วันอังคาร, สิงหาคม 29, 2566

วันที่ 28 สิงหาคม 2566 เวลา 14.00 น. กลุ่มประชาชนร่างรัฐธรรมนูญที่นำรายชื่อเสนอคำถามประชามติ #CONFORALL จำนวน 205,739 รายชื่อเสนอข้อเรียกร้องต่อพรรคเพื่อไทยให้รับคำถามประชามติจากประชาชนโดยไม่ต้องคำนึงถึงขั้นตอนทางธุรการของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในภาพ ดูเหมือนคุณหมอชลน่าน หน้าตาไม่ค่อยแฮปปี้



iLaw
14h 
·
วันที่ 28 สิงหาคม 2566 เวลา 14.00 น. กลุ่มประชาชนร่างรัฐธรรมนูญที่นำรายชื่อเสนอคำถามประชามติ #CONFORALL จำนวน 205,739 รายชื่อเสนอข้อเรียกร้องต่อพรรคเพื่อไทยให้รับคำถามประชามติจากประชาชนโดยไม่ต้องคำนึงถึงขั้นตอนทางธุรการของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง “เน้นย้ำว่า ด้วยรายชื่อที่มากขนาดนี้ หากคณะกรรมการการเลือกตั้งอ้างเรื่องทางธุรการตรวจสอบรายชื่อไม่ทัน พรรคการเมืองหรือรัฐบาลเองมีทางเลือกในการรับคำถามจากประชาชนไปได้เลย ไม่มีความจำเป็นต้องรอคณะกรรมการการเลือกตั้งเพราะวันนี้ประชาชนได้แสดงเจตจำนงมาแล้ว หวังว่า ทางพรรคเพื่อไทยจะรับคำถามประชาชนไปพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกไม่ว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งจะตรวจสอบรายชื่อได้ทันหรือไม่ทัน”
ด้านชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยระบุว่า ข้อคำถามที่เสนอมาถือว่าเป็นประโยชน์กับทางคณะรัฐมนตรีมาก เพราะขั้นตอนนี้ทางคณะรัฐมนตรีต้องกำหนดเป็นนโยบายร่วมของพรรคร่วมรัฐบาลที่จะทำเป็นนโยบายรัฐบาลและเสนอต่อรัฐสภาในการแถลงนโยบาย ถ้ามีข้อคำถามชัดเจนอย่างนี้มันก็ทำให้คณะรัฐมนตรีทำงานได้สะดวกขึ้น ส่วนจะเป็นไปตามที่พวกเราเสนอทั้งหมดหรือไม่ก็เข้าสู่กระบวนการพิจารณา ซึ่งนโยบายของพรรคเพื่อไทยกับนโยบายรัฐบาลอาจจะเป็นหนึ่งเดียวกันก็ได้หรืออาจจะไม่เป็นทั้งหมดก็ได้เพราะเราต้องพูดคุยกับพรรคร่วม แต่อย่างไรก็แล้วแต่ในฐานะพรรคแกนนำเราพยายามบอกกับพรรคร่วมแล้วว่า เราขอใช้นโยบายเราเป็นหลักในการดำเนินการของรัฐบาล
อ่านทั้งหมด : https://ilaw.or.th/node/6637
Chanakarn Laosarakham




iLaw was live.
16h 
·
28 สิงหาคม 2566 กลุ่มประชาชนร่างรัฐธรรมนูญ ยื่นคำถาม #เขียนใหม่ทั้งฉบับเลือกตั้ง100เปอร์เซ็นต์ หรือ #conforall ที่พรรคเพื่อไทย หลังภาคประชาชนเข้าชื่อแบบกระดาษทะลุ 205,739 รายชื่อในระยะเวลาเพียง 3 วัน
.
การเข้าชื่อครั้งนี้มีเป้าหมายให้พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล นำคำถามประชามติ “ท่านเห็นชอบหรือไม่ ว่ารัฐสภาต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 เพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ โดยสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน” ไปใช้ในการทำ #ประชามติ ที่จะมาถึง
.
การยื่นคำถามหลังจากนี้ จะเปิดทางไปสู่การ #เขียนรัฐธรรมนูญใหม่ ทั้งฉบับ ตามที่พรรคเพื่อไทยเคยประกาศไว้เป็นนโยบายในช่วงการเลือกตั้ง 2566