วันจันทร์, กรกฎาคม 01, 2567

ดร.นณณ์ ขอบ่นงานประมงน้อมเกล้า


บรรยายภาพ
ปลาในภาพ กับปลาในตู้คนละชนิดกัน ชื่อไทยกับชื่อวิทยาศาสตร์ ปลาคนละชนิดกัน ชื่อวิทยาศาสตร์สะกดผิดและเขียนผิดหลักวิชาการ ข้อมูลเป็นของปลาในชื่อวิทย์ฯ ซึ่งเป็นปลาตู้ข้างๆซึ่งในตู้ข้างๆไม่มีปลา เพราะปลาตายไปแล้วตั้งแต่วันแรก

Nonn Panitvong
Yesterday
·
ขอบ่นงานประมงน้อมเกล้า
คือ...ก่อนอื่นจะบอกว่านี่บ่นด้วยความรักยิ่ง ไม่มีเจตนาจะโจมตีหน่วยงานไหนหรือผู้จัดหรือผู้รับเหมาหรือผู้สั่ง อันนี้บ่นในฐานะประชาชนคนหนึ่ง เด็กคนหนึ่งที่ไปงานนี้มาทุกปีไม่เคยพลาดมาอย่างน้อย 30 กว่าปี
ไม่รู้ว่ามนต์ขลังมันหายไปตอนไหน งานประมงน้อมเกล้าเคยเป็นงานกึ่งวิชาการกึ่งจัดแสดงสร้างความประทับใจและแรงบันดาลใจ กึ่ง trade show แต่หลายปีที่ผ่านมามันคืออะไรไม่รู้
คือคนไปดูคาดหวังจะไปดูว่าปีนี้กรมประมงมีงานวิจัยอะไรใหม่ๆออกมาบ้าง เทคโนโลยี การจัดการ ประเทศไทยมีการค้นพบปลาชนิดใหม่บ้างไหม? มีปลาอะไรมาทำอะไรที่มันมีประโยชน์ทางเศรษฐกิจบ้างไหม? วิธีการเลี้ยงปลาใหม่ๆ ปลาชนิดใหม่ที่พบได้ สัตว์น้ำอะไรกำลังขายดี หน่วยงานได้ทำกิจกรรมอะไรเพื่อป้องกันการสูญพันธุ์ของปลา อะไรทำนองนี้ ซึ่งแต่ก่อนเคยมี เคยมีจริงๆ
วันนี้และหลายปีที่ผ่านมา ไม่รู้งานวิชาการเหล่านี้หายไปไหนหมด คือจะมีทุกปีก็แสดงปลาประจำปี แบบปีนี้ปีมังกร ก็เอาปลาที่มีชื่อมังกรมาจัด ปีม้าก็เอาปลาชื่อม้ามาจัด มีปลาเสริมดวงโชคลาภ มีทุกปี เลี้ยงไอ้นี่จะได้เรื่องความรัก ไอ้นี่เรื่องค้าขาย คือ...คนดูได้อะไรจากของแบบนี้? นอกจากโอเค อาจจะรู้จักชนิดปลาเพิ่มขึ้น แต่....
ป้ายชื่อแม่งผิดทุกปี ย้ำว่าทุกปี ทั้งๆที่ป้ายทั้งงานปลาที่จัดทั้งงานมีเต็มที่ไม่เกิน 100 ชนิด ย้ำว่าผิดทุกปี ผิดหลายป้ายด้วย ผิดจนกลายเป็นความสนุกสนานว่าไปจับผิดป้ายกัน
แล้วปลาก็สภาพแย่มาก ปีนี้ปลาที่มาแสดงบางตัว ป่วย เยิน คือปลาที่จะมาจัดงานแบบนี้ ต้องเป็นปลาที่คุ้นเคยกับการอยู่ในตู้ เจอคน เดินผ่านไปผ่านมา กินอาหารได้ แต่สภาพที่เห็นคือ ปลาเยินๆ เหมือนเพิ่งจับมาจากแม่น้ำหรือเพิ่งตีอวนขึ้นมาจากบ่อ ปลาตื่น สภาพแย่ ป่วย จะเอามาจัดแสดงแบบนี้ต้องวางแผนล่วงหน้า ต้องเตรียมตัวปลาให้ดีกว่านี้ วันนี้แค่วันที่สองก็เริ่มมีตู้ที่ไม่มีปลาเพราะป่วยตายแล้ว
แล้วตู้ที่จัดบางตู้ อย่างปีนี้มีส่วนที่เรียกว่า minimal เหมือนจะแบบเป็นส่วนจัดตู้ง่ายๆให้คนมานั่งถ่ายรูปเก๋ๆแต่แบบ มีตู้นึงเป็นตู้ขนาดไม่น่าจะเกิน 30-40 ลิตร ใช้กรองแขวนอันเท่ากำปั้นแล้วใส่ปลาการ์ตูนไว้ 20 กว่าตัว หรือเอากุ้งแคระมาเลี้ยงในแก้วแชมเปญเป็นสิบตัว คือ...คนเห็นเค้าจะคิดว่า อ้อแบบนี้เลี้ยงได้ ทั้งๆที่จริงๆ เลี้ยงแบบนี้ตายแน่นอน ทำไมถึงจัดแสดงสร้างความเข้าใจผิดๆให้กับประชาชน?
แล้วของบางอย่างที่เอามาจัดแสดง อย่างปลาซิวแม่แตง มันปลาระดับ ปลาเฉพาะถิ่นของไทย มีความสวยงาม กรมประมงเพาะพันธุ์ได้แล้ว พร้อมส่งเสริมเป็นปลาสวยงาม หรือ การ่าหางแดง พบโดยคนไทย ในประเทศไทย บรรยายโดยคนไทย ชื่อคนไทย เพาะได้ครั้งแรกในโลกโดยคนไทย ปลาทั้งสองชนิดอยู่ในตู้รวมขนาดใหญ่ ที่ไม่ได้มีป้ายโดดเด่นอะไร เหมือนไม่เห็นค่าใดๆ และแทบจะไม่เห็นปลา ตู้ถัดไปเลี้ยงปลาเสือพ่นน้ำกับปลาซิว ทั้งๆที่ถ้าอารมณ์ดีๆเสือพ่นน้ำมันกินปลาซิว
ส่วนที่เป็นสวนๆแล้วมีบ่อปลาคาร์พตื้นๆมีไว้ทำอะไร?
ตะพาบม่านลาย ก็เอาตัวใหญ่มาจัดแสดง ในบ่อตื้นๆโดยที่ไม่ได้สนใจเลยว่ามันจะเครียดกับการเคลื่อนย้าย การถูกเปลี่ยนที่อยู่ การต้องมาอยู่ในน้ำเย็นๆ ไม่ได้กินอาหาร คุณภาพน้ำก็อาจจะไม่ดีด้วย อยากแสดงม่านลาย ตะพาบหัวกบ เข้าใจได้ แต่จัดให้มันดีกว่านี้ ให้เกียรติ์มันมากกว่านี้ และเอาตัวเล็กมาหน่อยก็ได้ ทำไมต้องเสี่ยงกับตัวระดับพ่อแม่พันธุ์?
ที่น่าบ่นอีกของปีนี้คือตัวอย่างปลาหวีเกศ ที่ไปยืมเค้ามาจัดแสดงแล้ววางอยู่บนโต๊ะพร้อมป้ายเล็กๆ ปล่อยให้คนหยิบจับ เขี่ย ได้สารพัด นี่คือตัวอย่างสำคัญระดับโลกของสิ่งมีชีวิตที่สูญพันธุ์ไปจากโลกแล้ว มีไม่กี่ตัวในโลก มูลค่าไม่รู้จะหาอะไรมาเทียบแล้ว เอามาวางแบบ...ไร้ค่าเหมือนโหลปลาร้า
ทั้งๆที่อุตสาหกรรมประมงไทย ทั้งคนกิน ปลาสวยงาม อาหารปลา/สัตว์น้ำ ไม่ใช่เล็กๆ มันควรเป็นงานที่ประเทศได้โชว์ศักยภาพ มีบริษัทใหญ่ๆมาออกงาน มีต่างชาติมาดู สร้างเครือข่าย สร้างธุรกิจ
แล้วสถานที่จัดงาน ขอให้มันเป็นฮอลดีๆใหญ่ๆเป็นสัดเป็นส่วน ให้มันมีความเป็นทางการ หน่อยผมว่าคนอาจจะอยากมาออกบู๊ทกันมากขึ้น อยากเห็นทั้งเจ้าใหญ่ที่เอาของมาแสดง อยากเห็นบู๊ทเล็กที่ฟาร์มปลาปอม ปลาทอง ปลากัด รังปลาส่งออก ไม้น้ำ เอาของดีๆมาขายกัน ปีนี้แม้แต่เจ้าใหญ่สุดของประเทศยังไม่มาเลย
งานสัตว์เลี้ยง งานหมางานแมวต้นไม้ จัดกันปีไม่รู้กี่รอบ คนยัดกันเต็มฮอลทุกงาน เศรษฐกิจหมุนเวียนไม่รู้เท่าไหร่ งานปลาใหญ่ๆของไทยปีนึงมีงานเดียว แต่ง่อยลงเรื่อยๆทุกปี ทำไม? ปีนึงกรมประมงมีงานใหญ่ที่จะแสดงผลงาน ที่จะสื่อสารกับประชาชนแค่ครั้งเดียว ทำให้ดีสิครับ
สภาพงานตอนนี้ มันกึ่งๆงานวัด แล้วอะ
เอางานประมงน้อมเกล้าดีๆคืนมาให้ประชาชนทีครับ ขอร้อง
จากคนที่ไปทุกปี ผิดหวังทุกปี ทั้งๆที่ไปโดยแทบจะไม่หวังอะไรแล้วก็ตาม

(https://www.facebook.com/photo/?fbid=10228962488259913&set=a.1384679450001)