วันอังคาร, สิงหาคม 29, 2566

ภาคอสังหาฯ แอ่นรับ ‘ฟรีวีซ่า’ อ้ารับจีนเข้าไทยซื้อคอนโด

ว่าที่รัฐบาล เศรษฐา ๑ ทั้งที่มีเสียง ยี้จากนักวิชาการ แต่ในวงธุรกิจพวกทุนใหญ่คึกคักกันน่าดู โดยเฉพาะด้านอสังหาริมทรัพย์วี้ดว้ายกว่าใคร เมื่อ เสี่ยนิดเศรษฐา ทวีสิน ประกาศเอาแน่ ฟรีวีซ่าอ้ารับจีนเข้าไทยซื้อคอนโด

นอกจากไทยพาณิชย์ ไทยเบฟ เจริญโภคภัณฑ์ ช.การช่าง คิงพาวเวอร์ ฯลฯ แล้ว ที่ดี๊ด๊าออกนอกหน้าตอนนี้เลย ก็บริษัท แสนสิรินั่นละ “ตั้งเป้ายอดขายต่างชาติไว้ที่ ๑๒,๕๐๐ ล้านบาท ขณะนี้ยอดขายใกล้เคียงกับเป้าหมายที่ตั้งไว้เมื่อต้นปีแล้ว

ส่วนใหญ่เป็นคอนโดมิเนียมพร้อมอยู่” และ “ลูกค้าหลักยังคงเป็นจีน รองลงมาเป็นฮ่องกง ไต้หวัน และเมียนมา ต่อไปในอนาคตเมียนมาจะเป็นตลาดที่มีนัยสำคัญ องอาจ สุวรรณกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการบอกว่าต่างชาติเหล่านี้สนใจซื้อใช้เป็นบ้านหลังที่สอง

ด้าน อภิสิทธิ์ สุนทรชูเกียรติ ประธานบริษัทออริจิ้นคอนโดมีเนี่ยมเพิ่มเติมว่า “ทำเลที่ต่างชาติสนใจ เป็นย่านสุขุมวิท ทองหล่อ รัชดา พระราม ๙ เมืองท่องเที่ยว เช่น ภูเก็ต พัทยา ซึ่งต่างชาตินิยมอยู่ระยะยาว” แม้นว่าขณะนี้ลูกค้าจีนยังกลับมาไม่มากนัก

ขณะที่ในด้านการเมือง พรรคเพื่อไทยโดนจี้ใจจาก ไอลอว์ ซึ่งทำแคมเปญเร่งด่วนฉุกละหุกล่าชื่อสนับสนุน “จัดทำประชามติรัฐธรรมนูญด้วยคำถามที่ไม่มีเงื่อนไข” ซึ่งต้องการ ๕ หมื่นชื่อภายในสามวัน กลับได้มา ๒ แสนกว่าทะลุเป้าสี่เท่า

จีรานุช เปรมชัยพร ตัวแทนกลุ่มประชาชนร่างรัฐธรรมนูญและพวก นำรายชื่อ ๒๐๕,๗๓๙ คนไปยื่นให้พรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ออกมารับ โดยที่มีบางคนบอกว่าซังกะตาย ทำหน้าเหนื่อยหน่าย

ก็ยังตอบรับอย่างน่าฟังว่า “จะใช้ช่องทางกฎหมายทำประชามติที่ผ่านกระบวนการสภาฯ และขอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีดำเนินการทำประชามติทันทีในการประชุมครั้งแรก...พร้อมย้ำว่า แนวคิดนี้สอดคล้องกับแนวคิดของพรรคเพื่อไทย

...ส่วนข้อคำถามที่กลุ่มไอลอว์เสนอมา หากมีประโยชน์ก็จะนำไปพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล” แหม่ เป็นความเคยชินหรือไร ต้องมีกั๊กไว้นิดหน่อย ไม่ยอมพูดให้เต็มปากเต็มคำ ฤๅ จะรู้แล้วว่า ถ้าโดนพรรคร่วมตั้งหน้าขวาง ก็จะลู่ไปดั่งลมพัดลมเพ

(https://www.thaipbs.or.th/news/content/331066 และ https://www.matichon.co.th/economy/news_4150008)