วันพุธ, กรกฎาคม 03, 2567

ช่างกล้า !


THE STANDARD
19 hours ago
·
UPDATE: กต. ประชุมแนวทางสนับสนุนไทยลงสมัครเลือกตั้งคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน UN และคณะกรรมการบริหาร UNESCO
.
พินทุ์สุดา ชัยนาม อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการว่าด้วยการเลือกตั้งของไทยและการสมัครเข้าทำงานของคนไทยในองค์การระหว่างประเทศ ครั้งที่ 1/2567 เมื่อวันที่ 28 มิถุนายนที่ผ่านมา
.
ที่ประชุมได้ร่วมพิจารณาแนวทางการสนับสนุนการลงสมัครรับเลือกตั้งของไทยในองค์การระหว่างประเทศ การรณรงค์หาเสียง และได้ร่วมพิจารณาแผนการลงสมัครรับเลือกตั้งของไทยและการสมัครเข้าทำงานของคนไทยในองค์การระหว่างประเทศ ซึ่งถือเป็นการเตรียมการและวางแผนล่วงหน้า เพื่อให้ไทยประสบผลสำเร็จในการลงสมัครรับเลือกตั้ง และเพื่อส่งเสริมบทบาทไทยอย่างสร้างสรรค์ในเวทีระหว่างประเทศ
.
ในอนาคตอันใกล้ ไทยกำลังลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ วาระปี 2025-2027 และสมาชิกคณะกรรมการบริหารองค์การยูเนสโก วาระปี 2025-2027 ซึ่งจะมีการเลือกตั้งในเดือนตุลาคมปีนี้ และเดือนพฤศจิกายนปีหน้า ตามลำดับ
.
ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการฯ แต่งตั้งขึ้นตามมติคณะกรรมการประสานงานด้านสหประชาชาติ องค์การระหว่างประเทศอื่นๆ และองค์การต่างประเทศ ซึ่งมีกระทรวงการต่างประเทศเป็นฝ่ายเลขานุการ ปัจจุบันคณะอนุกรรมการฯ ประกอบด้วยสมาชิกจาก 38 หน่วยราชการ โดยมีอธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศเป็นประธาน และมีหน้าที่หลักคือพิจารณานโยบายและให้ข้อเสนอแนะด้านยุทธศาสตร์เกี่ยวกับการเลือกตั้งของไทยและการสมัครเข้าทำงานของคนไทยในตำแหน่งต่างๆ ของสหประชาชาติ และองค์การระหว่างประเทศอื่นๆ
.
อ้างอิง:
กระทรวงการต่างประเทศ