วันพุธ, สิงหาคม 30, 2566

ข้อกังขาที่ประชาชนไม่แน่จะได้เห็น จากว่าที่ รมว.กลาโหม ‘บิ๊กสุทิน’ อยู่ที่ “ความโปร่งใสการใช้งบประมาณซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์”

ถึงแม้ ‘e-bag’ จะบอกว่า รัฐบาลเศรษฐา ๑ มีทั้งหมด ๓๖ คนนะ ที่ซ้ำของเดิมจากรัฐบาล ‘i-tube’ มีแค่ ๖ คนเท่านั้น แต่แม่คุณเอ๋ย เพียงคนเดียวก็แย่แล้ว อย่างรัฐมนตรีเกษตรที่แฟนคลับเพื่อไทยคาดหวังมากมาย แต่ดันไปออกเลขเสี่ย แป้ง เสียนี่

มวลชนเกษตรกรรักพรรคเพื่อไทยจัดชุมนุมเรียกร้องกระทรวงเกษตรคืนจาก ธรรมนัส พรหมเผ่า ซึ่งสังกัดพลังประชารัฐ ถึงแม้เสียงซุบซิบบ่งว่าเครื่องในของเขายังเป็นเพื่อไทย แต่กองหนุนเสี่ยแป้งบอกว่าโฮ้ยนั่นมันมวลชนจัดตั้ง ไม่ใช่ของแท้เหมือนพวกตน

ว่าที่รัฐมนตรีอีกคนที่ ยี้ มาก ย่อมไม่พ้น ชาดา ไทยเศรษฐ์ พรรคภูมิใจไทย นอกจากถูกตั้งข้อแม้เรื่องอดีตเคยถูกจับกุม ตำรวจค้นรถเจอทั้งยาเสพติดและอาวุธสงคราม แล้วยังมีปัญหาแจ้งทรัพย์สินเท็จ รายงานว่ามีทรัพย์สินต้องเสียภาษีเพียง ๖ ล้านบาท

แต่รายได้ในบัญชีมี ๒๐ ล้านบาท จึงเปิดช่องให้ นักร้อง เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เอาไปโวยว่าส่วนต่าง ๑๔ ล้านหายไปไหน ไม่เท่านั้นโดน อมรัตน์ โชคปมิตกุล อดีต ส.ส.ก้าวไกล เหน็บว่า รัฐมนตรีบางคนควรต้องตรวจฉี่เสียก่อนเข้ารับตำแหน่งก็จะดี

มาถึงว่าการกลาโหม ซึ่งลงเอยที่ สุทิน คลังแสง นักเลือกตั้งรุ่นเก๋ากึก อดีตครูที่มีเสียงแวะพอสมควรว่าไหวไหม ถึงจะใจสู้และรับประกันแข็งปั๋งจากแรงดันของเพื่อน ส.ส.ตัวแสบร่วมพรรค อดิสร เพียงเกษ ว่าของเขาดีจริงแล้ว

มีคำถามตั้งแง่กันมาหลายอย่าง ไหนจะเรื่องทหารฆ่าประชาชนเมื่อปี ๕๓ ที่มีการเรียกร้องทำความจริงให้กระจ่างมากว่าสิบปี คราวนี้จะมีรัฐมนตรีพลเรือนคุมพฤติกรรม และสะสางปัญหาเดิมที่คั่งค้าง แล้วจะทำอย่างที่ประชาชนมุ่งหวังไหม

หลายสิ่งหลายอย่างที่ประเทศชาติต้องการจากฝ่ายทหาร ไม่ใช่ให้ไปช่วยชาวบ้านดำนา หรือจัดเปิดตลาดนัดขายผลผลิตเกษตรราคาถูก แต่เป็นความโปร่งใสการใช้งบประมาณซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ รัฐมนตรีใหม่จะเข้าไปจัดการให้หายอึมครึมได้ไหม

อย่างเรื่องเรือดำน้ำที่ทัพเรือจัดซื้อจากจีน ตั้งนานแล้วยังส่งมอบไม่ได้เพราะ ดีลมาได้ครึค่งทางแล้วพบว่าเรือไม่มีเครื่อง ค้างเติ่งมาหลายปีเพราะผู้ผลิตเครื่องยนต์สั่งห้ามเอาของเยอรมันใส่ตามเสป็คจีน ติดตั้งเป็นเรือรบไม่ใช่ใช้สำรวจ

รายการ จอห์น วิญญู สัมภาษณ์ อนาลโย กอสกุล ถึงข้อสนอใหม่ของจีน ให้เรือดำน้ำที่ไทยสั่งซื้อ ติดตั้งเครื่องยนต์ที่จีนทำเองแทนเครื่องเยอรมัน “จีนบอกว่าจะขายให้ไทยในราคามิตรภาพ แต่ไทยต้องซื้ออะหลั่ยจากจีนเองทั้งหมด”

เครื่องที่จะใส่ให้เรือดำน้ำที่ไทยซื้อเป็นรุ่น “ตกค้างมาตั้งแต่สมัยรุ่นพ่อแม่เรากรี๊ดเดอะบี๊ตเติ้ล เป็นเรือที่จีนลอกแบบมาจากโซเวียต เครื่องยนต์ล็อตนี้เป็นชุดที่เคยเกิดปัญหาจนลูกเรือตายยกลำมาแล้ว” อนาลโย กอสกุล เล่าเบื้องหลัง

“อุบัติเหตุครั้งนั้นเกิดจากเรือรุ่นนี้เวลาแบ็ตหมดต้องลอยลำขึ้นมาช้าร์ตแบ็ต ครั้นชาร์ตเต็มแล้วเครื่องไม่ยอมหยุด และดูดอ็อกซิเจ็นในเรือออกหมด ลูกเรือตายแบบไม่รู้ตัวกันเลย...รุ่นนี้จีนบอกว่าจะขายให้ไทยในราคามิตรภาพ แต่ไทยต้องซื้ออะหลั่ยจากจีนเองทั้งหมด เก่าขนาดจีนเองยังไม่ใช้”

(https://twitter.com/Son0fThorN/status/1696497746008789257 และ https://twitter.com/ThaiEnquirer/status/1696750402711191812)