วันจันทร์, มกราคม 02, 2566

ไม่กลับกลอกไปหน่อยหรือ “กับนักท่องเที่ยว ‘จีน’ มาเน้นหลักความเท่าเทียม” ทีคนไทย “ย้ำพร่ำสอนให้รู้จักที่สูงที่ต่ำ”

เป็นอันว่ามาตรการรับมือสถานการณ์โควิดจากนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งสาธารณสุขจะสรุปผลในวันที่ ๕ มกรานี้ เป็นไปตามที่คณะกรรมการวิชาการ สธ.เห็นชอบ นั่นคือ “ยังไม่มีความจำเป็นต้องกำหนดให้ตรวจหาเชื้อโควิดในผู้เดินทางจากจีน”

นพ.สมหวัง ด่านชัยวิจิตร ประธานกรรมการฯ ให้เหตุผลว่า “คำนึงถึงหลักความเท่าเทียม ไม่เลือกปฏิบัติ” #เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า “เนื่องจากที่ประชุมร่วมพิจารณาเห็นว่า ยังอยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้” จึงเพียงตรวจเอกสารรับรองของจีน

ปฏิกิริยาทันทีที่ปรากฏบนทวิตเตอร์ เหมือนจะบอกว่าเอกสารรับรองจากจีนเชื่อไม่ได้ Shutup2557 @shutup2557อ้างว่าจีนตรวจก่อนขึ้นเครื่องแล้ว แต่ทำไมไปอิตาลีถึงตรวจเจอโควิดกว่าครึ่งหนึ่ง” จริงของเขานิ

ด้าน kaewmala (คนบ่ดีย์) .|||. @Thai_Talk บอก “กับคนไทยยังเน้นย้ำพร่ำสอนให้รู้จักที่สูงที่ต่ำ เรียกบิ๊กเรียกท่าน คลานเข่ากราบพื้นกันอยู่ ผู้บังคับบัญชายังด่าลูกน้องว่าโง่เป็นควาย เด็กชูสามนิ้วเรียกร้องความเท่าเทียมถูกกล่าวหาตราหน้าว่าชังชาติ

กับนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเน้นหลักความเท่าเทียม” ไม่กลับกลอกไปหน่อยหรือ ยิ่งไปกว่านั้นในจีนตอนนี้ สถานการณ์โควิดประดุจดัง “คลื่นลูกใหม่ในระยะเริ่มต้น” POM @8HWUu4uXy35QLXM เก็บข่าวจากสื่อเยอรมันมาเล่า

“ชาวจีนมากถึง ๙,๐๐๐ คนกำลังเสียชีวิตจากโควิดทุกวัน” เท่ากับ ๗% ของจำนวนผู้เสียชีวิตที่จะมีเมื่อการระบาดรอบนี้แพร่เต็มพิกัด คือจำนวนตายวันละ ๑๓๕,๐๐๐ คน เขาคำนวณเปรียบเทียบกับยอดผู้เสียชีวิตครั้งที่แล้ว ๑๑ ล้านคน

POM เล่าต่อ “จีนรายงานอย่างเป็นทางการว่ามีผู้เสียชีวิต 2 รายในกรุงปักกิ่งระหว่างการแพร่ระบาดของโควิดครั้งล่าสุด” เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว “แต่เมรุเผาศพระบุว่าไม่มีพื้นที่เพียงพอสำหรับวางศพ” ล่าสุดที่เมืองเสิ่นหยาง

เริ่มใช้โกดังขนาดใหญ่เป็นที่พักศพรอชาปณกิจ “ผู้คนได้รับคำสั่งให้เก็บสมาชิกในครอบครัวที่เสียชีวิตไว้ในบ้านด้วย” pukpook wong @PukpookWong ช่วยเสริม “จีนมาเศรษฐกิจไทยดีขึ้นก็จริง พ่อค้าแม่ค้าจะได้ขายของได้

“แต่คนไทยก็ต้องตุนยาหวัด ยาแก้ไข้ ยาแก้ไอ ยาแก้เจ็บคอ และยาละลายเสมหะ กันด้วยนะคะ พี่จีนจะมากวาดของไทยกลับไปหมด เพราะเค้าคิดว่ายาของไทยดีกว่าของเค้า เด๋วไทยจะขาดตลาดเองนะคะ”

(https://twitter.com/8HWUu4uXy35QLXM/status/1609360649779568640)