วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 18, 2566

บันทึก ‘หยก’ ในวันที่ ๔๙ “ที่เราจากมา” จากไหนไปไหน อ่านข้อเขียนเต็มของเธอที่นี่

บันทึก หยกในวันที่ ๔๙ “ที่เราจากมา” จากไหนไปไหน

ธนลภย์ ผลัญชัย เด็กหญิงที่เพิ่งเปลี่ยนเป็นนางสาวหมาดๆ เมื่อครบวัย ๑๕ ปี เขียนจากภายในที่คุมขังชื่อลวงว่า บ้านปรานีในจังหวัดนครปฐม ว่า “ตื่นมาพร้อมกับเสียงนับยอด ไม่ใช่เสียงเพลงที่ตั้งปลุก”

เธอพาดพิงถึงวันซึ่งควรจะเป็นวันแรกที่ “ควรจะเป็นเช้าที่เราไปโรงเรียน ไปเจอเพื่อนๆ และเพื่อนใหม่ พร้อมกับการเลื่อนชั้นใหม่” แต่กลับถูกกักกัน และปฏิเสธเสรีภาพอันพึงมีพึงได้ “หมดสิทธิเรียน หมดอนาคต” เพียงเพราะ

“ข้างนอกกรงขัง คงมีความเห็นมีประโยคที่ว่า เราทำตัวเอง หรือมาข้องเกี่ยวมายุ่งเอง” แต่เธอได้ตอบความเห็นเช่นนั้นไว้แล้ว

“ที่เรายุ่งเกี่ยวข้องเกี่ยวเพราะเราไม่อยากให้ความนิ่งเฉยของเราเป็นส่วนหนึ่งของการทำลาย สักวันหนึ่งอาจเป็นคนใกล้ตัวคุณก็ได้”

อ่านข้อเขียนเต็มของเธอที่นี่

Thanalop Phalanchai Wednesday May 17, 2023 at 5:11 AM

บันทึก 49 วันที่ถูกคุมขัง

วันนี้วันที่ 16 พ.ค.2023 วันเปิดภาคเรียนที่เราไม่ได้ไปเรียน เป็นเช้าที่ตื่นขึ้นมาเพราะแสงไฟสีขาวล้วน ไม่ใช่ไฟสีขาวสลับกับไฟที่สีออกส้มนิดๆ ที่เปิดเพราะปลุกเราหรือรอเราไปเปิด ตื่นมาพร้อมกับเสียงนับยอด ไม่ใช่เสียงเพลงที่ตั้งปลุก ตื่นมาพร้อมกับระลึกว่านี่คือ "นครปฐม"

คือที่ที่เค้าจับเรามาขัง นี่ไม่ใช่กรุงเทพ เมืองที่เราเกิดที่เราเติบโต ที่เราอยู่และไม่เคยจากมานานขนาดนี้ ไม่เคยคิดจากมันมานานกว่า 7 วัน แต่เราถูกแยกมา ถูกจากมา จากทุกอย่าง จากเพื่อน จากโรงเรียน จากกรุงเทพ

ขณะที่เราเขียนนี้เป็นวันที่ 49 ที่เราจากมาทั้งๆ ที่เช้านี้ควรจะเป็นเช้าที่เราไปโรงเรียน ไปเจอเพื่อนๆ และเพื่อนใหม่ พร้อมกับการเลื่อนชั้นใหม่ แต่ความจริง มันคือเช้าที่ไม่ใช่กรุงเทพ ไม่มีอิสระ มีอาคารล้อมเป็นกรอบสี่เหลี่ยม ท้องฟ้าที่เราเห็น เราก็เห็นได้แค่เท่านั้น

คิดถึงกรุงเทพ และคิดถึงทุกคน

ในโลกความจริงที่โหดร้าย เพราะมนุษย์ที่มีอำนาจใช้อำนาจทำลายมนุษย์ด้วยกันเอง ใช้ทำลายผู้เห็นต่าง โดยที่เขาคงมองพวกเราหรือคนอื่นๆไม่เท่าเขา แต่ความจริง ทุกคนเหมือนกันที่ความเป็นคน ไม่ว่าจะเชื้อชาติ ศาสนา ภาษาต่างกันอย่างไร แต่คนก็คือคน คือมนุษย์เหมือนกันทุกคน

ยังมีผู้เห็นต่างทางการเมืองที่ไม่สามารถกลับบ้านได้ เขาไปไกลเกินกว่าที่จะกลับมาได้….

และที่ไม่มีวันได้กลับบ้าน เพราะเขาถูกอุ้มฆ่า บังคับสูญหายไปแล้ว

ข้างนอกกรงขัง คงมีความเห็นมีประโยคที่ว่า เราทำตัวเองหรือมาข้องเกี่ยวมายุ่งเอง"

ขอบคุณที่วิจารณ์เรา

คุณวิจารณ์เราแล้ว คุณได้วิจารณ์ตำรวจที่ออกหมายจับเรามั้ย?”

(ตำรวจไปขอหมายจับเราทั้งๆ ที่เราขอเลื่อนไว้)

คุณได้วิจารณ์การจับกุมของ สน.พระราชวังมั้ย

คุณได้วิจารณ์ศาลที่ออกหมายจับหมายขังเรามั้ย

คุณกล้าวิจารณ์คู่กรณีเรามั้ย

ที่เรายุ่งเกี่ยวข้องเกี่ยวเพราะเราไม่อยากให้ความนิ่งเฉยของเราเป็นส่วนหนึ่งของการทำลาย สักวันหนึ่งอาจเป็นคนใกล้ตัวคุณก็ได้

การเข้ามาในนี้ของเราก็ไม่คิดว่ามันจะถึงขนาดที่ทำให้เราหมดสิทธิเรียน หมดอนาคต ไม่คาดคิดเลยจริงๆ ว่าจะทำให้ไม่ได้เรียนต่อ ม.4 กับเพื่อนรุ่นเดียวกัน

พรุ่งนี้ 17.พ.ค. 2023 จะครบ 50 วันที่เราอยู่ที่นี่

วันที่ 18.พ.ค.2023 จะครบ 7 วัน ที่ตำรวจผลัดฟ้อง ก็ต้องรอติดตามว่าเหตุการณ์จะเป็นอย่างไรต่อไป

แต่เราจะไม่มีวันถอยอีกต่อไป เราจะออกไปอย่างผู้ชนะ

 

(https://www.facebook.com/permalink.php?=100088172342826)