วันพฤหัสบดี, มกราคม 05, 2566

อ.ปวิน รายงานข่าวรั่วจากโรงพยาบาล วันที่ล้มป่วย ทำ CPR 4 ชั่วโมง ไม่ฟื้น Glasgow coma scale 3 ต่ำมาก


Pavin Chachavalpongpun
10h

รายงานรั่วจากโรงพยาบาล กรณีพัชรกิติยาภาล้มป่วย มีการรายงานว่า วันที่ล้มป่วย ทำ CPR 4 ชั่วโมง ไม่ฟื้น Glasgow coma scale 3 ต่ำมาก แสดงว่า deep coma มีการตอบสนองต่อการใช้เสียงเรียกแค่ออกเสียงเล็กน้อย แบบคราง ฮือๆ ไม่มีการหายใจ ม่านตา 2 ข้างเปิดขยายเต็มที่ มีเลือดออกอยู่เต็มช่องว่างในสมองท้ัง 2 ข้าง ไม่มีคลื่นสมองปรากฏในวันแรก ถึงวันที่3 ทำ ct scan และฉีดสี ไม่เห็นมีสีเข้าไปในเส้นเลือดทั้งแดงและดำ หมอวินิจฉัยว่า มีเลือดออกในช่องว่างในสมอง ไม่มีอาการตอบสนองทุกอย่าง ก้าวสมองบวม ใช้ยากระตุ้นหัวใจ 1 มิลลิกรัม ขณะปั้มหัวใจ เธอตายเกือบสนิท ตอนถึงมือหมอ คนเขียนรายงานว่าโคมาสเกล แค่ 1 ต่ำสุด (ทั้งหมดมี 6 ระดับ) มึการกระตุ้นสมองด้วยไฟฟ้า แต่ไม่มีการตอบสนองเช่นกัน หมอ neurologist สรุปว่า คนไข้มาถึงหมอหลังถูก cpr 4 ชั่วโมงแล้ว สมองไม่ทำงาน เป็น brain dead แล้ว
…นั่นหมายถึง พัชรกิติยาภาเสียตั้งแต่วันแรกแลัว ถ้าทำ autopsy จะบอกว่า จุดเส้นเลือดแตกอยู่ส่วนใหนในสมอง คิดว่า คงมีความผิดปกติตั้งแต่เกิด เรียกว่า AV malformation ปกติแล้วคนพวกนี้จะตายก่อนอายุ 40 ปี เป็นความผิดปกติที่เป็นกรรมพันธุ์ การช่วยชีวิตได้จะต้องวินิจฉัยโรคได้ภายใน 4-6 ชั่วโมงแรก หลังเส้นเลือดในสมองแตก หมอจะต้องผ่าตัดเอาเลือดคั่งในสมองออกแล้วเข้าไปผูกเส้นเลือดทีแตก หรือเข้าไปฉีดสารเข้าไปทำให้เส้นเลือดตันเพื่อให้เลือดหยุดไหล เครื่อง ecmo แค่ทำหน้าที่ปั๊มเลือด ทำเลือดดำให้แดง โดยการฟอกด้วย Oxygen แต่มันก็เป็นแค่การซื้อเวลาเท่านั้น

Somkiat Soontornsawat
ขอเพิ่มเติมครับ ปกติ Glasgow coma score ต่ำสุด คือ 3 ครับ (E1V1M1) (หรือเขาจะนับตอนใส่ท่อช่วยหายใจ นั่นก็น่าจะเป็น 2T = E1VTM1) แต่ถ้าจากที่บอกมา มีออกเสียงเล็กน้อย น่าจะ 4 ครับ ต่ำสุด (E1V2M1)
ปล. อยากทราบว่าการกระตุ้นสมองด้วยไฟฟ้าในที่นี้ คืออะไร รอผู้รู้