วันพุธ, สิงหาคม 09, 2566

ช่วงนี้เห็นหลายคนเวลาจะวิจารณ์พรรคการเมืองใด ต้องออกตัวกันก่อนว่าเป็น voter พรรคนี้นะ ราวกับว่าใครที่ไม่ได้เลือกพรรคนั้น ห้ามวิจารณ์พรรคนั้น มันใช่เหรอ




Trai Ngoc Cam
9h
·
ช่วงนี้ผมว่ามันมีอะไรแปลกๆ ที่ว่า
 
เวลาจะแสดงความเห็นต่อพรรคการเมืองใด ก็ต้องออกตัวกันก่อนว่า ตนเองเป็น voter พรรคนี้นะ จึงมีสิทธิ์ที่จะวิจารณ์ได้
 
ราวกับว่า ใครที่ไม่ได้เลือกพรรคนั้น จะมาวิจารณ์ไม่ได้

มันใช่เหรอครับ
 
นักการเมืองในระบอบประชาธิปไตย เขาเป็นคนสาธารณะ ดูแลรับผิดชอบบ้านเมืองแทนคนทั้งประเทศ
 
ไม่ว่าพวกเขาจะมาจากพรรคไหน ประชาชนที่ไม่ว่าจะเป็นคนเลือกเขามากับมือหรือไม่ ก็ต้องวิจารณ์พรรคหรือนักการเมืองคนนั้นได้ทั้งนั้นสิครับ
 
ไม่งั้น อบต. ที่ผมไม่ได้ลงคะแนนให้ ผมก็ไม่มีสิทธิ์วิจารณ์เขางั้นเหรอ

เผด็จการที่เสือกยึดอำนาจมาเอง ผมก็วิจารณ์ไม่ได้สิ เพราะไม่ได้เลือกพวกมันมา

สว. ชุดปัจจุบัน ประขาขนก็วิจารณ์ไม่ได้สิ เพราะ คสช. เลือกพวกมันมา
 
ถ้าวิจารณ์คนเหล่านี้ที่เราก็ไม่ได้เลือกมาได้ แล้วทำไมเราที่ไม่ได้เลือกพรรคนั้นพรรคนี้ สส. คนนั้นคนนี้ จะวิจารณ์พรรค/สส. ที่เราเองไม่ได้เลือกไม่ได้ล่ะ
 
ทำไมต้องเก็บไว้ให้คนที่เลือกเขามาเท่านั้นจึงจะวิจารณ์ได้ล่ะ
 
แล้วนี่มันก็ไม่ได้แปลว่าคนที่วิจารณ์จะไม่เคารพ voter ของพรรค/นักการเมืองคนนั้นสักหน่อย ก็เราก็วิจารณ์กันได้โดยไม่ใช่ว่าจะไม่เคารพกันไม่ใช่เหรอ

แปลกจริงการเมืองสมัยนี้