วันอังคาร, สิงหาคม 22, 2566

‘สุทิน’ ยืนยัน #ทักษิณกลับไทย ไม่เกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาล “เข้าเรือนจำแล้ว พรรคร่วมต่อรองอะไรไม่ได้แล้ว จะคุยกับทักษิณยากกว่าตอนอยู่ข้างนอก”

ทักษิณ ถึงดอนเมืองเมื่อเช้า ๙ โมง ๒๕ นาฑี มีคนสวมเสื้อแดงไปรอรับนอกอาคารจำนวนมากอยู่ พิธีกรรมภายในมีการกราบพระบรมฉายาลักษณ์กษัตริย์ ตามที่พรรคเพื่อไทยจัดซุ้มเตรียมไว้ (ไม่มีกราบแผ่นดิน) จากนั้นก็เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

นั่นตามการยืนยันของ สุทิน คลังแสง ให้สัมภาษณ์รายการ สรยุทธ์จากรัฐสภาว่าการโหวตนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ต้องผ่านแน่ๆ นัยว่าจะมี สว.โหวตให้ตั้งร้อยกว่าเสียง น้องไบร๊ท์ระบุเขา “ยืนยัน #ทักษิณกลับไทย ไม่เกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาล

เพราะทักษิณเข้าเรือนจำแล้ว พรรคร่วมต่อรองอะไรไม่ได้แล้ว จะคุยกับทักษิณยากกว่าตอนอยู่ข้างนอก” ทำให้สรยุทธ์ถึงกับโพล่งว่า “พี่สุทิน พี่พูดอย่างนี้แสดงว่าที่ผ่านมาก็ใช่เหรอ” ทักษิณมีการต่อรองกับพรรคร่วมรัฐบาล ดัง Pavin Chachavalpongpun วิเคราะห์สรุป

“หลังม่าน เริ่มดีลในการเขี่ยก้าวไกล โดยการโทรสายตรงถึงพรรคฝ่ายตรงข้ามและ สว. เพื่อสร้างข้อเสนอของการกำจัดก้าวไกลร่วมกัน ให้เพื่อไทยเป็นแกนนำรัฐบาล และนำเอาพรรคฝ่ายตรงข้ามเข้าร่วมสังฆกรรม และแบ่งเค้กตำแหน่งรัฐมนตรี”

ฉะนี้ จึงทำให้ ชลน่าน ศรีแก้ว ขอยื้อเวลา ลาออก จากการเป็น ส.ส.ตามที่เคยประกาศไว้ว่า ถ้ามีการร่วมรัฐบาลกับพวกและพรรคของ ๓ ป.ละก็ จะลาออกทันที นี่ไม่ได้โกหก เพียงรอให้มีการตั้งรัฐบาลและวางตำแหน่งรัฐมนตรีให้เสร็จเสียก่อน

สุขุม นวลสกุล ยืนกรานฟันธง ในรายการ ถกไม่เถียงว่าหมอชลน่านจะลาออกโดยมีตำแหน่งรัฐมนตรีรอรับอยู่ “โอ้โหทำขนาดนี้แล้วไม่ให้รัฐมนตรีได้ไง นี่แหละคนดีของพรรคการเมือง...การที่พูดอะไรออกไปแล้วไม่สามารถทำได้ตามคำพูด กับคนเป็นล้านเนี่ยคุณ ต้องเรียกว่าเสียสละสูงนะ”

แต่ ยังไม่รู้แน่ใครจะได้ตำแหน่งรัฐมนตรียุติธรรม ตามที่ iLaw ตั้งข้อสังเกตุว่าเป็นตำแหน่ง “เป็นหมุดหมายสำคัญเป็นอย่างมากสำหรับการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ” เนื่องจากกระบวนการมีสองรูปแบบ แบบแรกสำหรับรายบุคคล

“ซึ่งต้องให้ผู้เกี่ยวข้องกับผู้ต้องคำพิพากษา หรือเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเท่านั้นที่ยื่นได้” กับอีกรูปแบบสำหรับกรณี ทั่วไป“ที่รัฐบาลดำเนินให้มีขึ้นในรัฐพิธีสำคัญ โดยมีคณะกรรมการพิจารณา...ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงยุติธรรม”

ไอลอว์เน้นว่าการร้องขอรายบุคคลนั้น หาก “ถูกยกฎีกาไม่ให้พระราชทานอภัยโทษซึ่งไม่ใช่โทษประหารชีวิต ต้องรอไปอีกสองปีนับตั้งแต่มีการยกฎีกาจึงจะยื่นใหม่ได้” สิ่งที่พรรคเพื่อไทยต้องลุ้นช่วงนี้ อันสำคัญยิ่งกว่าการตั้งรัฐบาล

ก็คือ คำร้องขออภัยโทษให้ทักษิณจะถูก ยก หรือไม่ ยิ่งกว่า เศรษฐา จะได้เป็นนายกฯ ไหม

(https://www.facebook.com/photo/?fbid=681400984033524&set=a.625664036273886 และ https://www.facebook.com/pavinchachavalpongpun/posts/296hZv9Y6M)