วันจันทร์, กุมภาพันธ์ 12, 2567

‘ต่อศักดิ์’ งับเอง เชื่อว่าเรื่อง ‘ตะวัน’ มีขบวนการที่อยู่ข้างหลัง เพราะ “มีการเตรียมการเพื่อไม่ให้ผิดข้อกฎหมาย” งงมั้ย

เข้าทางแล้ว คราวนี้ ต่อศักดิ์ งับเอง “ตนเชื่อว่าเยาวชนที่ออกมาไม่ได้ออกมาเอง มีขบวนการที่อยู่ข้างหลัง ซึ่งทางตำรวจอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานให้ชัดเจนก่อน” ก็คือ จัดการถอนประกัน ตะวัน และพวก ตีวัวกระทบคราด การเมืองบางพรรค

หลังจากเข้าพบนายกฯ วันนี้ (๑๒ กุมภา) พล.ต.อ.ต่อศักดิ์​ สุขวิมล ผบ.ตร.บอกนักข่าวว่า “การที่มีกลุ่มเห็นต่างเข้ามาแสดงออกลักษณะเช่นนี้​ ตนได้กำชับตั้งแต่แรกว่าตำรวจจะดำเนินคดีตามพยานหลักฐานที่มี” ถ้างั้นต้องไปดูให้ถ้วนว่าลักษณะเช่นไร

ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ต้นเหตุก็ได้ชี้แจงแล้วผ่านสื่อสังคมว่า เหตุการณ์ที่เกิดตนเดินทางโดยรถยนต์บนทางด่วนแล้วเจอรถติด ตำรวจปิดเส้นทางทุกเลน จึงนำรถแทรกไปข้างหน้าแถวที่จอดติดกันอยู่ ก่อนจะโดนตำรวจสกัดให้หยุด

และเกิดเป็นปากเสียงกับตำรวจ ตนเองก็ทำ ไล้ฟ์ พร้อมไปด้วย ทำให้เห็นว่าไม่ได้ขับแซง หรือไล่จี้ท้ายขบวนเสด็จพระเทพฯ แต่อย่างใด เรื่องหนักขึ้นเมื่อตะวันกับพวกไปเปิดแถลงข่าวในวันรุ่งขึ้นที่สยามพารากอน ว่าจะทำโพลอีกครั้งเรื่องขบวนเสด็จฯ

ก่อนจะแถลงอะไรก็มีตำรวจไปขอให้หยุด เธอก็ขอโทษขอโพยเรื่องขับรถเร็วผ่านขบวนเสด็จฯ แต่ยังไม่ทันได้ขยับออกไป ก็มีกลุ่มนักรบปกป้องสถาบัน พ่อค้าอาหารป่าสัตว์ควบคุม ยกขบวนกันไปจะถล่ม ไม่แยแสตำรวจที่ควบคุมสถานการณ์อยู่

ผลก็คือพวกตะวัน ๖ คน ผู้สังเกตุการณ์ ๔ คน และนักข่าวสองคนได้รับบาดเจ็บ ไปแจ้งความกันไว้แล้ว ฝ่าย นักรบฯ ก็เจ็บไปสามคน แจ้งความด้วยเหมือนกัน เหตุการณ์ทั้งหมด ทั่น ผบ.ตร.พูดถึงแต่กรณีผู้มีคดี ๑๑๒ ปักหลังทำให้ ด้อมม่วง อารมณ์บูด

แม้นว่า “กิตติทัช ไชยประสิทธิ์ อินฟลูฯ สลิ่มคนดังโพสต์ประณามกลุ่มปกป้องสถาบันที่ไปบุกทำร้ายนักกิจกรรม ทำให้สถาบันเสื่อมเสีย...เพราะคลิปมันเห็นชัดว่าใครคุกคามใครก่อน” (อันนี้ เก็บจากที่ Nithiwat Wannasiri ผาย)

ทั่น ต่อศักดิ์ก็ยังพูดแต่ “เรื่องการถวายความปลอดภัย พวกเรา ​(ตำรวจ)​ ดูแลพระองค์ท่านด้วยชีวิต” ทั้งที่คนที่เจ็บจากน้ำมือพวกปกป้องสถาบัน เป็นพวกนางสาวนักกิจกรรม ที่ยังต้องรอรับ การ “ให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย” ของ ผบ.ตร.

ทั่นก็เจาะจงว่า “เหตุการณ์ที่ห้างสรรพสินค้าจะเห็นได้ว่ามีการเตรียมการ เพื่อไม่ให้ผิดข้อกฎหมายในบางข้อ พร้อมเชื่อว่ามีคนที่ให้คำแนะนำ” อ้อ เขาเตรียมการไม่ให้ผิดกฏหมาย ก็ยังเลยเถิดไปถึง ใครนะ “ที่ให้คำแนะนำ”

ถ้าจะเลยไปถึง พิธาหัวหน้าก้าวไกลละก็ ทนายด่างยืนยันไว้แล้วนะว่า #สถานะการเป็นนายประกันของพิธา หมดไปนานแล้วหลังจากศาลอนุญาตถอนหมายขัง ตะวันและ แบม(อรวรรณ ภู่พงษ์) เมื่อปีที่แล้ว

(https://twitter.com/MatichonOnline/status/1756644097476219227, https://www.facebook.com/photo/?fbid=7082165555202420&set=a.152292684856443 และ https://www.facebook.com/thestandardth/posts/8brjaqmoDy3)