต้องการรับเงิน (เยียวยา) เป็นก้อนเป็นกำก็ทำได้ ใครอยากเป็นแค้ดดี้ต่อไปก็ได้เช่นกัน “ไปฝากไว้ที่สนามกอล์ฟอื่นๆ ที่อยู่แถวนี้ ก็คิดว่าเป็นไปได้ คือช่วยประสานในการหางาน ที่ทำให้ทุกคนยังมีงานทำอยู่

มันไม่มีทางที่เราจะหาสวนสาธารณะขนาดใหญ่ ที่ตั้งอยู่กลางเมืองแบบนี้ได้ ไปเวนคืนที่ดินเพื่อซื้อนี่มันเป็นไปไม่ได้เลย มองดูปทุมฯ นี่แน่นอนมันมีที่ดินรกร้างว่างเปล่าเยอะจริง แต่ตรงนั้นมันไม่มีชุมชน สร้างไปคนเข้าถึงไม่ได้

แต่ตรงนี้มีชุมชน แค่เปิดประตูข้างหลังนี่ คนเดินข้ามถนนก็ถึงแล้ว”

(https://x.com/MatichonTV/status/1812683506281259359, https://x.com/MP_KaiDoandMJT/status/1812865612072562911 และ https://youtube.com/live/9tITdYt1G)