วันพฤหัสบดี, มิถุนายน 15, 2566

Update กรณี "หยก" กับ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ


สำนักข่าวราษฎร - Ratsadon News
4h
·
‘เตรียมพัฒน์ฯ’ ออกแถลงการณ์ แจงกรณี ‘หยก ธนลภย์’
สาเหตุไม่มีสถานะเป็นนักเรียน เพราะไม่ได้ให้ ‘มารดา’ มามอบตัวตามกำหนด หลังออกจากบ้านปรานี
เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ เผยแพร่แถลงการณ์ ดังนี้
ประกาศคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ
เรื่อง แถลงการณ์กรณี นางสาวธนลภย์ ตามที่ นางสาวธนลภย์ มีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารตามสื่อต่างๆ และช่องทางโซเชียลมีเดีย นั้น คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สมาคมนักเรียนเก่าเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ชมรมครูเก่าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ เครือข่ายผู้ปกครองโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ และสภานักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ขอแถลงการณ์ ดังนี้
1. นางสาวธนลภย์ ผลัญชัย สำเร็จการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2565 ซึ่งเป็นการศึกษาภาคบังคับตามกฎหมาย วันที่ 1 เมษายน 2566 มารดาของนางสาวธนลภย์ ผลัญชัย ได้มาบันทึกขอเลื่อนการมอบตัวเพื่อศึกษาต่อระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ต่อมาวันที่ 19 พฤษภาคม 2566 โรงเรียนได้รับรายงานตัวนางสาวธนลภย์ ผลัญชัย ไว้ก่อน เพื่อรักษาสิทธิ์ในการศึกษาต่อ(หลังจากศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนหญิง บ้านปรานี จังหวัดนครปฐม ได้ปล่อยตัว ในคดีมาตรา 112) ซึ่งในการรายงานตัวดังกล่าวไม่เป็นไปตามเงื่อนไขในการมอบตัวตามประกาศการรับนักเรียน ปีการศึกษา 2566 ที่กำหนดให้นักเรียนต้องมามอบตัวที่โรงเรียนพร้อมกับผู้ปกครอง(มารดา) ในวันที่ 2 เมษายน 2566 ซึ่งโรงเรียนอนุญาตให้นักเรียนเข้าเรียนก่อน และเน้นย้ำให้นำผู้ปกครอง(มารดา) มามอบตัวนักเรียนให้สมบูรณ์ภายในวันที่ 10 มิถุนายน 2566 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่โรงเรียน จะต้องยืนยันข้อมูลจำนวนนักเรียนในระบบ DMC ของกระทรวงศึกษาธิการ แต่นักเรียนไม่ได้ดำเนินการดังกล่าวทำให้ไม่มีฐานข้อมูลในระบบ จึงไม่ได้เป็นนักเรียนของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ในปีการศึกษา 2566
2. หลังจากที่นางสาวธนลภย์ ผลัญชัย เข้าเรียนในวันที่ 22 พฤษภาคม 2566 โรงเรียนได้ชี้แจงให้นักเรียนรับทราบระเบียบแนวปฏิบัติตามคู่มือนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ปีการศึกษา 2566 ที่ผ่านการประชาพิจารณ์โดยภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน และนักเรียนทุกคนได้ปฏิบัติตามระเบียบนี้ แต่นางสาวธนลภย์ ผลัญชัย ไม่ปฏิบัติตามระเบียบ เช่น ไม่แต่งกายชุดนักเรียน การทำสีผม การมาเรียนตามเวลา/รายวิชา ตามความพอใจของนักเรียน รวมทั้งขอไม่เข้าร่วมกิจกรรมโฮมรูม กิจกรรมหน้าเสาธง และกิจกรรมอื่นๆ ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวถือเป็นการไม่ยอมรับกฎระเบียบและไม่เข้าสู่กระบวนการของโรงเรียน
3. โรงเรียนขอเน้นย้ำให้ทราบว่าไม่เคยปฏิเสธการรับนักเรียนเข้าเรียนและได้ให้การดูแลตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเต็มกำลังความสามารถ ถึงแม้นักเรียนไม่ได้ให้ความร่วมมือในการปรับปรุงพฤติกรรม ตามที่กล่าวมาแล้วข้างต้น
จึงประกาศมาให้ทราบทั่วกัน
ประกาศ ณ วันที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2566
(นายปรีชา จิตรสิงห์)
ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ

บีบีซีไทย - BBC Thai
11h
“หยก” กลับบ้านในชุดไปรเวท
.
หยก-ธนลภย์ เดินออกจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ในชุดไปรเวท หลังเสร็จการเรียนการสอน
.
ก่อนหน้านี้ ในช่วงเวลา 11.00 น. หยก ที่ระบุว่า “ถูกโรงเรียนไล่ออก” ยืนกรานจะเข้าเรียน จึงปีนรั้วโรงเรียนเข้าไป และเข้าชั้นเรียนตามปกติ ในชุดไปรเวท
.
ทางโรงเรียนชี้แจงกับสื่อมวลชนว่า ไม่ได้ให้ หยก ออก แต่เพราะสถานะของหยกยังไม่เป็นนักเรียน 100% เนื่องจากผู้ปกครองที่แท้จริง คือ พ่อแม่ ยังไม่เซ็นยินยอมมอบตัว หยก ให้ทางโรงเรียน
.
บุ้ง ทะลุวัง ผู้ปกครองชั่วคราว ที่เซ็นมอบตัวให้ หยก เข้าเรียน เมื่อ 19 พ.ค. บอกกับบีบีซีไทยว่า ในวันนั้น ทางโรงเรียนไม่มีปัญหาอะไรและยินยอมให้ “มอบตัวเข้าเรียน”
.
ก่อนที่ วานนี้ (13 มิ.ย.) บุ้ง เล่าว่า ขณะที่หยกอยู่ในโรงเรียน กลุ่มผู้บริหารและครู รวม 6 คน ประกอบด้วย รองผู้อำนวยการโรงเรียน 2 คน ครูประจำชั้น 2 คน ครูผู้ชายอีก 2 คน “ปิดล้อมหยกแล้วบอกว่า ต่อจากนี้ไป เธอไม่ใช่คนของโรงเรียนนี้”
.
อ่านรายละเอียด ทางนี้ https://bbc.in/3Jeq0UG
.....

นักเรียนเลว
12h
·
Update: พบพิรุธ เตรียมพัฒน์ฯ แอบเพิ่มกฎ “นร. ต้องไม่อยู่ในระหว่างการดำเนินคดี” ในระหว่างที่หยกอยู่ในสถานพินิจ
จากกฎระเบียบในคู่มือนักเรียน ครูและผู้ปกครองของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ซึ่งเป็นโรงเรียนที่ หยก เยาวชนผู้ต้องคดี ม.112 ศึกษาอยู่ พบว่ากฎระเบียบในคู่มือฉบับปี 2565 และ ปีล่าสุด 2566 นั้นแตกต่างกัน
โดยในฉบับปี 2566 มีเนื้อหาเพิ่มเติมใน ข้อที่ 13 ว่าด้วยเรื่อง ‘คุณสมบัติอื่น ๆ ของการเป็นนักเรียน’ ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้
‘13.1 เป็นผู้เสื่อมใสในการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ด้วยความบริสุทธิ์ใจ’
‘13.2 ไม่อยู่ระหว่างการดำเนินคดีความ หรือการถูกลงโทษทางกฎหมาย’
ซึ่งการเพิ่มเนื้อหาส่วนดังกล่าว เกิดขึ้นภายหลังจากที่หยกถูกดำเนินการฟ้องร้องในคดีความในมาตรา 112 เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งขณะนั้น หยกยังถูกคุมขังอยู่ในสถานพินิจ และไม่ได้รับสิทธิประกันตัวตามกฎหมาย
——
#นักเรียนเลว
#ใต้เตียงเกียมพัด