วันเสาร์, มกราคม 14, 2566

เรื่องของใบปอ เกท และตะวัน


Krisadang-Pawadee Nutcharus
10h

เรื่องของใบปอ เกท และตะวัน
พรุ่งนี้เป็นวันเด็กแห่งชาติ ทำให้ผมหวนคิดถึงเรื่องของใบปอกับตะวัน เยาวชนที่เป็นนักศึกษา และเกท น้องที่เป็นนักรังสีวิทยาซึ่งพึ่งจบการศึกษา
ถ้าใครตามข่าว คงรู้ว่าเมื่อสองวันก่อนผู้บริหารศาลอาญามีคำสั่งถอนประกันแล้วส่งเกทและใบปอเข้าไปขังไว้ในเรือนจำ ส่วนตะวันกำลังรอคำสั่งว่าจะถอนประกันหรือไม่ ซึ่งผมคิดว่าตะวันก็คงโดนส่งเข้าเรือนจำเช่นเดียวกับใบปอและเกท
เด็กทั้งสามถูกศาลอาญากล่าวหาว่าเขากระทำผิดเงื่อนไขที่ศาลกำหนดในการอนุญาตให้ประกันตัวระหว่างสู้คดี
ดูเผินๆ ก็ดูเป็นเรื่องธรรมดาที่ศาลจะทำยังไงก็ได้ต่ออิสรภาพของจำเลยที่ถูกกล่าวหาและยังไม่ตัดสิน เช่นจะขังก็ได้จะปล่อยก็ได้
แต่ในฐานะทนายความของเด็กทั้งสามคน
ผมไม่คิดอย่างนั้น เพราะอะไร?
เพราะผมเห็นว่า
1. เด็กทั้งสามเป็นเพียงผู้ถูกกล่าวหา ไม่ว่าจะเป็นศาล อัยการ หรือตำรวจ ต้องสันนิษฐานไว้ก่อนว่าพวกเขาเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีคำพิพากษาถึงที่สุดว่าเขาผิด จะปฏิบัติต่อเขาเหมือนผู้กระทำผิดแล้วไม่ได้
2. รัฐธรรมนูญอันเป็นกฎหมายสูงสุดเขียนไว้ชัดเจนว่า การจับกุม การคุมขัง ผู้ต้องหาหรือจำเลยในคดีอาญาทำได้เพียงป้องกันมิให้เขาหลบหนีเท่านั้น เงื่อนไขใดๆของศาลหรือกฎหมายใดๆ ที่ฝ่าฝืนหลักการนี้ใช้บังคับมิได้ และเป็นการผิดรัฐธรรมนูญ
3. รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ชัดว่า ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคของบุคคลย่อมได้รับความคุ้มครอง และบทบัญญัติใดของกฎหมาย กฎ หรือข้อบังคับ หรือการกระทำใด ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ บทบัญญัติหรือการกระทำนั้น เป็นอันใช้บังคับมิได้
4. รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ชัดว่า ผู้พิพากษาและตุลาการต้องปฏิบัติหน้าที่ไปตามกฎหมายด้วยความยุติธรรมและปราศจากอคติทั้งปวง
ผมและน้องใบปอ เกท กับตะวัน เห็นว่า การที่ผู้บริหารศาลอาญาตั้งเงื่อนไขข้อกำหนดใดๆ ในการให้ประกันตัวเด็กทั้งสามเช่น การห้ามออกนอกบ้านตลอด24ชม.ก็ดี การติดเครื่องติดตามตัวemก็ดี หรือการห้ามไปกระทำการใดๆที่(ศาลเอง)เห็นว่าเป็นการก่อความวุ่นวาย ผิดกฎหมาย หรือเสื่อมเสียต่อสถาบันและศาลก็ดี ล้วนเป็นการขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญที่กล่าวมาข้างต้นทั้งสิ้น
ยิ่งไปกว่านั้น การที่ผู้บริหารศาลอาญาเป็นผู้เริ่มต้นกล่าวหาและกล่าวหาในการถอนประกันตัวเด็กทั้งสามยิ่งเป็นกรณีที่ผมเห็นว่าอาจเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญที่บัญญัติถึงการปฏิบัติหน้าที่ของศาลหรือตุลาการ
ถ้าใครยังไม่รู้ ผมขอเล่าให้ฟังว่าเหตุที่ศาลนำมาพิจารณาถอนประกันเด็กทั้งสามก็คือกรณีที่เขาและเธอไปยื่นหนังสือต่อผู้นำชาติที่เข้าประชุมเอเปคถึงกรณีที่ประเทศไทยไม่ได้ปฏิบัติตามพันธะกรณีว่าด้วยสิทธิมนุษยชนซึ่งเราได้ให้สัตยาบันต่อนานาชาติไว้ รวมทั้งการไปเรียกร้องให้ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ใช้กระสุนยางยิงใส่ตาของประชาชนที่อยู่ในที่ชุมนุมจนตาบอดและไม่มีการดำเนินคดีใดๆกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ
ผมไม่มีอะไรจะพูดมากไปกว่านี้
แต่ผมเห็นว่าทำไมกับเด็กและเยาวชนที่ลุกขึ้นมาเรียกร้องความถูกต้องและเป็นธรรม
รัฐจึงตอบแทนพวกเขาเช่นนี้?
เมื่อเวลาผ่านไป
ประวัติศาสตร์จะบันทึกเหตุการณ์ครั้งนี้อย่างซื่อสัตย์และเป็นจริง
สังคมจะยกย่องและให้เกียรติผู้คนที่กล้าหาญและรักความเป็นธรรม
และจะประนาม
และลงโทษผู้คนที่ทุจริต ขี้ขลาด ไม่ยุติธรรม
และมันจะมาถึงเร็วๆนี้