วันศุกร์, พฤษภาคม 19, 2566

การแพ้เลือกตั้งครั้งนี้ดีต่อพรรคเพื่อไทยและคุณทักษิณ


Worapong Keddit
1d
·
อันนี้เห็นด้วยกับคุณอุ๊งอิ๊งเลย ขอให้ผมจดจำท่านทักษิณในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์ชาติไทยสมัยใหม่ก็พอแล้วครับ วางมือแล้วดูอย่างเงียบๆ เฉยๆ คอยให้คำปรึกษารัฐบาลฟากประชาธิปไตยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจที่ท่านถนัดก็พอครับ ขอละๆ
.....
Theerapat Charoensuk
21h 
·
การแพ้เลือกตั้งครั้งนี้ดีต่อพรรคเพื่อไทยและคุณทักษิณ
ทำไมผมถึงเห็นแบบนี้ เพราะเหตุผลดังต่อไปนี้
1. มุ้งและบ้านใหญ่หมดอำนาจต่อรอง คราวนี้เพื่อไทยไปรวบเอาบ้านใหญ่ เอามุ้งเก่ากลับมาลงมากมาย มุ้งต่างๆ และบ้านใหญ่ที่ส่งสส.เขตแพ้ราบคาบหลายพื้นที่เหลือแค่ไม่กี่แห่ง ส่วนหัวหน้ามุ้งที่เข้ามาเป็น สส.ปาร์ตี้ลิสต์ก็มีโอกาสน้อยที่จะต่อรองตำแหน่งบริหาร ถ้าชนะแลนด์ไลด์ เพื่อไทยก็จะวนไปเจอกับปัญหาเดิมๆ ต้องจัดสรรเก้าอี้ให้มุ้ง ให้บ้าน แล้วมันก็จะกลับไปเจอปัญหาคอรัปชั่น โดนประท้วง โดนเล่นงานอีก ไม่รวมว่าถ้าตั้งรัฐบาลร่วมก้าวไกลโดยเพื่อไทยนำ แล้วเพื่อไทยเจอปัญหาทุจริต ก้าวไกลถอนตัวก็รัฐบาลล่มแพ้ยับกว่าเดิมในอนาคตได้ หรือจะได้ทีพวกขวาฟาสซิสต์ถล่มยับหาทางกดดูถูกนักการเมืองกว่าเดิม
เจียงไคเช็คเคยปรารภตอนเจียงจิงกว๋อ บุตรชายเตือนเมื่อครั้งไปปราบคอรัปชั่นที่เซี่ยงไฮ้ว่า "คอรัปชั่นถ้าแก้ก็สิ้นพรรค ไม่แก้ก็สิ้นชาติ" พรรคเพื่อไทยผิดพลาดแบบเจียงไปแล้วหลายหน ถ้ารวมเสียงได้แบบเดิม ก็จะเป็นแบบเดิมอีกง่ายๆ
2. พรรคเพื่อไทยจะได้โอกาสกลับไปตั้งหลักถึงปณิธานตั้งต้นสมัยไทยรักไทย อันนี้ขอพูดถึงว่า ที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยหาเสียงโดยพยายามอ้างอิงไทยรักไทยเลกาซี่ ความสำเร็จของไทยรักไทยมาโดยตลอด แต่กลับลืมไปว่า จุดเริ่มต้นของความสำเร็จไทยรักไทย มาจากนักวิชาการ นักธุรกิจ อดีตข้าราชการ เทคโนแครตต่างๆ ที่ตั้งใจทำสิ่งใหม่ๆ ร่วมกัน คิดนโยบายที่ทำได้จริง ใช้การตลาดขาย แล้วส่งผู้สมัครหน้าใหม่ เป็น สส.นกแลไปเอาชนะตามเขต ล้มช้างล้มยักษ์ แบบเดียวกับก้าวไกลในวันนี้ ไม่ใช่การไปดูดเอาคนเก่าหน้าเดิมมายกมือแล้วให้ตำแหน่งตอบแทนไม่ใช่หรือ
การชนะเลือกตั้งของก้าวไกลในวันนี้ ยังน้อยกว่าไทยรักไทยในปี 2544 มาก แสดงว่าคนไทยยังรักและศรัทธาในพลังของเพื่อไทยอยู่มาก ต่างจากประชาธิปัตย์ ความหวังใหม่หรือชาติไทยในปีนั้น พรรคเพื่อไทยที่พูดจริงทำจริงยังมีหวังกลับมา
3. คุณทักษิณจะกลับไทยได้โดยสง่างาม และคุณแพทองธารจะไม่ต้องรับภาระหนักถูกโจมตีเมื่อคุณทักษิณกลับบ้าน การกลับไทยในยุครัฐบาลก้าวไกลมารับโทษ หรือแม้แต่การพิจารณาคดีใหม่ของคุณทักษิณ จะเป็นไปอย่างง่ายกว่าเดิม ฝ่ายปฏิปักษ์ปฏิกิริยาลดทอนความเกลียดชังคุณทักษิณได้ลงมากแล้วเมื่อเจอศัตรูใหม่ที่แข็งกร้าวกว่าเดิมอย่างก้าวไกล ชินวัตรจะถูกมองว่าเป็นมิตรมากกว่าศัตรูจากพลังขวาจัด เอาง่ายๆ ดูท็อปนิวส์ทุกวันนี้แล้วจะงงว่าเราหลุดไปอยู่มัลติเวิร์สรึไง
4. เป็นการเปิดทางให้พรรคก้าวไกลต้องเผชิญกับการถืออำนาจจริง มีโอกาสผิดพลาดจริง และพบประสบการณ์ต่อสู้ขัดขวางในขณะถืออำนาจ เพื่อที่จะเข้าใจข้อจำกัดและอุปสรรคที่เพื่อไทยเคยเจอมาบ้าง การอภิปรายในฐานะฝ่ายค้านแตกต่างจากการทำงานต้องเผชิญกับฝ่ายค้านที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย คือระบบราชการ คราวนี้ก็อยู่กับฝีมือคนจากก้าวไกลแล้วว่าจะรับมือได้ไหม
เพื่อไทยที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลรอง สามารถทำงานให้ประสบความสำเร็จร่วมกับพรรคก้าวไกล โดยมีข้อจำกัดน้อยกว่า และเชี่ยวชาญกว่าจากประสบการณ์เดิม โดยที่ยังสามารถผลักดันนโยบายได้จากคะแนนเสียงที่มีต่างจากก้าวไกลไม่มาก
5. พรรคเพื่อไทยจะสามารถผลัดใบเปลี่ยนรุ่นแกนนำพรรคได้ ถ้าคุณอิ๊งค์เข้ามาทำงานเต็มตัว ผู้อาวุโสในพรรคถอยไปเป็นที่ปรึกษาเต็มตัวจริงๆ โดยไม่มีเสียงตัดสิน และกลไกบริหารพรรคกลับมาเป็นปกติตามหลักการกฎหมายโดยไม่ต้องมีตำแหน่งลอย ตำแหน่งหัวโขนแปลกๆ ที่ไม่รู้ว่าตกลงใครมีอำนาจตัดสินใจจริง เพื่อหลบเลี่ยงการเล่นงาน แบบหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ประธานยุทธศาสตร์ ฯลฯ อีก ส.ส.เพื่อไทยรุ่นใหม่น้ำดี ทั้งคนหน้าใหม่ นักกิจกรรมที่เข้ามาร่วมทำงาน หรือส.ส.รุ่นลูก สามารถออกมานำด้านหน้า ออกมาเป็นปากเสียงพูดแทนพรรคได้ โดยไม่ต้องรอผู้หลักผู้ใหญ่ในพรรคเห็นชอบ หรือมาดึงชายเสื้อให้ชะงักก่อน
ถ้าเพื่อไทยยังชนะรอบนี้ กลไกบริหารในพรรคก็ยังคงเป็นแบบเดิมต่อไป และจะล้าสมัยลงเรื่อยๆ ในการต่อสู้กับทั้งฝ่ายขวาฟาสซิสต์ และฝ่ายซ้ายก้าวไกลไม่ทัน
(เพิ่ม) 6. การแพ้เลือกตั้งของพรรคทักษิณ ทำให้คนรู้ว่า ไม่ต้องใช้วิธีนอกระบบก็เอาชนะทักษิณได้นี่หว่า ทำอะไรในวิถีประชาธิปไตยก็โค่นพรรคทักษิณได้ ดึงสติคนเกลียดทักษิณให้กลับมาอยู่กับร่องกับรอยได้สักทีหลัง 17 ปีผ่านไป
เหมือนกับที่พี่เต้นพูด การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นชัยชนะของประชาชน แม้เพื่อไทยจะชนะได้ที่นั่ง ส.ส. น้อยกว่าก้าวไกล แต่จำนวน ส.ส.ที่ได้มากกว่าเดิม ยังเป็นโอกาสให้ปรับปรุงแก้ไขตัวเอง ถ้าจับจุดได้ถูกทาง และแก้ถูกทิศ เราต้องการพรรคการเมืองที่แน่นหนัก มีปณิธานแนวทางที่แข็งแรงอย่างเพื่อไทย เพื่อสร้างการแข่งขันที่ดีให้เกิดขึ้นในวงการเมืองไทย จับมือกันสู้อำนาจนอกระบบและความล้าหลังที่ถ่วงประเทศไทยไว้ให้หมดสิ้นไปด้วยกัน
.....
Worapong Keddit
20h
·
จริง ในฐานะ voter พรรคเพื่อไทย ผมคิดว่าการที่ก้าวไกลได้ สส มากกว่าเพื่อไทยในครั้งนี้ ไม่ได้เป็นความพ่ายแพ้ของพรรคเพื่อไทย แต่มันเป็นการส่งสัญญาณจากประชาชนสองสามประการ
หนึ่ง ประชาชนยังไม่ได้เสื่อมศรัทธาต่อเพื่อไทย แต่ประชาชนมองว่าสถานการณ์ในเวลานี้ มีแต่ต้องอาศัยพรรคที่เป็นทัพหน้าพร้อมชนพร้อมบุกตะลุยกับฝ่ายขวาจารีตและทหารจำแลงอย่างพรรคก้าวไกล เพื่อปฏิรูปการเมืองไทยที่บิดเบี้ยวในเวลานี้ให้กลับคืนสู่สภาวะที่ควรจะเป็นเสียก่อน ซึ่งภารกิจอันนี้ลำพังพรรคเพื่อไทยทำไม่ได้ เพราะยังมีความประนีประนอมกับอีกฝั่งสูงเมื่อเทียบกับก้าวไกล แต่เพื่อไทยเหมาะที่จะเป็นกำลังหนุนให้ก้าวไกลทะลวงแนวข้าศึกและขยายผลการรบได้
สอง ประชาชนกำลังส่งสัญญาณให้พรรคเพื่อไทยต้องปรับตัว ต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองเสียใหม่ จะทำการเมืองบ้านใหญ่แบบที่เคยทำอยู่นี้ไม่ได้แล้ว ถ้าพูดแบบพี่อุ้ยก็คือ ถึงเวลาที่เพื่อไทยต้องย้อนกลับไปสู่จุดเริ่มต้นของพรรคตัวเองตั้งแต่เป็นไทยรักไทยใหม่ ซึ่งจุดเริ่มต้นของพรรคตัวเองในเวลานั้นก็ไม่ต่างกับพรรคก้าวไกลเลย
และข้อสาม ถึงเวลาปิดฉากยุคสมัยของ "ทักษิณ" แล้ว ได้เวลาที่พรรคเพื่อไทยจะต้องเดินด้วยตัวเองโดยไม่จำเป็นต้องอยู่ใต้เงาทักษิณอีกต่อไปครับ
.....
พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์
1d
·
ทักษิณและเพื่อไทยทะนงว่า ตนเป็นจอมยุทธจักรอันดับหนึ่งในเกมเลือกตั้งมาตลอดยี่สิบปี ไม่มีคู่แข่งที่คู่ควร ชนะเลือกตั้งทุกครั้งตั้งแต่ปี 44 ถึง 62 จึงเป็นธรรมดาที่พวกเขาจะช็อกอย่างแรงจากผลเลือกตั้ง 66 แล้วก็ดันแพ้ให้กับพรรคเด็กที่เพิ่งตั้งมาไม่กี่ปี พวกเขาต้องเก็บรับบทเรียนและปรับตัวให้ทันยุคสมัยเข้าสู่โหมดการเมืองแบบใหม่ได้แล้ว
แต่ดูจากท่าทีของทักษิณล่าสุด สิ่งนี้คงไม่เกิดขึ้น เห็นพูดถึงแต่เทคโนโลยีโซเชียล คนรุ่นใหม่ ฯลฯ แต่ไม่ยอมรับว่า หัวใจอยู่ที่แนวทางการเมืองแบบเกี้ยเซี้ยดีลลับของตนนั้นผิดพลาดโดยพื้นฐาน สิ่งอื่นๆเป็นเพียงพาหะที่นำพาการเมืองไปสู่เป้าหมาย และเห็นได้ชัดว่าทักษิณยังไม่สามารถกล้ำกลืนอีโก้ยอมรับความพ่ายแพ้ครั้งนี้ได้ ยิ่งไม่ต้องพูดถึงการเก็บรับบทเรียน
อ้อ! ขอบคุณกลุ่มแป้งเด็กที่เปิดเวทีให้ทักษิณเวอร์ชั่นโทนี่กลับมาอีกครั้ง ให้แกพูดบ่อยๆ พูดเยอะๆ พูดทุกวันเลยนะ
#เลือกตั้ง66