วันจันทร์, มกราคม 02, 2566

หวังว่าปีนี้คงไม่ชวดได้ของขวัญปีใหม่พี่โทนี่



"ทักษิณ" หวัง เป็นของขวัญปีใหม่ 65 กลับไปทำงานรับใช้ประชาชน และประเทศ เผย ความต้องการ 4 อย่าง บอก กระซิบ "อุ๊งอิ๊ง" คนเดียว หากได้กลับก็ตีกอล์ฟกับ "บิ๊กตู่" ได้

วันที่ 5 ม.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (เมื่อวาน 4 ม.ค.) นายทักษิณ ชินวัตร หรือ โทนี่ วู้ดซัม อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมพูดคุยใน CARE Talk x CARE ClubHouse ในตอน “ถอดบทเรียนสึนามิเพื่อกู้วิกฤติโควิด ประเทศจะรอดผู้นำต้องฉลาดจริงไหม?” ซึ่งช่วงหนึ่ง นายทักษิณ ได้กล่าวให้กำลังใจคนไทย ตอนหนึ่งว่า ในปี 2565 ขอให้คนไทยใช้ความอดทนใน 1 ปีที่ผ่านมาเป็นจุดแข็งให้ท่านอดทนต่อไป ส่วนตัวอยากอวยพร แต่ไม่รู้อวยพรหรือเป็นการสาปแช่งคนที่ไม่ชอบหน้าตนหรือเปล่า เพราะจะขออวยพรให้ตนได้กลับบ้าน ให้ตนไปช่วยงาน เอาไปใช้งาน ผมเนี่ยกลับบ้าน ผมต้องการอะไรรู้ไหม

1.อยากเลี้ยงหลานในเวลาที่เหลือ 
2.ใครเป็นรัฐบาลก็ช่าง ถ้าอยากให้ช่วยคิดแก้ปัญหาให้ ตนพร้อมไม่คิดเงิน 
3.จะรับจ้างบรรยายให้โอเลี้ยงแก้วหนึ่งก็พอ 
4.จะไปชวนบรรดาเศรษฐีในเมืองไทย มาลงขันช่วยส่งเสริมสตาร์ทอัพ เพราะว่าเศรษฐีแต่ละคนมีธุรกิจของตัวเอง พวกสตาร์ทอัพก็กลัวถูกกลืน ไม่กล้าเข้าไปใช้ เพราะฉะนั้นวันนี้ผมมา เศรษฐีทั้งหลายเอาตังค์มาลงขันกับผม ผมจะลงด้วย แล้วเราก็จะมาส่งเสริมสตาร์ทอัพให้คนรุ่นใหม่ แล้วถ้ามาเสนอไอเดียไม่ได้เรื่อง ผมก็จะบอกว่าไม่ได้เรื่องอย่างไร จะช่วยสอน ไปทำมาใหม่ ทำดีเมื่อไหร่มาเอาตังค์ อันนี้คือสิ่งที่ผมอยากจะทำ

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์
5 ม.ค. 2565
"ทักษิณ" หวัง เป็นของขวัญปีใหม่ 65 กลับไทยไปทำงานรับใช้ประชาชน-ประเทศ
.....

Thanapol Eawsakul
Yesterday
ทักษิณ ชินวัตรคือผู้ชนะแห่งปี 2565
(ส่วนจะชนะต่อในปี 2566 หรือเปล่ายังต้องพิสูจน์กันต่อไป)

.................

ถ้าดูการเมืองไทยในรอบปี 2565 ทั้งปีจะเห็นแต่ “ข่าวดี” ของทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและเจ้าของตัวจริงของพรรคเพื่อไทย จนดูเหมือนว่าจากปี 2557 ที่รัฐบาลยิ่งลักาษณ์โดนรัฐประหาร และหลังจากนั้นชะตาชีวิตทางการเมืองของทักษิณเจะเป็นขาลงมาตลอด

ผ่านมา 8 ปี กว่าที่ “ท้องฟ้าสีทองจะผ่องอำไพ”

ผมลองรวม 5 ปรากฎการณ์ที่จะบอกว่า ทักษิณ ชินวัตรคือผู้ชนะแห่งปี 2565

1 ปรากฏการณ์ทายาทการเมือง คนที่ 4 ของทักษิณ ชินวัตร คือลูกสาวคนเล็ก อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร

ในบรรดานายกรัฐมนตรี 29 คน มีแต่ทักษิณ ชินวัตรนายกรัฐมนตรีคนที่ 23 เท่านั้นที่สามารถส่งต่อความนิยมมายังทายาททางการเมืองของตัวเองผ่านการเลือกตั้งได้

- ทายาททางการเมืองคนแรกคือสมัคร สุนทรเวช
จากนักการเมืองหมดอนาคต พรรคประชากรไทยก็กลายเป็นพรรคที่แพ้การเมืองเลือกตั้ง และตัวสมัครเองก็วางมือจากการเป็นผู้ว่า กทม. ในปี 2547 และวุฒิสภา กทม.ในการเลือกตั้ง 2549 ก็ไม่ได้เป็นเนื่องจากมีรัฐประหาร 2549 มาทำลาย แต่ทักษิณก็ไปขุดเอาสมัคร สุนทรเวช นักการเมืองขวาจัดมาเป็นนายกรัฐมนตรีให้กับพรรคพลังประชาชนจนชนะเลือกตั้ง 2550 แต่ภายหลังจากสมัคร สุนทรเวชเป็นนายกรัฐมนตรี ในปี 2551 เกิดพยศขึ้นมาทักษิณ เมื่อสมัครหลุดจากเก้าอี้นายกรัฐมนตรีในเดือนกันยายน 2550 ทักษิณจึงใช้แต่คนในตระกูลชินวัตรเท่านั้น
- ทายาททางการเมืองคนที่ 2
จาอดีตผู้พิพากษา ผู้มีคุณสมบัติเดียวที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีคือเป็นสามี “เจ๊แดง” เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวทักษิณ สมชายในฐานะน้องเขยของ ทักษิณชินวัตร จึงขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีภายหลังจากสมัครสุนทรเวชหลุดจากตำแหน่ง
- ทายาททางการเมืองคนที่ 3
ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวของทักษิณชินวัตร โดยเปิดตัวแค่ 49 วันก่อนการเลือกตั้ง 2 กรกฎาคม 2554 พรรคเพื่อไทยก็ชนะการเลือกตั้ง 2554 อย่างแลนด์สไลด์ ส่งผลให้ยิ่งลักษณ์เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 28 แต่เนื่องจากทักษิณ อยากกลับบ้านจึงผลักดันให้มี พ.ร.บ. นิรโทษกรรม ฉบับเหมาเข่ง สุดซอยจนรัฐบาลยิ่งลักษณ์หมดความชอบธรรมและจบลงด้วยรัฐประหาร 2557
- ทายาททางการเมืองคนที่ 4 ก่อนหน้านั้น ทักษิณวางไว้จะเป็นฟ้าหญิงอุบลรัตน์ในการเลือกตั้ง 2562 แต่ดีลล่มพรรคไทยรักษาชาติถูกยุบ
ต่อมาทักษิณจึงจำเป็นจะต้องสร้างทายาททางการเมืองคนที่ 4 โดบกลับมาเลือกจากทายาทโดยสายเลือดของตัวเองอีกครั้งคือ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร

นับตั้งแต่การเปิดตัวอุ๊งอิ๊ง ในเดือนตุลาคม 2564 มาจนถึงเดือนธันวาคม 2565 คะแนนความนิยมอุ๊งอิ๊ง สูงขึ้นเรื่อย ๆ แม้ว่ายังห่างจากคะแนนความนิยมของพรรคเพื่อไทยก็ตาม แต่การเลือกตั้ง 2566 ก็ยังไม่มีใครคิดว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่ได้เก้าอี้มากเป็นอันดับ 1

....................

2 ระบบเลือกตั้ง กลับไปสู่รัฐธรรมนูญ 2540 /บัตร 2 ใบ
ชัยชนะอย่างต่อเนื่องของพรรคไทยรักไทยตั้งแต่การเลือกตั้ง 2544 2548 2550 หรือ 2554 นอกจากรัฐประหารจากฝ่ายอำมาตย์แล้ว ยังนำไปสู่การออกแบบระบบเลือกตั้ง จากบัตร 2 ใบ แบบรัฐธรรมนูญ 2540 ซึ่งปัญหาคือการรับซ้ำและทำให้พรรคใหญ่เกินจริง เป็นระบบบัตรใบเดียว ให้ประเทศเป็นเขตเลือกตั้ง ซึ่งปรากฏการณ์ดังกล่าวนั้นทางทักษิณได้คิดสู่ยุทธการแตกแบงค์พัน คือพรรคเพื่อไทยมุ่งไปยัง แบบเขตเลือกตั้ง ส่วนพรรคไทยรักษาชาติมุ่งไปยังระบบบัญชีรายชื่อ และมีเจ้าฟ้าอุบลรัตน์มาเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เพื่อแก้ข้อหาล้มเจ้า ของพรรคไทยรักษาชาติ เหมือนกับที่เอาสมัคร มาเป็นนายกรัฐมนตรีพรรคพลังประชาชน แต่แผนแตกพรรคไทยรักษาชาติถูกยุบก่อนเลือกตั้ง 2562 พรรคเพื่อไทยที่ลงแข่งในกติกาบัตรใบเดียว 250 เขตจาก 350 เขตจึงได้คะแนนมาเพียง 136 เก้าอี้ และไม่ได้ส.สระบบบัญชีรายชื่อเลย
หลังเลือกตั้ง 2562 ความพยายามของพรรคเพื่อไทยและทักษิณชินวัตรคือการกลับไปหาระบบเลือกตั้งแบบบัตร 2 ใบรัฐธรรมนูญ 2540 มาสำเร็จขั้นต้นในปี 2564 โดยจับมือกับพรรคพลังประชารัฐที่ตอนนั้นธรรมนัสพรหมเผ่า ยังเป็นเลขาธิการพรรค ร่างรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวเข้าสู่รัฐสภาในปี 2564 จนสำเร็จ และออกมาเป็นกฎหมายลูกในปี 2565
ด้วยระบบการเลือกตั้งแบบนี้เองที่ทำให้พรรคเพื่อไทยมั่นใจว่าจะ “แลนด์สไลด์”

............
3 ความล้มเหลวของอดีตส.ส.ไทยรักไทย ที่ออกไปตั้งพรรคใหม่
เริ่มต้นจากจาตุรนต์ ฉายแสงอดีตนักการเมืองตั้งแต่พรรคไทยรักไทย 2544 มาจนถึงเพื่อไทย จนเป็นรัฐมนตรีชุดสุดท้ายก่อนการรัฐประหาร 2557 จาตุรนต์ได้ถูกมอบหมายให้ไปอยู่กับพรรคไทยรักษาชาติ โดยอ้างว่าไม่รู้มาก่อนว่าพรรคไทยรักษาชาติจะเสนออุบลรัตน์เป็นนายกรัฐมนตรี ผลก็คือพรรคไทยรักษาชาติถูกยุบจาตุรนต์เลยเคว้งคว้างหลังไป 2562 จนออกไปตั้งพรรคการเมืองใหม่ชื่อพรรคเส้นทางใหม่ แต่พรรคดังกล่าวก็ไปไม่รอดตั้งแต่ต้น ยิ่งมาแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นระบบเลือกตั้งบัตร 2 บท พรรคเส้นทางใหม่และจาตุรนต์ ไทยก็เลือกที่จะจบอนาคตตัวเองและอพยพกลับมาพรรคเพื่อไทย
ต่อมาคือสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอันดับ 1 ในการเลือกตั้ง 2562 แต่หลังจากนั้นเกิดความขัดแย้งกับบรรดา “นักรบห้องแอร์” พรรคเพื่อไทยที่นำโดยภูมิธรรม เวชยชัย พรหมมินทร์ เลิศสุริเดช สุดารัตน์จึงต้องออกจากพรรคเพื่อไทยมาสร้างพรรคไทยสร้างไทย ในปี 2564
ขณะที่สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ภายหลังร่วมกันตั้งพรรคไทยรักไทยในปี 2541 และเป็นรัฐมนตรีต่อเนื่องทั้งทักษิณ 1 และทักษิณ 2 เมื่อเกิดรัฐประหาร 2549 สมคิดก็เปลี่ยนขั้ว ย้ายข้างไปอยู่กับฝ่ายคณะรัฐประหารทั้ง 2549 และ 2557 บุญพาวาสนาส่งเมื่อประยุทธ์ จันทร์โอชาปรับทีมของหม่อมอุ๋ย ปรีดิยาธร เทวกุล ออกจากครม. สมคิดและสี่กุมารก็ได้ทำหน้าที่เป็นทีมเศรษฐกิจให้กับประยุทธ์จันทร์โอชาตั้งแต่ปี 2558 จนถึงเลือกตั้ง 2562 สมคิดและสี่กุมารยังเป็นแกนนำในการจัดตั้งพรรคพลังประชารัฐ แต่เมื่อการเมืองหลังเลือกตั้งนักการเมืองเป็นใหญ่มากขึ้นสมคิดและศรีอุมาจึงถีบออกจากครม จึงออกไปตั้งพรรคใหม่ชื่อพรรคสร้างอนาคตไทย มีการเปิดตัวอย่างอลังการในปี 2565 และมีคนอดีตพรรคไทยรักไทยเช่นสุรนันท์ เวชชาชีวะไปร่วมด้วย
แต่เมื่อสายป่านไม่ถึง และแก้รัฐธรรมนูญเป็นบัตร 2 ใบ ทั้งสร้างอนาคตไทยและไทยสร้างไทยรู้ตัวว่าไปไม่รอดจึงต้องมีความพยายามที่จะมาจับมือกันควบรวมพรรค
แต่คนที่หัวเราะด้วยความสะใจเป็นใครไม่ได้นอกจากทักษิณ ชินวัตรนั่นเอง
.................

4 เนวิน ชิดชอบและพรรคภูมิใจไทย ทอดสะพาน อยากจะเข้าร่วมครม.
ถ้าใครยังจำกันได้หลังศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคพลังประชาชนในเดือนธันวาคม 2551 เนวิน ชิดชอบ และเพื่อนทรยศทักษิณ และประชาชน ออกไปตั้งกลุ่มเพื่อนเนวินและตั้งพรรคภูมิใจไทยในเวลาต่อมาเพื่อสนับสนุนอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะให้เป็นนายกรัฐมนตรี หลังจากนั้นไม่นานเนวิน ชิดชอบได้ออกคลิป “มันจบแล้วครับนาย” เพื่อโจมตีทักษิณเกี่ยวกับประเด็นสถาบันกษัตริย์
ในเวลานั้นดูเหมือนว่าพรรคภูมิใจไทยที่มีเนวิน ชิดชอบอยู่เบื้องหลังจะไม่สามารถร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยและทักษิณชินวัตรได้อีกต่อไป แต่ล่าสุดในเดือนธันวาคม 2565 เมื่อคะแนนความนิยมของพรรคเพื่อไทยมา แ
ละใกล้การเลือกตั้ง 2566 แม้ก่อนหน้าพรรคภูมิใจไทยก็เดินเกมดูดนักการเมืองพรรคเพื่อไทยให้ย้ายค่ายจนเกิดยุทธการไล่หนูตีงูเห่าของพรรคเพื่อไทยที่จะเสียยิ่งใหญ่ แต่พอถึงปัจจุบันแล้วท่าทีของทั้ง 2 พรรคกลับไม่เป็นปฏิปักษ์กัน
เรายังไม่เห็นการปฏิเสธอย่างเสียงแข็งของพรรคไทยรักไทยที่จะไม่เอาพรรคภูมิใจไทยเข้าร่วมรัฐบาลขณะที่เนวิน ชิดชอบในการสัมภาษณ์ครั้งล่าสุด “การเมืองไทย ไม่มีมิตรแท้และศัตรูถาวร” ก็เหมือนกับการหมั้นหมายว่าจะร่วมรัฐบาลกัน

....................

5. ปลดล็อคคดีจำนำข้าว
คดีจำนำข้าวของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่มีการตัดสินในปี 2559 จำคุกยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ แล้ว ยังจะมีการเอาผิด เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ และทักษิณ ชินวัตร ด้วย โดยก่อนหน้าบุญทรงได้เป็นพยานด้วย

ระทึกสุดขีดคดีข้าวจีทูจีภาค 2 'ปปช.' กัน 'บุญทรง' เป็นพยาน เปิด 71 รายชื่อผู้ถูกกล่าวหา
https://www.thaipost.net/hi-light/259305/
แต่อย่างที่ทราบสุดท้ายก็ยกคำร้องทั้ง เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ และทักษิณ ชินวัตร หลุดคดีจำนำข้าว

อำนาจลึกลับเป่าคดี ‘ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์’ รอดจำนำข้าว
https://www.posttoday.com/columnist/688786

...............
สรุป ชนะเลือกตั้งก็ใช่ว่าจะชนะในทางการเมือง
เอาเข้าจริงการชนะเลือกตั้งของทักษิณ ไม่ใช่เลือกที่น่าประหลาดใจ แต่การชนะเลือกตั้งในปี 2548 2550 2554 2562 กลับเต็มไปด้วยความล้มเหลว 3 ครั้งแรกไม่สามารถบริหารประเทศด้วยความราบรื่นได้ ส่วนครั้งหลังต้องตกเป็นฝ่ายค้านด้วยซ้ำ ปัญหาของทักษิณคือ อยากจะ “ชนะขาด” จนเกินไป
พยายามทำอะไร ให้เหนือความคาดหมายจนเกินไป