วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 24, 2566

จะสอนเด็กประเทศนี้อย่างไร โตไปไม่งง


Atthaphong Limsupanark
1d
·
ถ้าจะมีอะไรสอนเด็กๆที่อยู่ในประเทศนี้ คือ จงบริหารผลประโยชน์
.
- สัญญาไปก่อน จะทำไม่ทำทีหลัง อย่างน้อยได้ผลประโยชน์มาแล้ว เหมือนพวกมิจฉาชีพ เอาเงินมาเป็นตัวประกัน แล้วขู่ให้ทำอะไรก็ต้องทำ ไม่งั้นเดี๋ยวไม่คืนเงิน อันนี้ก็เหมือนกัน
.
- ตอนไหนผลประโยชน์ตัวเอง สอดคล้องกับสิ่งที่ถูกต้อง ก็พูดหล่อๆไว้ก่อนสร้างฐานแฟนคลับ
.
- ถ้ามีทุน ก็ให้สร้างภาพเรื่องราวความลำบาก ทำคลิปความดี ทำ personal branding สอนวิธีประสบความสำเร็จ (ที่ตัวเองไม่ได้ทำจริง)
ซื้อใจกับฐานแฟนคลับเพิ่ม
.
- ตอนไหนผลประโยชน์ตัวเอง ขัดกับสิ่งที่ถูกต้อง ค่อยหาข้ออ้าง แฟนคลับที่สร้างไว้ข้างบนก็จะปกป้องให้อีกนั่นแหละ
.
- ผูกผลประโยชน์ และ สร้างบุญคุณกับคนหลายๆฝ่ายเอาไว้ จะได้เอาไว้ทวงบุญคุณ หรือ เพราะเวลาพลาดแล้วเป็นไปอะไร คนที่เสียผลประโยชน์จะมาช่วยหาทางรักษาเอง ยิ่งผลประโยชน์สูง (high stake) เขาก็จะยิ่งช่วย เพราะไม่งั้นตายหมู่
.
- เก็บข้อมูล จุดอ่อนเอาไว้ของคนอื่น ใช้ประโยชน์ในภายหน้า และอย่าเปิดเผยจุดอ่อนตัวเอง วันนี้สนิทกันได้ พรุ่งนี้ก็เกลียดกันได้
.
- อย่าไปเชื่อเรื่องกฏ หรือ หลักอะไรมาก เช่น ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว ขยันจะได้ดี ฯลฯ เพราะมันบิดได้ด้วยผลประโยชน์ แต่ให้สร้างกฏและหลัก เพื่อให้คนอื่นทำตาม เพื่อให้เราได้ผลประโยชน์
.
ทำแบบนี้ได้
.
- ไม่จำเป็นต้องเก่ง hard skill มาก ก็อยู่ได้แบบสบายๆ เพราะเอาผลประโยชน์ไปฟาดพวกเก่ง hard skill ได้ เราทำตัวเป็น Visionary ก็พอ
.
- กฏหมายก็เปลี่ยนได้ กฏโรงเรียน กฏบริษัท ฯลฯ กฏองค์กร กฏอะไรก็เปลี่ยนได้ เช่น มหาลัยดังก็เข้าง่าย โรงเรียนดังก็เข้าได้ง่าย ตาบอดสีก็เป็นนักบินได้ ฯลฯ
.
สอนแบบนี้กับเด็กๆ เขาจะได้ไม่งง ถ้าไปสอนแบบ ตำรวจปกป้องประชาชน ผู้พิพากษารักษาความยุติธรรม ต้องเป็นคนดี ทำตามกฏเพื่อสิ่งดีๆ เขาจะงง เพราะชีวิตจริงเป็นอีกแบบ