วันพฤหัสบดี, มกราคม 12, 2566

ป้ายสถานีกลางฯที่ควรเปลี่ยน คือ ป้ายข้างใน...


Render Thailand
18h

ป้ายสถานีกลางควรเปลี่ยนจริง ๆ ครับ แต่เป็นป้ายบอกทางต่าง ๆ ในสถานีนะครับที่ควรจะเปลี่ยน

วันก่อนผมได้ไปเดินสำรวจสถานีกลางเพื่อดูว่าพร้อมย้ายขบวนรถในวันที่ 19 ที่จะถึงนี้หรือยัง
ก็พบว่าทุกอย่างยังเหมือนเดิม ก็เลยลองดูว่าถ้าเราเป็นผู้โดยสาร เราจะไปขึ้นรถไฟทางไกล ป้ายที่มีอยู่จะสามารถพาเราไปได้หรือไม่ ผลคือป้ายเยอะแต่พาคนไปไม่ได้เลย และกว่าครึ่งนึงเป็นป้ายที่ยังไม่จำเป็นต้องติด (พวกป้ายชี้ไปรถไฟความเร็วสูง)

พอมีเวลาอยู่น้อยนิดเลยลองทำป้ายใหม่แบบไว ๆ ไม่ค่อยสวย ไม่มี Pictogram เน้นเห็นชัดดูง่าย
เพราะสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์เป็นอาคารขนาดใหญ่ โถงแต่ละจุดกว้างมาก ป้ายบอกจุดสำคัญควรมีระยะทางบอก มีขนาดใหญ่เห็นได้จากไกล ๆ ให้ลองนึกภาพป้ายแถวเคาน์เตอร์เช็คอินที่สนามบินสุวรรณภูมิ ที่มีขนาดใหญ่ เราสามารถมองเห็นตัวหนังสือของป้ายที่อยู่ไกลสุดได้

ส่วนป้ายที่ยังไม่ใช้งานควรถอดออก ไม่ควรติดไว้สร้างความสับสนให้ผู้โดยสาร เช่นป้ายชี้ไปรถไฟความเร็วสูง แอร์พอร์ตลิงก์ และป้ายชี้ไปรถไฟทางไกลที่ต้องเดินผ่านโซนรถไฟความเร็วสูง

บริเวณจุดจอดรถเมล์ ควรมีป้ายแผนที่เส้นทาง และสายรถเมล์

ก็หวังว่า รฟท.คงมีแผนทำป้ายบอกทาง ติดเสร็จก่อนวันที่ 19 อยู่แล้วนะครับ เพราะไม่งั้นผู้โดยสารจะสับสน หลง สุดท้ายก็ต้องถามทางพนักงาน แล้วเราสร้างสถานีใหญ่โตมาแต่ต้องมามีพนักงานจำนวนมากคอยบอกทางผู้โดยสารทำไม

ความใหญ่โตอย่างเดียวไม่น่าภูมิใจหรอกครับ ความสะดวกและง่ายในการใช้งาน นั่นน่าภูมิใจมากกว่า.หลายจุดใน

สถานีกลาง ที่ควรจะมีป้ายบอกทางแต่ไม่มี

ป้ายบอกทางเดิม เล็ก ไม่ชัดเจน มีข้อมูลเยอะเกินไป ไม่บอกข้อมูลที่ผู้โดยสารต้องการ

ภายในสถานีกลางมีป้ายเยอะมาก แต่กว่าครึ่งเป็นป้ายที่ยังไม่ใช้งาน เช่นป้ายชี้ไปรถไฟความเร็วสูง


เริ่มตั้งแต่ทางเข้า
บริเวณถนนทางเข้าไม่มีป้ายบอกทางอะไรเลย
ตรงทางเข้าหน้าอาคาร ควรมีป้ายบอกว่า แต่ละประตูใกล้กับบริการอะไรบ้าง เพื่อให้รถส่งผู้โดยสารได้ใกล้ที่สุด


ป้ายบอกเลขประตูของเดิมเล็กเกินไป มองไม่เห็นจากระยะไกล
เพิ่มขนาดป้ายให้เห็นตัวเลขได้ชัดจากระยะไกล

มีป้ายบอกทางเผื่อผู้โดยสารลงผิดประตู

เพิ่มจุดจอดรถเมล์บริเวณประตู 1 สำหรับผู้มาใช้บริการสายสีแดงหรือมารอรับญาติ ๆ ที่นั่งรถไฟทางไกลมาลงสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์

เพิ่มป้ายแผนที่รถเมล์ เพื่อให้ผู้โดยสารวางแผนการเดินทางต่อได้

จะสังเกตว่าไม่มีป้ายประตูเลข 2 เพราะเป็นทางเข้ารถไฟความเร็วสูง ยังไม่เปิดใช้งาน ก็ไม่จำเป็นต้องติดป้ายครับ

ขอบคุณภาพแผนที่เส้นทางรถเมล์จาก OKMD


ติดเลขประตูขนาดใหญ่เห็นได้จากระยะไกล


โถงโดมจะเป็นจุดที่คนเข้าออกเยอะ และอาจมีคนลงผิดประตูมาเข้าตรงนี้
ควรมีป้ายบอกทางไประบบขนส่งทั้งหมดในสถานี

เดิมมีป้ายอยู่แต่เล็ก (จริง ๆ ก็ขนาดเท่าป้ายอื่น ๆ แต่โดมนี้กว้างใหญ่มาก กว้างขนาดต้องถ่ายภาพมาแบบพาโน ป้ายเลยดูเล็ก ไม่เห็นรายละเอียด)


โถงโดมจะเป็นจุดที่คนเข้าออกเยอะ และอาจมีคนลงผิดประตูมาเข้าตรงนี้
ควรมีป้ายบอกทางไประบบขนส่งทั้งหมดในสถานี

เดิมมีป้ายอยู่แต่เล็ก (จริง ๆ ก็ขนาดเท่าป้ายอื่น ๆ แต่โดมนี้กว้างใหญ่มาก กว้างขนาดต้องถ่ายภาพมาแบบพาโน ป้ายเลยดูเล็ก ไม่เห็นรายละเอียด)


ติดป้ายบอกเลขชานชาลาเพิ่ม เป็นป้ายขนาดใหญ่เห็นได้ชัดจากระยะไกล และติดเฉพาะชานชาลาที่มีการใช้งานในโซนนี้เท่านั้น


ติดป้ายบอกเลขชานชาลาบริเวณทางลงมาจากชานชาลา และติดจอบอกสถานะรถ ให้คนที่มารอรับผู้โดยสารดูข้อมูล


ติดป้ายบอกทางออกและทางไประบบขนส่งอื่น ๆ ดักบริเวณทางลงจากชานชาลา ทั้งรถไฟทางไกล ขาเข้าและสายสีแดง

ทางออกของสถานีในพื้นที่รอรถไฟจะ เขานับเป็นประตู E1 E2 .... W1 W2.... ซึ่งไม่ตรงกับที่คนจากด้านนอกเห็น

ตามป้ายที่ทำใหม่จะเห็นว่าผมใส่ตัวเลขทางออกเป็นเลขเดียวกับประตูทางเข้าออกอาคาร เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนเวลานัดเจอ


อ่านต่อที่เพจ...