วันพฤหัสบดี, มิถุนายน 15, 2566

สิ่งหนึ่งที่ชนชั้นปกครองทำสำเร็จมาตลอด และเราก็ไม่รู้ตัวเลย นั่นก็คือการปลูกฝังความอำนาจนิยมผ่านกฏระเบียบ ปลูกฝังว่า การเรียกร้องสิทธิพื้นฐาน คือเรื่องสุดโต่งเกินตัว ทั้งที่กฎบางอย่างมันก็คือกฎที่ลิดรอนสิทธิส่วนตัว สิทธิในร่างกายเรามาโดยตลอด #saveหยก #เกียมอุดม


แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม - United Front of Thammasat and Demonstration
6h
·
เราเชื่อว่าใครหลายๆคนในวัยเด็กอาจจะเคยตั้งคำถามกับกฎเกณฑ์บางอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการนั่งตากแดดหน้าเสาธง หรือการจัดระเบียบทรงผมที่ต้องเป็นไปตามกฎระเบียบที่สืบต่อกันมาอย่างช้านาน
.
ซึ่งพวกเราในตอนนั้นก็ทำได้เพียงก้มหน้าเคารพกฎระเบียบโดยทั้งๆที่เราไม่รู้เลยว่ากฎระเบียบพวกนี้มันสร้างขึ้นมาเพื่อเราทุกคนจริงไหม หรือจริงๆแล้วมันสร้างขึ้นมาเพื่อแบ่งแยกสถานะระหว่างผู้ใหญ่กับเด็กได้ชัดเจน โดยพวกเขามักจะมีข้ออ้างมากมายให้เราปฎิบัติตามรวมถึงการห้ามตั้งคำถามกฎบิดเบี้ยวเหล่านี้ เพียงเพราะเขาเป็นผู้ใหญ่ และไม่ว่ากฎบิดเบี้ยวพวกนี้จะมีไว้ใช้ทำอะไรก็ตาม ซึ่งเราเชื่อว่าใครหลายๆคนในช่วงเวลานั้นคงอึดอัดใจเช่นกัน ที่จะต้องทำตามกฎที่บิดเบี้ยวซึ่งไม่ได้ช่วยส่งผลให้การเรียนเราดีขึ้น มิหนำซ้ำยังจะเป็นอุปสรรคมากกว่า
.
แม้เราจะย้อนเวลากลับไปแก้ไขไม่ได้แต่ตอนนี้ที่เราทำได้อย่างเดียวคืออย่าสยบยอมกับกฎที่บิดเบี้ยวและควรแก้ไขมัน ให้กฎระเบียบเป็นกฎระเบียบของคนหมู่มาก ไม่ใช่กฎระเบียบของคนกลุ่มหนึ่งที่มีไว้ใช้กดขี่คนด้วยกัน และอายุไม่ใช่ตัวชี้วัดความถูกต้องเสมอไป
#saveหยก