วันศุกร์, พฤษภาคม 19, 2566

‘สายลมของการเปลี่ยนแปลง’ เริ่มชัดขึ้น นัยว่า ๕๐ เสียง สว.หันมามุ่งสู่ ‘พิธา’

ผ่านมาสามวันทิศทางลมเริ่มเปลี่ยน กระแสของการเปลี่ยนแปลง ชัดขึ้น ทำท่าว่าจะเป็นเส้นทางสู่ประชาธิปไตยแบบ ก้าวไปข้างหน้าไกลๆ’ แล้วละ รัฐบาลผสมจาก ๖ พรรค เป็น ๘ พรรค ด้วยคะแนนเสียงในสภาเพิ่มเป็น ๓๑๓

เป็นอันว่าประดา สว.ที่ออกมาเย้วๆ แผลงฤทธิ์ เห่าโฮ่งๆ ว่าจะคว่ำรัฐบาลก้าวไกลก่อนตั้งนั้น น่าจะเป็นเห่าใบตองแห้งเสียละมัง จากข้อมูลที่ ประชาไท นำเสนอ มีแค่ ๖ คนทำเสียงดัง อีก ๔ คนแบ่งครึ่งต่อครึ่งระหว่างงดออกเสียงกับไม่โหวต

นอกนั้นอีก ๑๘ คนบอกว่าเอาด้วย ให้ พิธา ลิ้มเจริญวงศ์ เป็นนายกฯ คนที่ ๓๐ ส่วนประเด็น แก้ไข ม.๑๑๒ ซึ่งพูดถึงกันมาก บ้างว่าต้องอยู่ใน เอ็มโอยูซึ่งคุยกันเสร็จไปแล้ว จะแถลงในวันที่ ๒๒ พฤษภานี้นั้น บางพรรคแย้มว่าไม่เห็นในต้นร่าง

จะอย่างไรก็ตาม รอฟังรอชมกันวันที่ ๒๒ แล้วกัน แต่วันนี้ มีการฟันธงกันบ้างแล้วว่า ถนนหลายสายรวมทั้ง สว.มุ่งสู่ พิธาเมื่อ สุภาพ คลี่ขจาย และ สรกล อดุลยานนท์ (เจ้าของนามปากกา หนุ่มเมืองจันท์) ยืนยันตรงกันว่ามี สว.จำนวนมาเล่นด้วย

สุภาพ ผู้ดำเนินรายการรุ่นเก๋าเปิดเบิ่งว่า “สว. ที่จะออกเสียงให้ #พรรคก้าวไกล มีถึง ๕๐ คน แต่ยังไม่ขอเปิดเผยตัวตน” ส่วนสรกล นักเขียนปากกาคมเสริมให้ “มีผู้ใหญ่พยายามเข้าไปช่วยดีล สว.ให้เลือก #ก้าวไกล เพราะผู้ใหญ่หลายคนก็เลือกก้าวไกล”

@b_B1B2B3 รวบยอดมาจากรายการ ตอบโจทย์ ของช่อง ไทยพีบีเอสขณะที่ Thanapol Eawsakul เก็บตกมาจากรายการ  ‘The power game’ ของ หนุ่มเมืองจันท์ได้ความว่า ถ้า ๒ พรรคเล็ก พลังประชารัฐกับประชาธิปัตย์ จะหาทางลงสวยๆ ละก็

ต้องโหวตให้พิธาเป็นนายกฯ เหตุผลง่ายๆ ประวิตร วงษ์สุวรรณ จะได้ก้าวข้ามความขัดแย้งอย่างงามๆ แล้วได้ศิลาจารึกในประวัติศาสตร์ ส่วน ชวน หลีกภัย ก็ยังจะรักษาหน้าพรรคของตนไว้ได้ ว่ายังเป็นประชาธิปไตยอยู่ เป็นจุดเริ่มต้นครั้งใหม่ที่น่าดู

บก.ฟ้าเดียวกันให้เหตุผลของตนเองว่า เขาเห็นความเป็นไปได้ในพรรค พปชร.เพราะ “บรรดานักการเมืองบ้านใหญ่ที่มีต้นกำเนิดจากพรรคเพื่อไทยก็พร้อมที่จะกลับบ้าน” การให้ความร่วมมือดันพิธาเป็นนายกฯ โดยเพื่อไทยร่วมรัฐบาลนั้น

เป็นโอกาสให้ เพื่อไทย ได้กลับมายิ่งใหญ่อีกในวันข้างหน้าได้ ดีกว่าเฉาตายไปพร้อมกับนางแบก

(https://www.facebook.com/thanapol.eawsakul/posts/pfbid02DGL , https://www.bbc.com/thai/articles/cxxy10x6006 และ https://twitter.com/b_B1B2B3/status/1659195296843431943)