วันพฤหัสบดี, มกราคม 05, 2566

ป้ายใหญ่ๆนั้นสำคัญไฉน

Pipob Udomittipong
18h

ครั้งแรกที่ได้เห็นป้ายชื่ออังกฤษ “Bang Sue Grand Station” ของ #สถานีกลางบางซื่อ ชุมทางรถไฟใหญ่สุดใน SEA ผมนึกถึง “Grand Central Station” ที่นิวยอร์ก ที่มักเรียกสั้น ๆ ว่า “Grand Central” ชุมทางรถไฟใหญ่สุดในโลก

แต่สังเกตมั้ยว่าฝรั่งไม่ชอบทำป้ายใหญ่ ๆ ป้ายสถานี Grand Central ด้านนอกนอาคาร เป็นส่วนหนึ่งของรูปปูนปั้น ถ้าไม่สังเกตไม่เห็น เพราะความจริงมันไม่ต้องใช้ป้าย เพื่อบอกว่าเป็นสถานี Grand Central อยู่แล้ว จากที่ตั้ง ลักษณะอาคารและสถาปัตยกรรมภายใน ใคร ๆ ก็รู้ว่ามันเป็น Grand Central

“ป้าย” ใหญ่ ๆ แบบที่หน่วยราชการไทยชอบติดตั้ง เอื้อประโยชน์กับผู้รับเหมาเท่านั้นเอง พวกเขาจะได้เงินมากขึ้นจากตัวอักษรที่เพิ่มขึ้นมา ส่วนปชช.ไม่ได้ประโยชน์เลย

การที่จู่ ๆ การรถไฟก็ไปขอพระราชทานชื่อใหม่เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา และมีโครงการเปลี่ยนป้าย 33 ล้านบาท มันแสดงถึง “ปมด้อย” ของชนชั้นนำไทย ชื่อใหม่ในภาษาอังกฤษ “Krung Thep Aphiwat Central Terminal” ก็มีคำว่า “Central” มาแทน “Grand” ไม่ต่างกันมาก ตัดออกคำ เติมเข้ามาอีกคำ ไม่ได้ถือว่ามีอะไรใหม่ เลียนแบมาจาก “Grand Central” ที่นิวยอร์ก แถมยังทำให้ชื่อยาวขึ้นโดยไม่จำเป็น

สุดท้ายปชช.ก็จะเรียกว่าสถานีบางซื่ออยู่ดี เหมือนชื่อสะพาน ขื่อถนน ชื่อวัดพระราชทานที่ไม่ติดหูคนทั้งหลาย เปล่าประโยชน์มาก