วันเสาร์, สิงหาคม 26, 2566

#ชัยธวัช : ไม่มีก้าวไกล คุณทักษิณอาจไม่ได้กลับบ้านนะครับ🤣






Prawais Prapanugoolkij
July 23
·
บทความที่มีคนส่งให้....น่าสนใจมากครับ
____________________________________
คุณวาสนา นาน่วม Wassana Nanuam อาจจะมีพลาดบ้างเรื่องเทคนิคและเทคโนโลยีทางทหาร ซึ่งก็แก้กันได้ หลัง ๆ แกก็พลาดน้อยลงเยอะแล้ว แต่สิ่งที่แกไม่พลาดและน่าเชื่อถือมาตลอดก็คือ นอกจากการเมืองกองทัพ ใครรุ่นใคร เสธ.คนไหนจะย้าย ใครจะรัฐประหารแล้ว แกยังสามารถเข้าถึงแหล่งข่าวที่คนอื่นเข้าถึงไม่ได้
เชื่อผมเถอะ บางเรื่องถ้าผมบอกว่าต้องเชื่อคุณวาสนา คุณก็ควรเชื่อ เช่นเรื่องการเมืองและข้อมูลจากฝั่งอนุรักษ์นิยมเป็นต้น คุณต้องเชื่อ
ดังนั้นวิเคราะห์จากสิ่งที่คุณวาสนาพูดต่อได้เลยว่า ในการ #จัดตั้งรัฐบาล ตอนนี้ ฝ่ายอนุรักษ์นิยมมีมติหยุดความขัดแย้งเหลืองแดง จับมือกันไม่ว่าจะชั่วคราวหรือถาวรก็ตาม และใช้ทุกทางทั้งในเกมส์และนอกเกมส์เพื่อเล่นงาน #ก้าวไกล ให้ได้ ในขณะที่ตัวเองกำลังแต่งตัวใหม่เพื่อสร้างโปรดักส์ใหม่มาขาย Voter ที่เบื่อโปรดักส์เก่าชัดเจน
ลองดูสัญญาณจากแม่ทัพพันธมิตรหรือ กปปส. เก่า ๆ หรือพวกผู้สนับสนุนเดนตายก็ได้ ย้อนกลับไป 5 ปีก่อน คุณจะไม่อยากเชื่อว่าคำพูดชื่นชมทักษิณ ชื่นชมเพื่อไทย มันจะหลุดออกมาจากปากคนเหล่านี้
-------------------
จริง ๆ น่าสนใจว่าก้าวไกลน่ากลัวขนาดนั้นเลยเหรอ น่ากลัวจนทำให้ผู้มีอำนาจที่มีทั้งกฎหมาย ทั้งอำนาจ ทั้งปืนในมือต้องมารวมพลังกับศัตรูเก่าเพื่อเล่นงานคนที่บอกว่าเป็นศัตรูใหม่
ตอน #ไทยรักไทย ทักษิณได้รับความนิยมล้นหลามเพราะใช้การทำงานสไตล์เชิงรุกแบบเอกชนเข้ามาทำงานในภาครัฐ บริหารโดยเอาผลสัมฤทธิ์เข้าว่า ข้าราชการต้องมี KPI รัฐบาลต้องมียุทธศาสตร์ ซึ่งมันไม่เคยมีใครทำมาก่อน โดยเฉพาะนักการเมืองแบบเก่า ผลปรากฎว่าส่งเสาไฟฟ้าลงก็ชนะ 20 ปีที่ผ่านมาให้เลือกตั้งกี่ครั้งชนะทุกครั้ง มาแพ้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ในนาม #เพื่อไทย คือแพ้ก้าวไกลนี่แหละ
นี่ล่ะมั๊งมันถึงน่ากลัว และมันทำให้ผู้มีอำนาจสยองขวัญได้
-------------------
เอาจริง ๆ ก้าวไกลก็ไม่ได้ทำอะไรมหัศจรรย์มาก ผมว่าเขาก็ทำคล้าย ๆ ทักษิณทำสมัยก่อนแต่เป็นบริบทของปัจจุบันที่ทันสมัยกว่า คือเน้นความชัดเจนในนโยบาย เน้นรูปธรรม เน้นอุดมการณ์ชัดเจน มีแผนงาน แผนการทำงานรองรับชัดเจนด้วยชุดข้อมูลและความเชี่ยวชาญทางเทคนิค ทำงานแบบรวดเร็ว มีขั้นตอน ตูม ๆ ๆ ๆ แบบที่เราเห็นในเมืองนอก
แต่การทำงานแบบเน้นประสิทธิภาพขึ้นสุดที่ถูกจริตคนทั้งรุ่นกลางและรุ่นใหม่นี่มันน่ากลัวกับฝ่ายอนุรักษ์นิยม โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาว่า ฝ่ายของตนแม้แต่ทักษิณยังเอาชนะไม่ได้เลย พอมาดูก้าวไกลยิ่งถูกทิ้งห่าง เพราะฝั่งอนุรักษ์นิยมไม่มีนวัตกรรมเชิงนโยบายอะไรที่คนว๊าวได้เลย
ประชานิยมยังลอกง่าย แจกมันเข้าไปเดี๋ยวก็ชนะ (ซึ่งเอาจริง ๆ ก็ไม่ชนะ) แต่ถ้าคุณต้อง Innovate อะไรสักอย่างสู้ มันยากนะ โดยเฉพาะคนเก่า ๆ และความเป็นอนุรักษ์นิยมที่สร้าง Innovation ยากอยู่แล้ว
ไม่แปลกหรอกที่เขาจะยอมสงบศึกกับคนที่เขาแต่งตั้งให้เป็นศัตรูตัวใหญ่อย่างทักษิณ และรวมพลังทุกคนทุกอย่างทุกองคาพยพมาสู้กับก้าวไกล เป็น การรบแบบ Total Force ของฝ่ายอนุรักษ์นิยม ซึ่งมันก็แสดงว่าฝั่งนั้นเค้าก็ไม่ได้โง่ เค้าแค่ปรับตัวยังไม่ทัน และโชคดีสำหรับเขาคือเขามีอำนาจ เขาเลยใช้เต็มที่ นอกเกมส์ก็ไม่สน เพราะเขาเชื่อว่าต่อให้เกมส์มันทุเรศขนาดไหนประชาชนก็สู้เขาไม่ได้ ก็เท่านั้นเอง
--------------------------
ดังนั้นระหว่างที่เขายังคิดไม่ออกว่าจะรับมือก้าวไกลกับฝ่ายประชาธิปไตยยังไง เขาก็ยังพยายามขายของเดิมแล้วพยายามทำให้ทันสมัยขึ้น ขายสถาบัน ขายกองทัพ ขายความสงบ ขายประเพณี ขายวัฒนธรรม แล้วสร้าง Narrative ว่า ใครที่ไม่ใช่ฝ่ายเราจะทำลายทุกอย่างนี้ ขู่ด้วยความกลัวไว้ก่อน เพื่อรับมือไว้ก่อนไม่ให้มันนิวโลว์กว่านี้ พอคิดโปรดักส์ใหม่ได้ค่อยว่ากัน
และดังนั้นเขาถึงเล่นงานก้าวไกลเต็มที่แบบโดนอยู่คนเดียว เหมือนสมัยก่อนที่เขาเล่นงานไทยรักไทย- #พลังประชาชน และ #คนเสื้อแดง แบบมึงทำอะไรก็ผิด แต่กูทำอะไรก็ถูก นี่ยังติดว่าเขายังด้านแค่ระดับหนึ่ง (แม้ว่าจะด้านมากแล้วก็ตาม) ถ้าด้านกว่านี้สงสัยจะยกเลิกสัญชาติไทยกับทุกคนที่โหวตก้าวไกลแล้ว
สมัยก่อนตอนรัฐประหารมี #พม่าโมเดล ที่เขาใช้ ตอนนี้เขาใช้ #ฮุนเซนโมเดล ซ้ำ ๆ
นี่คือการตอบสนองด้วยความกลัว และเป็นความพยายามตั้งหลักของ #ฝ่ายอนุรักษ์นิยม
----------------------
แต่อย่างไรก็ตาม มันก็มีหลายมุขที่พิสูจน์ว่าใช้แล้วไม่ได้ผลแต่ก็ยังใช้ หนึ่งในนั้นคือมุก #ยุบพรรค ที่ยุบมาตลอดแต่ก็ยังพยายามจะยุบอยู่ พอยุบ #อนาคตใหม่ คิดว่าจะสบาย ที่ไหนได้มันแรงกว่าเก่า ตอนนี้เลยต้องพยายามยุบ #ยุบพรรคก้าวไกล ด้วยข้อหางี่เง่าแค่ไหนช่างมัน ยุบ ๆ แม่งไปก่อน
แต่ก็นั่นแหละ บางคนที่มีอำนาจในฝ่ายอนุรักษ์นิยมตอนนี้ยังอยู่ในบาเรียของตัวเอง ยังมีคนเป่าหูว่า ท่านครับ ทำไปครับ ประชาชนเบื่อพวกส้มแน่นอน ทำแบบนี้ยังไงเขาก็กลับมาเชียร์ท่านแน่นอน คนบนหอคอยสูงเสียดฟ้าที่ห้อมล้อมด้วยคนเหล่านี้ ไม่แปลกที่เขาจะไม่รู้ว่าสถานการณ์บนดินเกิดอะไรขึ้น
และไม่แปลกที่เขาจะเพิ่งรู้ตัวว่าเขาพลาดเอาตอนนี้ที่มันกู่ไม่กลับแล้ว
---------------------------
ประเทศไทยเปลี่ยนไปแล้วครับ การพยายามทำแบบนี้ยิ่งตอกย้ำว่าก้าวไกลพูดถูกอย่างหนึ่งคือ การเมืองตอนนี้มันไม่ปกติ ผมเดินไปไหนมาไหน ชาวบ้านหาเช้ากินค่ำยังเข้าใจเกมส์การเมืองไม่ต่างจากเรา โดยเฉพาะคนต่างจังหวัดที่ฝ่ายอนุรักษ์นิยมป้ายสีมาตลอดว่าโง่ถูกชักจูงง่ายแบบเหมารวม แต่ตอนนี้หลายพื้นที่ เขาก็รู้ว่าอะไรมันเป็นอะไร และคนกลุ่มนี้มีมากขึ้นเรื่อย ๆ คนทำให้ก้าวไกลชนะเลือกตั้ง หรืออย่างน้อยก็ไม่เลือกอนุรักษ์นิยม
ดังนั้นสิ่งที่อยากชวนก็คือ รอดูมุขต่อไปว่า ความพยายามในการ innovate ของฝ่ายอนุรักษ์นิยมมันจะออกมาในรูปของพรรคแบบไหนที่เขาคิดว่าจะเอาชนะคนรุ่นกลางและรุ่นใหม่ได้

หวังว่ามันจะไม่ดูตลก ๆ เหมือนที่พยายามแต่งเพลงแร๊บมาสู้กับ #ประเทศกูมี ตอนนั้นนะ