วันจันทร์, มิถุนายน 10, 2567

กกต.สีข้างถูระเบียบยื่นยุบพรรค ไม่ใช้ข้อที่พิธาอ้างว่าต้องแจ้งผู้ถูกร้องยื่นต่อสู้ เพราะของตนมีข้อไม่ต้องแจ้งได้

ข้อต่อสู้ของพรรคก้าวไกลคดียุบพรรคที่สำคัญอันหนึ่ง ประเด็น กกต.ฟ้องมั่วสุกเอาเผากิน ไม่ปฏิบัติตามระเบียบ กกต.เอง ที่แก้ไขไว้เมื่อเดือนกุมภา ๖๖ ที่ยื่นเรื่องส่งศาลรัฐธรรมนูญไปเลยโดยไม่มีการรับฟังคำชี้แจงของผู้ถูกร้องก่อน นั้น

ประธาน กกต.แก้ต่างแบบเอาสีข้างถูแล้วนะ ทั้งที่ยอมรับว่า ระเบียบดังกล่าวมีอยู่จริง แต่ กกต.ใช้คนละข้อกัน อิทธิพร บุญประคอง บอกว่า กกต.ใช้ ระเบียบว่าด้วยการตรวจสอบข้อเท็จจริง ข้อ ๖ วรรค ๓ “ไม่จำเป็นต้องแจ้งให้ผู้ถูกร้อง” ทราบ

ประธานฯ อิทธิพรว่า กกต.ไม่ได้ดำเนินตามระเบียบสืบสวนไต่สวน เช่นที่ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อ้างในการแถลงของเขาเมื่อเช้าวันที่ ๙ มิถุนา พิธาพูดถึงกฏระเบียบข้อ ๗ เกี่ยวกับการใช้มาตรา ๙๒ ฟ้องยุบพรรค ที่ กกต.มิได้พ่วงมาตรา ๙๓ ไปด้วย

พิธาบอกว่ามาตรา ๙๓ จำเป็น คือกระบวนการเสนอข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน ที่นายทะเบียนต้องทำ โดยยึดถือระเบียบ “การแจ้งให้ผู้ถูกร้อง...รับทราบข้อเท็จจริงอย่างเพียงพอ และมีโอกาสได้โต้แย้ง และแสดงพยานหลักฐานของตน ด้วย

น่าเสียดายที่ กกต.มักง่าย ไม่เห็นความสำคัญในสิทธิของผู้ถูกร้องอันนี้ จึงหันไปยึดถือระเบียบที่ว่าไม่ต้องแจ้งผู้ร้องก็ได้เป็นสรณะ ซึ่งเราตั้งข้อสันนิษฐานว่ามันเป็นระบบ ยุติธรรมตามสั่ง นั่นละ สิทธิของพรรคก้าวไกลจึงถูกตัดไป

(https://x.com/jaabthot/status/1799846828390994201)