วันศุกร์, มิถุนายน 16, 2566

เด็กนักเรียนรุ่นใหม่ไม่ยอมถูกปกครองแบบเดิม - เนติวิทย์เตือนแล้ว เมื่อ 7 ปีที่แล้ว รายการ The Daily Dose ประจำวันที่ 18 มิถุนายน 2556


เด็กนักเรียนรุ่นใหม่ไม่ยอมถูกปกครองแบบเดิม

VOICE TV

Jun 18, 2013

เด็กนักเรียนรุ่นใหม่ไม่ยอมถูกปกครองแบบเดิม รายการ The Daily Dose ประจำวันที่ 18 มิถุนายน 2556 พบกับ เนติวิทย์ โชติภัทรไพศาล เลขาธิการสมาพันธ์นักเรียนไทยเพื่อการปฏิวัติระบบการศึกษา กับการเคลื่อนไหวของกลุ่มการเดินหน้าเพื่อที่จะปฎิวัตินักเรียนและระบบการศึกษาตืดตามชมได้ในรายการ The Daily Dose




.....

Somyot Pruksakasemsuk
3h
·
การพังทะลายของสังคมเก่าและการเติบโตของสังคมใหม่
สังคมโบราณกษัตริย์เป็นผู้มีอำนาจสูงสุด กำหนดให้ข้าราชการต่างๆแต่งเครื่องแบบตามบรรดาศักดิ์ที่แตกต่างตามช่วงชั้นบังคับบัญชาของการกดขี่และการครอบงำ ชุดนักเรียน นักศึกษา บังคับสวมใส่ก็เพื่อการควบคุมให้อยู่ในระเบียบแบบแผนแสดงความแตกต่างระหว่างครู ในฐานะที่ใหญ่กว่า สูงกว่า ส่วนนักเรียนอยู่ภายใต้การสั่งสอนและ บังคับบัญชา
การศึกษาของไทยจึงมุ่งเน้นระเบียบและพิธีกรรมระหว่าง ผู้น้อยและผู้ใหญ่ ไม่ได้เน้น ความรู้ความเข้าใจและสติปัญญา ที่สามารถนำมาพัฒนาสังคมให้ก้าวหน้าไปได้
สังคมกำลังเปลี่ยนไปแล้ว สังคมแบบเก่าของการปกครองแบบเก่ากำลังเสื่อมโทรม คนรุ่นใหม่กำลังท้าทายต่อแบบแผน ประเพณี สังคมยุคเก่าที่ตกทอดกันมาช้านาน คนรุ่นใหม่จึงกลายเป็นกบถไปทุกมิติของสังคม แต่นี่คือจุดเริ่มต้นของการพังทะลายสังคมเก่า
ต่อไปนี้เราจะเห็นการเคลื่อนไหวท้าทายของคนรุ่นใหม่ที่เป็นกบถต่อสังคมมากขึ้นเรื่อยๆจนพบจุดจบของสังคมเก่าและการก่อตัวของสังคมใหม่
เรื่องหยกย้อมผม แต่งตัวไปรเวท ท้าทายเครื่องแต่งกายและระเบียบแบบแผนอันคร่ำครึ กำลังเกิดขึ้นคนแล้วคนเล่า