วันพฤหัสบดี, มกราคม 05, 2566

สถานีบางซื่อ หรือ บางบ่ซื่อ สังคมกำลังรอคำตอบ


ธนากร ไพรวรรณ์ started this petition

ช่วงเข้าปีใหม่เช่นนี้หลาย ๆ คนคงได้รับของขวัญ แต่หน่วยงานรัฐอย่างกระทรวงคมนาคมกำลังถูกตั้งคำถามจากสังคมในกรณีแจกของขวัญที่มีมูลค่าสูงถึง 33 ล้านบาทให้กับบริษัทแห่งหนึ่ง ในโครงการจัดซื้อจัดจ้าง เปลี่ยนป้ายชื่อ “สถานีกลางบางซื่อ” หรือศูนย์ฉีดวัคซีนที่เราคุ้นเคยกัน เป็น “สถานีกรุงเทพอภิวัฒน์” (ตกตัวอักษะละเกือบ 6 แสนบาท)

ผมเองก็ค่อนข้างตกใจที่เห็นมูลค่ามหาศาลขนาดนี้ ซึ่งเป็นความรับผิดชอบของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ภายใต้กระทรวงคมนาคมของ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ จากพรรคภูมิใจไทย และคิดว่าทุกคนก็คงมีคำถามแคลงใจเหมือนผมเช่นกัน

เพราะถ้าหากไปดูรายละเอียดจะพบว่า เอกสารประกาศราคากลางมีความยาวเพียง “หนึ่งหน้ากระดาษ A4” และยังเป็นการจัดซื้อจัดจ้างเฉพาะโดยไม่มีคู่แข่งขัน ซึ่งเรื่องนี้แดงออกมาเมื่อ บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ UNIQ แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2565 บริษัทฯ ได้ลงนามในสัญญาจ้างก่อสร้างกับ รฟท.

เรื่องนี้มีข้อสงสัยว่าเพราะเหตุใดจึงเร่งรัดให้ประกาศแผนจัดซื้อจัดจ้าง ประกาศราคากลาง และประกาศผู้ชนะโครงการ แบบรวบรัดภายในไม่ถึง 1 สัปดาห์ก่อนปีใหม่ เรื่องนี้ผมขอร้องเรียนไปถึงกระทรวงคมนาคมและคู่สัญญาให้

- เปิดเผยรายละเอียดโครงการให้ชัดเจนว่าวงเงิน 33 ล้านบาทครอบคลุมงานส่วนใดบ้าง เป็นไปอย่างเหมาะสมตามราคาตลาดหรือไม่
- กระทรวงคมนาคมต้องชี้แจงให้ได้ว่าเหตุใดถึงเป็นการจัดจ้างเฉพาะเอกชนรายเดียว
- ถ้าหากเรื่องนี้มีความไม่โปร่งใส ส่อทุจริตจริง กระทรวงคมนาคมและรัฐมนตรีจะรับผิดชอบต่อเรื่องดังกล่าวอย่างไร

ช่วงนี้ใกล้ถึงบรรยากาศการเลือกตั้งด้วย ผมก็อยากจะให้การจัดซื้อจัดจ้างโครงการต่าง ๆ ของภาครัฐนั้นเป็นไปอย่างโปร่งใส อย่าให้มีคำครหาได้ว่าต้องมีการหาทุนเพื่อใช้สำหรับการเลือกตั้ง และล่าสุดสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สหภาพรถไฟฯ) ก็ออกมาเคลื่อนไหวให้มีการตรวจสอบเรื่องนี้เช่นกัน

สังคมกำลังต้องการคำตอบสำหรับเรื่องนี้ครับ
.....