วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 31, 2566

คดีมหากาพย์บันลือโลก ขึ้นปีที่ 9 แล้ว เหตุการณ์ระเบิดบริเวณพระพรหมเอราวัณ สี่แยกราชประสงค์ ยังต้องสืบพยานโจทก์อีกกว่า 200 ปาก ซึ่งยังอยู่ในชั้นพิจารณาของศาลอาญากรุงเทพใต้


สงวน คุ้มรุ่งโรจน์
18h
·
29 สิงหาคม ที่ผ่านมา
ขึ้นปีที่ 9 ในการทำหน้าที่ทนายความของ "ชูชาติ กันภัย"ให้กับ "อาเด็ม คาราดัก"
ชาวอุยกูร์ที่มาจากเมืองอูรุมชี(อูหลู่มู่ฉี 烏魯木齊) มณฑลซินเจียง ประเทศจีน ผู้ต้องหาคดีระเบิดราชประสงค์ เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2015 ในยุครัฐบาลทหาร"3 ป" ที่มี"อ๊อด" สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
เป็นคดีมหากาพย์บันลือโลก ยังต้องสืบพยานโจทก์อีกกว่า 200 ปาก ซึ่งยังอยู่ในชั้นพิจารณาของศาลอาญากรุงเทพใต้
ทนายชูชาติ โพสต์บนโซเชียลตอนหนึ่ง ย้ำถึง"ความมั่งคั่งมั่นคงแห่งวิชาชีพทนายความ"
จากแปดปีที่แล้วอายุ 52 ตอนนี้เริ่มเข้าสู่วัยสูงอายุ 60 ไปแล้ว
"ในชีวิตที่โลดแล่นจากหนุ่มยันเริ่มแก่นิดๆ "
เหตุการณ์ระเบิดบริเวณพระพรหมเอราวัณ สี่แยกราชประสงค์ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2015 ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บนับร้อย เหยื่อผู้เคราะห์ร้ายกว่า 70 % เป็นนักท่องเที่ยวจีนแผ่นดินใหญ่
หนึ่งในสาเหตุวินาศกรรมครั้งนั้น เนื่องมาจากทางการไทยส่งชาวอุยกูร์ซินเจียง 109 คนกลับจีน สร้างความไม่พอใจกับชาวเตริกทั่วโลก มีการประท้วงและโจมตีสถานทูตและสถานกงสุลไทยในตุรกีและยุโรป
“ชูชาติ กันภัย” รองนายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทยขณะนั้นได้อาสาเป็นทนายความให้กับผู้ต้องหารายนี้ เพื่อสู้"คดีก่อการร้าย"นี้ ซึ่งยังต้องสืบหาข้อเท็จจริงด้วยความเต็มใจ
ทนายชูชาติเป็นทนายความชื่อดังที่ผ่านประสบการณ์การทำคดีทั้งคดีทางปกครอง คดีอาญา เช่น ทำคดีปกครองให้"วรวีร์ มะกูดี"อดีตนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย หลังถูกสโมสรพัทยาเอฟซี และสโมสรจังหวัดระยอง ยื่นฟ้องกรณีการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอล สภากรรมการ และอุปนายก เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2013 ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งสุดท้าย "บังยี"ก็ชนะคดีดังกล่าว
นอกจากนี้ ยังมีคดีที่นักการเมืองมาใช้บริการอีกจำนวนมาก
โดยเฉพาะยังว่าความให้คดีกลุ่ม นปช. หรือ"คนเสื้อแดง"
คดีของแม่น้องเกด"พะเยาว์ อัคฮาด" ต้องสูญเสียลูกสาวซึ่งเป็นพยาบาลอาสา ที่ถูกยิงเสียชีวิตภายในวัดปทุมวนาราม อีกทั้งยื่นประกันตัวคนเสื้อแดง ผู้ต้องหาเผาเซ็นทรัลเวิลด์ ลักทรัพย์ หมิ่นเบื้องสูง ฯลฯ
(สงวน คุ้มรุ่งโรจน์)
.....
ผู้ต้องหาคดีวางระเบิดศาลพระพรหมสุดทน ตะโกน "ผมไม่ใช่สัตว์" พร้อมเปิดเสื้อให้ดูรอยแผลถูกซ้อมในศาล

บีบีซีไทย - BBC Thai
May 17, 2016
·
ผู้ต้องหาคดีวางระเบิดศาลพระพรหมสุดทน ตะโกน "ผมไม่ใช่สัตว์" พร้อมเปิดเสื้อให้ดูรอยแผลถูกซ้อมในศาล
มีการนำตัวผู้ต้องหาคดีวางระเบิดศาลพระพรหมเอราวัณ 2 ราย คือนายอาเด็ม คาราดัก และนายเมียไรลี ยูซูฟู มาขึ้นศาลทหารในวันนี้ (17 พ.ค.) ซึ่งสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ขณะที่ผู้ต้องหาลงจากรถของเรือนจำ นายอาเด็ม คาราดัก ได้ดิ้นรนและตะโกนขึ้นเป็นข้อความภาษาอังกฤษว่า "ผมไม่ใช่สัตว์ ผมเป็นคน ผมเป็นคน" และเมื่ออยู่ต่อหน้าศาล นายอาเด็มซึ่งมีน้ำตาคลอเบ้า ได้เลิกเสื้อขึ้นให้ศาลดูรอยช้ำตามตัว และกล่าวผ่านล่ามว่า เฉพาะในเดือนนี้เขาถูกซ้อมทรมานถึงสองครั้งในเรือนจำ
ด้านนายเมียไรลีได้กล่าวขอความช่วยเหลือก่อนขึ้นศาลว่า "พวกเราบริสุทธิ์ ช่วยเราด้วย สิทธิมนุษยชนอยู่ที่ไหน ?"
ด้านนายชูชาติ กันภัย ทนายความของนายอาเด็ม คาราดัก กล่าวว่า ศาลรับที่จะสอบสวนกรณีที่นายอาเด็มถูกซ้อม และจะพิจารณาเรื่องการย้ายเรือนจำ และว่าจะมีการเรียกพยานกว่า 250 รายมาให้การต่อศาล โดยหวังว่าการพิจารณาคดีจะสิ้นสุดลงภายในปีนี้ แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่าอาจยืดเยื้อออกไปอีก
(ภาพจากสำนักข่าวรอยเตอร์)