วันพุธ, มิถุนายน 14, 2566

หนึ่งเดือนแล้วนะ กกต. ทีงี้ทำงานกันพิถีพิถันสมกับเบี้ยรับประทาน ๖ พันล้านเลยจริงเชียว

หนึ่งเดือนแล้วนะ กกต.อ้าง ยังประกาศรับรอง ส.ส.เขต ๔๐๐ ที่นั่งไม่ได้ เพราะ #ผู้ตรวจการเลือกตั้ง ยังไม่ให้ความเห็นเลยว่าใครอยู่ใครรอด “จึงมอบหมายให้สำนักงาน กกต.ไปประมวลความเห็น และส่งเรื่องกลับมายัง กกต.ใหม่ในสัปดาห์หน้า”

อ้อ แล้วก็เที่ยวหน้าหนะ ขอให้สำนักงานส่งรายชื่อผู้ได้รับเลือกตั้งแบบบัญชี ทั้งร้อยคนมาด้วยนะ แหมทีงี้ทำงานกันพิถีพิถันสมกับเบี้ยรับประทาน ๖ พันล้านเลยจริงเชียว รอไปรอมาระวังเจอ ม.๑๔๓ แบบพลอยฟ้าพลอยฝนเข้าให้ล่ะ

แด๊ดดี้ปุ่น ยิ่งมีคลื่นเสียงรบกวนกล่องหูอยู่ด้วย “หูแว่วจากแหล่งข่าวใน กกต.เรื่อง ที่มาของข้อมูลในคำร้องนายเรืองไกร” ศิธา ทิวารี จับความได้ว่า “ได้รับสำเนาเอกสารจากเพื่อนที่เป็น #นักการเมือง โดยขอไม่ระบุชื่อ-นามสกุล

เขาเลยขอ กกต.ช่วยเปิดเผยชื่อนักการเมืองคนนั้นหน่อยเถอะน่า จะได้แก้ข้อกล่าวหากลึ่มๆ เวลานี้ที่ว่า “เป็นขบวนการกลั่นแกล้งทางการเมือง” จริงหรือไม่ เนื่องจากเวลานี้พวกต้นสังกัด ทั้งเรืองไกร ผู้ร้องและ นิกม์คนเปิดปม เริ่มถีบทิ้งกันแล้ว

ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร.ของเรืองไกร ก็แถลงไปส่ายหัวไป ไม่รู้ ไม่รู้ คุณลีกิจวัฒนะเค้าทำของเค้าเอง เช่นกันกับ อนุทินบอกโอ๊ย “ไปโยงกันเอง...ไม่เกี่ยวข้อง” กับการที่ นิกม์ แสงศิรินาวิน งูเห่าอนาคตใหม่ชงเรื่อง หุ้นสื่อ

แต่ที่เขาถามว่า ชิโน-ไทย ของตระกูลชาญวีรกูล ถือหุ้นกั๊ลฟ์ แล้วกั๊ลฟ์ถือหุ้นอินทัช ซึ่งถือหุ้นและเป็นผู้บริหารไอทีวียุคที่พยายามจะกลับไปเป็นธุรกิจสื่อ หลังจากที่หยุดนิ่งมาเป็นสิบๆ ปี นั้นเสี่ยหนูไม่ยักตอบให้กระจ่าง แค่บอกเป็นเพื่อนเก่ากับ สารัชถ์ รัตนาวะดี

แล้วก็มาถึงคิว พนักงานคนให้เข้าเนื้อ วิษณุ เครืองาม รีบออกมาตีความกฎหมายแบบเพี้ยนๆ ว่า “คนที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. จะเอาชื่อไปโหวต #แคนดิเดตนายก ในสภาไม่ได้ แม้คดียังอยู่ในระหว่างการพิจารณาก็ไม่ได้

ก็เลยโดน พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เขกกบาลโป๊กๆ ให้ย้อนไปดูคดีถอนสมาชิกภาพส.ส.ของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เมื่อปี ๖๒ แม้ศาลฯ จะสั่งธนาธรให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. เปิดประชุมสภา ๒๕ พ.ค. ธนาธรต้องยืนคำนับแล้วออกจากห้องประชุมไป

แต่ในวันที่ ๕ มิถุนา ก็มีการอภิปรายเลือกนายกฯ โดยพรรคเสียงข้างมากเสนอชื่อธนาธร จะเถียงว่าศาลรัฐธรรมนูญชุดนั้นกับชุดนี้คนละชุดกัน ก็ยังไม่ถูกต้องนัก ที่แน่ๆ ชุดนี้กับชุดนั้นมาจากคนตั้งเดียวกัน

(prachatai.com/journal/2023/06/104562,  https://ch3plus.com/news/political/morning/352766K4 และ https://twitter.com/joe_black317/status/1668805284893175808)