วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 31, 2566

ทำไมกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลเศรษฐา ขณะนี้ จะไม่เหมือน พันธมิตร หรือ กปปส.


Tewarit Bus Maneechai
1d
·

บางคนไปตั้งหรือพยายามชี้ว่ากลุ่มวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลเศรษฐา ขณะนี้ จะเหมือน พันธมิตร หรือ กปปส. อันนี้เทียบผิดฝาผิดตัวมาก
ประเด็นแรก ทุกรัฐบาลมีกลุ่มคัดค้าน/ต่อต้านหมด และมันมีความชอบธรรมของการต่อต้านคัดค้านทั้งการได้มาซึ่งอำนาจ การใช้อำนาจ แปลว่าไม่ต้องรอให้ทำอะไร หากเรามองว่ามันไม่ชอบธรรมก็โวย ประท้วงได้ แม้แต่ในพรรคเพื่อไทยเองก็มีกลุ่ม ส.ส.ที่ไม่เห็นด้วยกับ รมต. คนนั้นคนนี้มีความขัดแย้งในช่วงก่อตั้งรัฐบาลอยู่และเชื่อว่าหลังจากนี้ก็ยังมีต่อแน่นอนความขัดแย้งภายในพรรคร่วมนั้น
เพียงแต่การต่อต้าน/คัดค้านจะทำอย่างไรไม่ให้ไปสู่การล้มระบบหรือเปิดช่องให้ทหาร องค์กรนอกระบบเข้ามาแทรกแซง (บางคนก็แซวว่า ก็เพราะมันแทรกแซงในระบบอยู่แล้วทั้ง สว องค์กรอิสระ ซึ่งก็จริง 555+)
ประเด็นที่ 2 คือ ดูภววิสัยหรือบริบทที่เป็นอยู่ของฝ่ายค้านกลุ่มใหญ่ขณะนี้ ต่างจากยุคพันธมิตรและ กปปส. อย่างมาก
1. ตอนนี้พรรคฝ่ายค้านที่เป็นแกนนำอย่าง 'ก้าวไกล' สถานะต่างจาก 'ประชาธิปัตย์' เพราะยุค 48, 49 หรือ 56, 57 เพราะขณะนั้น ปชป. Sunset แพ้เลือกตั้งอย่างชัดเจน ยังมองไม่เห็นโอกาสที่จะกลับมาชนะในระบบเลือกตั้งเลย ดังนั้นจึงเป็นเหตุที่เขาไปสร้างพันธมิตรกับกลุ่มการเมืองนอกระบบ และไม่ใช้ระบบเลือกตั้งเป็นทางออกของความขัดแย้งต่างๆ
ขณะที่ก้าวไกลตรงกันข้าม มันเป็นพรรคที่กำลังขึ้น Sunrise อำนาจความชอบธรรมเดียว หรือเพื่อนหนึ่งเดียวน่าจะเป็นระบบเลือกตั้ง
2. กลุ่มอำนาจนอกระบบ กลไกราชการต่างๆ มองก้าวไกลเป็นสิ่งที่ต้องจัดการมากกว่า จึงยิ่งเรียกว่าเป็นไปไม่ได้ที่เขาจะมาจับมือเหมือนที่ทำกับประชาธิปัตย์เพื่อล้มรัฐบาล และที่สำคัญความจริงกลุ่มอำนาจเดิมก็จับมือร่วมตั้งรัฐบาลอยู่แล้วขณะนี้อยู่แล้ว ดังนั้นความขัดแย้งน่าจะยังเป็นการต่อรองภายในรัฐบาลเสียมากกว่า
ด้วยภววิสัยหรือบริบทขณะนี้ ฝ่ายค้านหรือต่อต้านมันไม่เหมือนกับ พันธมิตรหรือกปปส. เลย แต่ควรจะกังวลกับกลุ่มอำนาจเดิมที่ไปจับมือร่วมตั้งรัฐบาลขณะนี้เสียมากกว่า