วันศุกร์, กรกฎาคม 19, 2567

ปลาหมอคางดำฉลาดมาก หลบเข้าเขตอภัยทาน ยั้วเยี้ยเต็มคลองหน้าวัดเจษฎาราม สมุทรสาคร ญาติโยมกลัวดรามา ขอให้ยกเว้นเขตอภัยทานชั่วคราว กำจัดให้หมด



ยั้วเยี้ยเต็มคลองหน้าวัด ปลาหมอคางดำหลบเข้าเขตอภัยทาน

วันที่ 18 ก.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD

ปลาหมอคางดำฉลาดมาก หลบเข้าเขตอภัยทาน ยั้วเยี้ยเต็มคลองหน้าวัดเจษฎาราม สมุทรสาคร ญาติโยมกลัวดรามา ขอให้ยกเว้นเขตอภัยทานชั่วคราว กำจัดให้หมด

ปลาหมอคางดำระบาดหนัก วันนี้ (18 ก.ค.67) เพจวัดเจษฎาราม พระอารามหลวง จังหวัดสมุทรสาคร หลวงพ่อกลับจากบิณฑบาตรทางน้ำ ขึ้นจากเรือจึงถ่ายภาพปลาหมอคางดำมาเผยแพร่ เพื่อยืนยันว่าปลาหมอคางดำระบาดหนักโดยเฉพาะในจังหวัดสมุทรสาคร แม้จะมีการระดมจับขึ้นไปกำจัดแล้วปริมาณหลายตัน แต่ในลำคลองด้านหน้าวัดเจษฎาราม ปลาหมอคางดำว่ายน้ำเต็มคลอง มองเห็นเป็นหัวสีดำยั้วเยี้ยไปหมด ซึ่งไม่มีใครรู้ว่าปลาเหล่านี้มาจากที่ไหน แต่ตอนนี้มาว่ายหากินอยู่ในคลองหน้าวัด มองเห็นยุบยิบไปไกลสุดลูกตา โดยปลาจะขึ้นมาให้เห็นในช่วงเช้า

ปลาหมอคางดำ หน้าวัดเจษฎาราม ตัวใหญ่มาก ขนาด 3-4 ตัว 1 กิโลกรัม อาจเป็นตัวพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ ตลอดริมตลิ่งปลาหมอคางดำเยอะมาก อาจมากเป็นล้านตัว ปลาหมอคางดำกินทุกอย่างที่ขวางหน้า โดยเฉพาะกุ้ง อยู่ได้ทั้งน้ำเค็ม น้ำจืด และน้ำกร่อย สัตว์อื่นไม่สามารถกินไข่ปลาได้ เพราะพ่อปลาจะอมไข่ไว้ในปาก โอกาสรอดฟักเป็นตัวมากถึง 90%

คลิปปลาหมอคางดำหน้าวัดนี้ ทำให้ญาติโยมที่เห็นต่างตั้งข้อสังเกตว่า ปลาฉลาดมากที่หลบเข้ามาในเขตอภัยทาน หากจะขอเข้าไปจับจะกลายเป็นประเด็นดรามาเรื่องบาปกรรมหรือไม่ หรือจะสามารถยกเว้นเขตอภัยทานอนุญาตชั่วคราว เพื่อให้เข้าไปจับเฉพาะปลาหมอคางดำได้หรือไม่

(https://news.ch7.com/detail/741095)
.....


Tanakorn Wongpanya
5 hours ago
·
เขตอภัยทาน = แหล่งเพาะพันธุ์ชั้นดี ‘ปลาหมอคางดำ’

ในประเด็นเขตอภัยทานนี้ทั้งไต๋เรือและแม้แต่เจ้าของบ่อกุ้งมองตรงกันว่าเขตอภัยทานกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาหมอคางดำชั้นดี เพราะเป็นที่ที่ประชาชนไม่สามารถเข้ามาจับได้เอง (หากไม่มีโครงการหรือการนำของหน่วยงาน) อีกทั้งยังได้อาหารคือลูกปลาเล็กๆ ทั้งหลายและอาหารปลาจากผู้ที่มาทำบุญ ฉะนั้นเมื่อปลาหมอคางดำได้เติบโตเต็มที่แล้ว พวกมันก็จะออกไปสู่แหล่งน้ำธรรมชาติต่อไป

(https://thestandard.co/black-chin-tilapia-victims/)