วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 24, 2566

ไม่ใช่ปาฏิหาริย์ ๔ หมื่นรายชื่อ ขอประชามติเนื้อในรัฐธรรมนูญใหม่ ภายใน ๓ วัน ‘เป็นไปได้’

ไม่ใช่ปาฏิหาริย์หรอกนะ เป๋าพ่อเจ้าประคุณ มันเป็นน้ำพักน้ำแรงล้วนๆ ของคนที่รักและเที่ยงตรงต่อประชาธิปไตย ร่วมใจแล้วต้องร่วมแรงด้วย เพื่อการเมืองไทยก้าวไปข้างหน้า ฝืนแรงหน่วงเหนี่ยวถอยหลัง รณรงค์ #conforall

ยังเดินต่ออย่างเร่งรีบอีกสองวัน ยิ่งชีพ อัชฌานันท์ แห่ง ไอลอว์ โพสต์เมื่อวาน “บางคนเปียกปอน วิ่งมาเซ็นนิดเดียวแล้วรีบไปต่อ...บางคนมาพร้อมเอกสารปึกๆ ทุกคนยังมีความเชิ่อและความหวัง” ว่าจะได้รายชื่อเขียนบนกระดาษครบ ๕ หมื่นยื่น กกต.ทัน

อันเป็นเหตุมาจาก กกต.ชุดที่นายพลจันทร์อะไรเป็นคนตั้ง เกิดบอกว่าลงรายชื่อออนไลน์ใช้ไม่ได้ ต้องเห็นตัวจริงเป็นลายลักษณ์อักษร ที่ยื่นไปแล้วกว่า ๕ หมื่นชื่อขาดส่วนที่ กกต.ไม่รับไป ๔ หมื่น ไอลอว์เขาจึงหันขวับจัดให้ลงชื่อใหม่ทันที มีเวลา ๓ วัน

เมื่อเช้าวานมีคนไปลงชื่อที่สำนักงานไอลอว์เป็นพันขณะฝนตก ทำให้รายชื่อตรงนั้นรวมกับของเดิมที่มีอยู่ ได้ ๑๓,๐๐๐ พลัส “ขนาดฝนตก คนยังมาลงชื่อกันที่โต๊ะหน้าหอศิลป์แบบไม่ขาดสาย เปียกๆ ชื้นๆ ก็ลงชื่อกันวันนี้ ๑,๔๐๐ พลัส”

ตรงนั้นก็ยังรอรับรายชื่อต่ออีกสองวัน ๒๔-๒๕ สิงหา บ่ายสี่โมงถึงสองทุ่ม “ป.ล. อาจต้องย้ายไปย้ายมาตามสภาพ หากันให้เจอ” นะ “ตอนเช้าได้ไปรษณีย์ ๓,๐๐๐+ คนมาลงชื่อที่ iLaw และส่งมอไซค์มา ๑,๓๐๐+ รวมแล้วมีรายชื่อกระดาษในมือ ๑๕,๔๐๐+”

นั่นไม่รวมจุอื่นๆ นับสิบๆ แห่ง “ที่ตั้งโต๊ะโดยอาสาสมัครทั้งตามมหาวิทยาลัย ร้านกาแฟ ร้านหนังสือ ตลาด สถานีรถไฟฟ้า...” เชื่อว่าเกินหมื่น แล้วยัง “รายชื่อที่ทราบว่ารวบรวมเสร็จแล้ว แต่ยังเดินทางมาไม่ถึง” อีกไม่น้อยกว่า ๓ พัน”

ไหนจะจุดรับลงชื่อเพิ่มจากที่ อานนท์ นำภา และ Chonlatorn Wongrussamee แจ้งมาใหม่อีกกว่า ๒๐ จุด ทั้งตามแนวรถไฟฟ้าบีทีเอสและเอ็มอาร์ทีทั่วกรุง คณะรณรงค์เชื่อว่าจะรายชื่อที่ต้องการทั้งหมดอย่างน้อย ๕ หมื่น เป็นไปได้

สำหรับใครที่งงว่าเรื่องอะไรกัน ทวนอีกครั้งว่าจะเป็นรายชื่อยื่นร้องขอให้จัดทำประชามติ ถามประชาชนว่าต้องการรัฐธรรมนูญใหม่ไหม โดยแนบรายละเอียดเนื้อหา รธน.ที่ประชาชนต้องการไว้ด้วย เป็นหลักประกันว่าจะไม่มีการเล่นแร่แปรธาตุเปลี่ยนโฉม

เนื่องเพราะรัฐบาลใหม่นี้ มีพรรคการเมืองสืบทอดอำนาจรัฐประหารร่วมด้วย ๒ พรรค พวกนี้แหละที่สร้าง รธน.ฉบับสืบทอดอำนาจเผด็จการอย่างมหาประลัยมากับมือ

(https://www.facebook.com/iLawClub/posts/2sEAj6LtuD2)