วันจันทร์, สิงหาคม 28, 2566

The Reporters พาชมนิทรรศการ “กลับสู่วันวาน…กลับมากินข้าวด้วยกันนะ” กับเรื่องราวอาหารจานโปรดของ 8 คนที่ถูกบังคับสูญหาย


The Reporters
10h
·
HUMANITY: พาชมนิทรรศการ “กลับสู่วันวาน…กลับมากินข้าวด้วยกันนะ” กับเรื่องราวอาหารจานโปรดของ 8 คนที่ถูกบังคับสูญหาย

วันนี้ (27 ส.ค. 66) ที่คินใจ คอนเทม โพรารี (Kinjai Contemporary) กลุ่มญาติผู้ถูกบังคับสูญหายในประเทศไทย ร่วมกับแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย มูลนิธิผสานวัฒนธรรม และศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน จัดนิทรรศการ “กลับสู่วันวาน…กลับมากินข้าวด้วยกันนะ” ตั้งแต่วันที่ 27 - 30 ส.ค. นี้
 
นิทรรศการบอกเล่าเรื่องราวของครอบครัวผู้ถูกบังคับสูญหาย 8 ครอบครัวผ่านอาหารจานโปรดที่สุดแสนจะธรรมดา แต่อุดมไปด้วยความคิดถึงความหวังและความปรารถนาในความยุติธรรม โดยมี

เมนูโปรดของชัชชาญ บุปผาวัลย์ คือแกงหน่อไม้ใส่ปลาแห้ง, พอละจี รักจงเจริญ คือ แกงส้มใต้, วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ คือ ป่นมะเขือ, จะฟะ จะแฮ คือ อาหารชาติพันธุ์ ละหู่, แวอับดุลวาเหะ บาเน็ง คือ ผัดเผ็ดปลาดุก (แบบใต้) และสยาม ธีรวุฒิ คือ ผัดพริกถั่ว

ส่วนสุรชัย แซ่ด่าน คือ แกงเลียงกุ้ง ซึ่งปราณี ด่านวัฒนานุสรณ์ ภรรยา ได้เปิดเผยว่า เห็นเมนูนี้แล้วก็สะท้อนทำให้นึกถึง รู้สึกเศร้า เพราะเขาก็ไม่ได้ผิดอะไร แค่เห็นต่างทางการเมือง และต่อต้านเผด็จการ ซึ่งเราก็หวังว่ารัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตย จะจริงใจที่จะสืบคดี และจริงจังกว่านี้ถึงการหาเหตุผลว่าทำไมถึงทำกันแบบนี้
เมนูโปรดของ จะหวะ จะโล ไข่ต้มกับกระบอกข้าวหลาม และเกลือ ซึ่งเป็นเมนูที่ชาวชาติพันธุ์ในพื้นที่ตะเข็บชายแดนนิยมนำเข้าป่าไป

ด้านกัญญา ธีรวุฒิ แม่ของสยาม ธีรวุฒิ ผู้ถูกบังคับสูญหาย ระบุว่า “เมนูโปรดของสยาม คือ ผัดพริกถั่ว สยามชอบมาก เป็นเมนูที่ไม่เบื่อเลย ตอนทำเมนูนี้คิดถึงมาก ซึ่งตอนนี้ไม่ได้ผัดมาเกือบ 10 ปีแล้ว และคนที่กระทำกับเขาไม่รู้สึกอะไรเลย แต่คนที่ถูกกระทำเจ็บปวดมาก ร้องขอใครก็เหมือนไม่ได้ยินเสียงแม่”

กัญญา ระบุว่า ส่วนเรื่องคดีทางทนายก็กำลังเดินเรื่องอยู่ มีการยื่นอุทธรณ์ ซึ่งคือการขอเงินเยียวยาและขอเรียกร้องรัฐบาลใหม่ ถ้ามีความยุติธรรมในหัวใจ ขอร้องให้ช่วยดำเนินการให้สำเร็จ ให้คนไทยได้ชื่นชม ได้มีความสุขทั่วประเทศ เรามีความสุขหากคุณเหลียวแลประชาขนตัวเล็ก ๆ แบบเรา ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ กับการที่ลูกของเราหายไป

“เราก็หวังให้ลูกกลับมา ตอนนี้ก็อายุ 67 ปีแล้ว ไม่รู้จะหวังได้อีกนานแค่ไหน หากยังมีความหวังอยู่ ก็คงไม่หมดหวัง จะต้องมีสักวัน ตอนนี้เหมือนจิ้งหรีดที่วิ่งหาที่อยู่ไม่เจอ ไม่ได้กลับบ้านสักที” กัญญา กล่าว

รายงาน: สริตา เรืองจิต
ภาพ: พุฒิพงศ์ ธัญญพันธุ์
#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์ #แอมเนสตี้ #มูลนิธิผสานวัฒนธรรม