วันอาทิตย์, สิงหาคม 27, 2566

ตั้งรัฐบาลเศรษฐา ป่านนี้ยังไม่ลงตัว มีแต่โผ แถมกระทรวงเกรดเอจะหลุดไปอยู่กับพรรคร่วม

ทั้งที่ เศรษฐา ทวีสิน ได้รับเลือกเป็นนายกฯ ด้วยเสียงในรัฐสภาท่วมท้นกว่า ๔๐๐ คะแนน เหมือนดีดนิ้ว แต่การตั้งรัฐบาลกลับยืดยาด ป่านนี้ยังไม่ลงตัว มีแต่โผโน่นโผนี่ หรือว่าข่าวรั่วพรรคโน่นพรรคนี่จะเอากระทรวงนั้นกระทรวงนี้

ขนาดมีการติฉินกันว่าพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแท้ๆ แต่กระทรวงเกรดเอทำท่าจะหลุดไปอยู่กับพรรคร่วมเสียละ ตัวอย่างเช่นลือกันแซ่ดบนจอคอมพิวเตอร์และหน้าหนังสือพิมพ์ ว่าพรรคภูมิใจไทยจะไปคุมกระทรวงศึกษา

โดยให้ตำรวจยศนายพลเป็นรัฐมนตรีว่าการ ด้วยนโยบายอย่างเดียว กู้ กยศ.ไร้ดอกเบี้ย เพราะว่าตำรวจผู้นั้นเป็นน้องชายของ เนวิน ชิดชอบ ผู้มีบารมีเหนือพรรคภูมิใจไทย หรือว่านักการเมืองตัวแสบของพรรคนี้คนหนึ่ง จะไปครองกระทรวงวัฒนธรรม

ชาดา ไทยเศรษฐ ส.ส.อุทัยธานี ฉายา “ผู้ยิ่งใหญ่แห่งแม่น้ำสะแกกรัง” เคยประกาศกลางสภาว่าจะเสนอกฎหมาย อนุญาตให้ยิงคนหมิ่นสถาบันได้โดยไม่ต้องติดคุก โผที่นัยว่าหลุดออกมา บอกถ้าเขาไม่ได้ รมว.วัฒนธรรม ก็จะได้ รมช.มหาดไทย

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ น้องเนวินนั้นไม่เคยมีผลงานด้านการศึกษามาก่อน แต่กระทรวงศึกษาติดเกรดเอบวกเพราะได้งบประมาณมากที่สุด ๓๒๕,๙๐๐ ล้าน ตามมาติดๆ ด้วยกระทรวงมหากไทย ๓๒๕,๕๗๘ ล้านบาท

แล้วยัง ชลน่าน ศรีแก้ว ซึ่งคนจับจ้องว่าจะลาออกตามที่เคยประกาศไหม นอกจากทำนิ่งไม่เอ่ยถึงคำสัญญาหน้าจอทีวี แล้วยังกำลังรอรับแต่งตั้งเป็น รมว.สาธารณสุข ถ้าโผถูกต้อง แต่นั่นละ โผ ในการตั้งรัฐบาลครั้งนี้ Nattharavut Kunishe Muangsuk มีข้อคิด

“ข้อมูลพวกนี้หลุดตั้งแต่การเจรจา ข้อมูลวงในจากพรรคนั้นพรรคนี้ผ่านนักข่าวสำนักต่างๆ...มันคือการต่อรอง​ หยั่งท่าที​ และตอนนี้รอบที่เท่าไหร่ไม่รู้ รู้แต่ว่าว่าเป็น​ ครม.ที่เกิดการต่อรองแย่งชิงตำแหน่งมากที่สุด” นักข่าวมือเก่าคนนี้เผย

ว่าเป็นฝีมือของ “นักการเมืองโคตรเขี้ยว​ ที่เห็นว่าตัวเองมีอำนาจต่อรอง​สูงลิ่วกับพรรคเพื่อไทย​ กล้าเงื้อง่ายื้อแย่งกระทรวงเกรดเอบวก กับพรรคแกนนำอย่างที่ไม่มียุคไหนกล้าทำ” ส่วน Thanapol Eawsakul แห่ง ฟ้าเดียวกัน กลับมองอีกแง่ว่า

“เศรษฐา ทวีสิน ไม่ใช่นายกรัฐมนตรีตัวจริงที่จะตัดสินใจอะไรได้ด้วยตัวเอง ทักษิณ ชินวัตร ยังเป็นตัวประกันอยู่ในโรงพยาบาลตำรวจ” ถ้าเพื่อไทยไม่ยอมให้พรรคร่วมขย่มตามสะดวก ที่ว่าติดคุกอย่าง เทวดา ใน รพ.ตำรวจนั้น อาจเปลี่ยนไปได้

ถ้าโรครุมเร้าเกิดรักษาหายทันใด แล้วทักษิณถูกส่งตัวกลับเข้าคุกปกติ รออยู่นั่นนานเป็นปี เพราะฝ่ายอำนาจรัฐประหารไม่ได้เค้กก้อนโตที่ต้องการล่ะ งานนี้จะกลายเป็นเสียรู้ ดีลเหลวอีกละซี

(https://www.facebook.com/thanapol.eawsakul/posts/mD8mPZKb, https://www.facebook.com/nattharavutm/posts/BvqJZksBc และ https://twitter.com/BadStudent_/status/1695316941467250964)