วันจันทร์, สิงหาคม 28, 2566

The New King Maker ?


Somsak Jeamteerasakul
14h
·
วชิราลงกรณ์กับทายาท
เมื่อเร็วๆนี้ ผมได้มีโอกาสคุยเรื่องการกลับมาของคุณอ้นและปัญหารัชทายาทของวชิราลงกรณ์ กับ "มิตรสหายท่านหนึ่ง" ซึ่งรู้เรื่องดีพอสมควร ต่อไปนี้เป็นการสรุปของการคุย
เรื่องการกลับมาของคุณอ้น "มิตรสหายท่านหนึ่ง" ได้ยืนยันตามที่ผมเข้าใจ คือเป็นการตัดสินใจของคุณอ้นเอง หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการทาบทามโดยบุคคลในแวดวงวัง แต่เรื่องเงียบหายไป (เนื่องจากไม่เป็นที่ตกลงกันภายในหมู่ผู้ล้อมรอบวชิราลงกรณ์ว่าจะเอาอย่างไร)
เมื่อมาแล้ว วชิราลงกรณ์ย่อมรู้เรื่อง แต่ไม่ได้ติดต่อมา เพียงแต่ไม่ได้คัดค้านและให้ไปไหนมาไหนได้ตามสะดวก คุณอ้นไม่ได้พบหรือติดต่อกับวชิราลงกรณ์
เรื่องรัชทายาท วชิราลงกรณ์จะตัดสินใจอย่างไร? "มิตรสหายท่านหนึ่ง" มองว่า วชิราลงกรณ์น่าจะปล่อยให้เป็นไปอย่างนี้ โดยไม่ทำอะไร เพราะหากมีการตั้งรัชทายาท ความที่ไม่ชอบเขาในหมู่ผู้คน จะกลายเป็นตัวเร่งแช่งด่าให้เขาตายเร็วขึ้น รัชทายาทจะได้ขึ้นแทน สำหรับเขา การไม่มีรัชทายาทไม่เสียหายอะไรกับเขา ถึงเวลาเขาก็ไม่อยู่แล้ว คนที่ยังอยู่ย่อมหาทางกันเอง
ผมมาคิดถึงประเด็นนี้ ยอมรับว่าไม่เคยคิดมาก่อน แต่จะว่าไป ก็ไม่ถึงกับผิด ปัจจุบันไม่เหมือนสมัยโบราณ การไม่มีรัชทายาทแน่นอน ไม่ได้เสียหายต่อตระกูลกษัตริย์เท่าไร เพราะปัจจุบันมีอยู่ตระกูลเดียว คนที่ยังอยู่ย่อมตกลงกันเองได้
เกี่ยวกับประเด็นนี้ ระหว่าง อ้น กับ ที ก็แล้วแต่จะตกลงกัน ถ้าสุรยุทธยังอยู่ เป็นไปได้ว่า จะหันมาที่อ้น แต่ถ้าสุรยุทธไม่อยู่ ก็แล้วแต่