วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 24, 2566

คุกคือที่สำหรับขังคนจน ถ้าจำได้ อากงบ่นปวดท้องหลายวัน ไม่มีใครสนใจพาไปโรงพยาบาลด้วยซ้ำ จนต้องตายคาคุก

.....
17h
·
‘ศาลไม่อนุญาตให้จำเลยประกันตัวออกไปรักษาอาการป่วยระหว่างอุทธรณ์ เนื่องจากศาลเชื่อว่าจำเลยจะหลบหนี และ #โรงพยาบาลราชทัณฑ์สามารถดูแลอาการเจ็บป่วยได้อยู่แล้ว'
__________
คดีอากง (คุณอำพล ตั้งนพกุล) - จำเลยคดี 112 - ศาลชั้นต้นตัดสินจำคุก 20 ปี
คุณอำพลถูกจับกุมในปี 2553 และศาลชั้นต้นตัดสินในปี 2554
เขายื่นคำร้องขอประกันตัวทั้งสิ้น 8 ครั้ง
อ้างเหตุความเจ็บป่วย - โรคมะเร็ง
ศาลสั่ง - ไม่อนุญาต ทั้ง 8 ครั้ง
_
(ศาลชั้นต้นยกคำร้อง 4 ครั้ง ศาลอุทธรณ์ยกคำร้อง 3 ครั้ง และศาลฎีกายกคำร้อง 1 ครั้ง)
_
ศาลยกคำร้องด้วยเหตุผลว่า
‘เชื่อว่าจำเลยจะหลบหนี และโรงพยาบาลราชทัณฑ์สามารถดูแลอาการเจ็บป่วยได้อยู่แล้ว'
_
คุณอำพลเสียชีวิตในเรือนจำเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2555
บุคลากรโรงพยาบาลราชทัณฑ์ให้ข้อมูลว่า โรงพยาบาล #ไม่มีแพทย์เฉพาะทางด้านมะเร็ง

#จับเข่าคุยLAW
.....
Puangthong Pawakapan
9h
·
หลังปี 2549 หนึ่งในวิธีที่ฝ่ายรัฐมักพยายามชี้คือ ผู้ถูกกล่าวหาเป็นคนเสื้อแดง เพราะทักษิณถูกกล่าวหาว่าเป็นพวกล้มเจ้า อยากเป็นประธานาธิบดี การเป็นเสื้อแดง จึงเท่ากับเป็นพวกล้มเจ้าไปด้วย คนเสื้อแดงจำนวนมากต้องติดคุกเพราะมาตรา 112
กรณีอากง แม้ว่าแกพยายามปฏิเสธว่าไม่ใช่คนเสื้อแดง แต่อัยการก็พยายามชี้ให้ศาลเชื่อว่าอากงมักแวะเวียนไปม็อบเสื้อแดงเป็นประจำ
แกเสียชีวิตในคุกอย่างน่าสงสาร แม้จะร้องขอให้ผู้คุมพาไปหาหมอหลายครั้งหลายหน แต่เพราะเป็นคนเสื้อแดง แกจึงไม่เคยได้รับความเมตตาปรานีใดๆ
Rungrit Pedcharat
10h
·
จดหมายจากอากง ถึงทนายอานนท์

สวัสดีครับ คุณอานนท์ ก่อนอื่นต้องขอโทษด้วยที่ไม่เคยเขียนจดหมายไปหาเลย เหตุเพราะว่าผมเขียนไม่ค่อยเก่ง คิดอะไรไม่ค่อยออก สายตาก็ไม่ดีเลย เลยไม่ค่อยอยากเขียน กับหลานๆ ผมก็ไม่เคยเขียนไปนะ ทั้งๆ ที่คิดถึงพวกเขามาก อาจเพราะว่าคุณหนุ่มเขาทำหน้าที่นี้แทนผมไปก็ได้ เขียนไปคุยเรื่องของผมให้หลานๆ ฟังอยู่เรื่อยๆ ผมเลยไม่ได้เขียนไป คุณหนุ่มเขียนเสมือนผมเขียนแหละ

ผมเองสบายดีครับโดยเฉพาะช่วงนี้ ที่รู้ข่าวว่าคุณอานนท์จะทำเรื่องขออภัยโทษรายบุคคลให้พร้อมๆ กับเพื่อนครอบครัว 112 ทั้ง 11 คน ผมดีใจและมีความหวังมากๆ ที่จะได้รับอิสรภาพในเร็วๆ นี้ พร้อมๆ กับเพื่อนๆ ที่ร่วมอดทนต่อสู้กันมาและผมเชื่อว่าทางออกทางนี้ดีที่สุด เพราะคดีอย่างผมยังไงก็ไม่มีทางที่จะนิรโทษกรรมกับเขาหรอก ทุกวันนี้ผมก็ออกกำลังกายตอนเช้าๆ ทุกวัน บางวันผมก็ทำคนเดียว แต่บางวันผมก็ทำกับคุณหนุ่ม เรื่องความเป็นอยู่พวกเราก็กินด้วยกันที่แดน 8 พวกเราเกาะกลุ่มกันดีครับ ก็มีหนุ่ม หมี สุริยันต์ ไมตี้ และเพื่อนๆ ที่ชื่นชอบคนเสื้อแดงอีกหลายคนคอยดูแลกันและกัน คุณอานนท์อย่าได้กังวล ที่ผ่านมาผมยอมรับว่าเหนื่อยมากๆ เหนื่อยที่จะมีชีวิตอยู่ เหนื่อยที่จะต่อสู้เพื่อค้นหาความยุติธรรมให้กับตัวเองและคนในครอบครัว ผมหมดกำลังใจหลายครั้ง คิดถึงแต่ลูกเมียและหลานๆ ก็มีแต่คุณหนุ่มที่จะคอยชาร์จแบตให้ คุณหนุ่มจะบ่นว่าเสมอ ผมเป็นพวกแบตเสื่อมชาร์จได้ไม่กี่นาทีก็ต้องกลับมาชาร์จอยู่เรื่อยๆ คิดแล้วก็เห็นใจหนุ่มเขานะ แต่ผมก็ท้อจริงๆในแต่ละวันผมจะเฝ้ารอ อุ๊มาเยี่ยม บางวันพาหลานๆ มา ทำให้ผมมีกำลังใจยิ้มได้บ้าง นี่แหละคือความสุขของผมสามารถหาได้ตลอดเวลาที่ผ่านมา

คุณอานนท์ไม่ต้องห่วงผมนะครับ ผมจะพยายามอดทนและมีกำลังใจสู้ต่อไป หวังแต่เพียงว่าคุณอานนท์และรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์จะช่วยกันผลักดันการขออภัยโทษของพวกเราในกรณีพิเศษเพื่อว่าผมจะได้กลับไปอยู่กับหลานๆ ลูกเมียเสียทีผมบอกตามตรงเลยนะครับว่าผมคิดถึงหลานๆ มากที่สุดเลยครับผมเขียนจดหมายถึงหลานทีไรผมก็น้ำตาไหลทุกทีเลยเลยไม่อยากเขียนไปหา

คุณอานนท์ครับ ฝากกราบขอบคุณคนที่มาเยี่ยมให้กำลังใจผมและนักโทษ 112 ทุกคนด้วยครับ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผมจะได้รับข่าวดีในเร็ววันนี้

ขอขอบพระคุณมากครับ

อากง-อำพล ตั้งนพกุล ผู้เปราะบาง 608 ป่วย เป็นมะเร็งตับ ไม่ได้ประกันตัว เตรียมยื่นขออภัยโทษ เสียชีวิต 8 พฤษภาคม 2555

Illustration: Nuttal-Thanapohn Dejkunchorn for Thairath Plus
·
คุณทักษิณมีสิทธิกลับบ้าน เฉกเช่นเดียวกับผู้ลี้ภัยทุกคน แต่ที่ผู้ลี้ภัยอึ้งก็คือ การกลับแบบ VVIP ทั้งเรื่องเครื่องบินส่วนตัว รถขบวนนำ การได้พักในห้องพิเศษในเรือนจำ และการส่งไปนอนโรงพยาบาลในห้องหรู เพราะตรวจพบ "อาการป่วย" กระทันหัน นี่มันมองอะไรได้หลายอย่าง ประการแรก คุกคือที่สำหรับขังคนจน ถ้าจำได้ อากงบ่นปวดท้องหลายวัน ไม่มีใครสนใจพาไปโรงพยาบาลด้วยซ้ำ จนต้องตายคาคุก ประการที่ 2 นี่มันคือซุเปอร์ดีล ต้องการกลับแบบไร้มลทิน เรามาดูกันว่าทักษิณจะออกมาอยู่บ้านในอีกกี่วัน และประการที่ 3 นี่คือความอ่อนแอของระบบยุติธรรมไทย ที่เปิดโอกาสให้คนรวยซื้อได้
...เขียนแบบนี้ อีนางแบกต้องด่าว่า "มึงอิจฉาท่านทักษิณใช่มั๊ย" ดิชั้นขอตอบสั้นๆ "เออ กูอิจฉา" 55555 edok