วันพุธ, มกราคม 04, 2566

ถ้าจะมีการตกลงกันไว้ล่วงหน้าระหว่างพรรคฝั่งเดียวกัน “ก็มิได้ขัดแย้งหรือไม่เหมาะแต่อย่างใดกับหลัก ปชต.”

ได้เห็นทวี้ตของ Thamrongsak Petchlertanan @ThamrongsakP แล้วก็สะดุดใจอยู่ไม่น้อย ถ้าไม่ใช่ชื่อนี้ของผู้เขียนคุ้นตา ก็ต้องมองข้ามไปว่าเป็นชั้นเชิงหาเสียงธรรมดา แต่มาคิดอีกทีตรรกะมัน ใช่ นะถ้า “เลือก #ก้าวไกล ก็แลนด์สไลด์ครับ”

เขาคงเขียนบนพื้นฐานที่ผู้สนับสนุนนโยบายแลนด์สไลด์ของพรรคเพื่อไทยต้องการ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว เพิ่งออกมาชี้แจงปฏิเสธกรณีข่าวลือ ว่าพรรคเพื่อไทยมีดีลลับๆ กับพรรคพลังประชารัฐ ที่จะร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้ง

หมอชลน่านอ้างยึดมั่นหลักการประชาธิปไตย “เคารพเสียงของประชาชนผ่านการเลือกตั้ง” ดังนั้นการจับมือกันของพรรคการเมืองเพื่อตั้งรัฐบาลก่อนรู้ผลการเลือกตั้ง จึง “ไม่เหมาะสม” ซึ่งเป็นการตีความ ปชต.นอกเหนือขอบข่าย

เนื่องจากกูรูการเมืองทั้งหลายคาดการณ์ว่า ถึงแม้เพื่อไทยน่าจะได้เสียง ส.ส.จำนวนมากกว่าใคร ก็ไม่สามารถฝ่ากำแพง สว.ตู่ตั้ง ไปได้ ดังนั้นจึงต้อง “ชนะเลือกตั้งแลนด์สไล้ด์ ได้ ส.ส.ตั้งแต่ ๒๕๑ คนขึ้นไป จะเพิ่มโอกาสเอาชนะการโหวตของ สว.”

ฉะนี้ถ้าจะมีการตกลงกันไว้ล่วงหน้า ระหว่างหรือในหมู่พรรคที่อุดมการณ์และแนวนโยบายฝ่ายเดียวกัน คล้ายๆ กัน ที่โดยรวมแล้วแบ่งแยกแตกต่างกันเป็นสองฝั่ง คือประชาธิปไตยกับสืบทอดอำนาจเผด็จการ ก็มิได้ขัดแย้งหรือไม่เหมาะแต่อย่างใดกับหลัก ปชต.

สมมุติว่าข้อตกลงลับร่วมกันตั้งรัฐบาล พรรคที่ตกลงกันรู้ตัวว่าลำพังตนเองคงไปไม่รอด หากแต่พรรคที่ถูกลือว่าจะร่วมตั้งรัฐบาลกับเพื่อไทยไม่ใช่พลังประชารัฐ แต่เป็นก้าวไกล หรือถ้าปาฏิหาริย์แบบที่รณรงค์สวดมนต์กัน กลับเป็น ปชป.ล่ะ

พรรคเพื่อไทยจะต้องแถลงอ้างหลักการประชาธิปไตยข้างๆ คูๆ ไหม นี่เป็นข้อสะกิดใจให้ไปดูโฆษณาหาเสียงของพรรคก้าวไกล ตามที่ ไอติมพริษฐ์ วัชรสินธุ สาธยายไว้ถึงเรื่อง “อยากบอก” ๑๕ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นการรื้อหลักสูตรการศึกษาร่างใหม่

ยกเลิกเกณฑ์ทหาร ลาคลอดได้ ๑๘๐ วัน สมรสเท่าเทียม ปรับขึ้นเงินอุดหนุนคนชรา ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทุกปี พิสูจน์สิทธิที่ดินด้วยดาวเทียม ซื้อสินค้า เอสเอ็มอี แถมล็อตเตอรี่ แก้กฎหมายการออกใบอนุญาต เรียนเสริมทักษะฟรี

รวมถึงแนวนโยบายโต่งๆ เช่น คุ้มครองผู้เปิดโปงการทุจริตในหน่วยงานรัฐ ปฏิรูปวงการทหาร-ตำรวจตัดการกินหัวคิว ประชาชนเข้าถึงข้อมูลของรัฐได้ง่าย เลือกตั้งผู้นำจังหวัดแทนผู้ว่าฯ แต่งตั้ง และจัดตั้งสภาเพื่อร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เป็นต้น

เหล่านั้นไอติมบอกว่าทำได้ภายใน ๑ ปี ส่วนใหญ่เป็นเรื่องการปรับปรุงคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น โดยไม่ได้บอกว่าจะต้องแก้ไขให้เศรษฐกิจทั้งประเทศดีเสียก่อน แล้วทุกอย่างจะดีตาม

หากว่าประชาชนส่วนใหญ่เห็นเป็นนโยบายที่ใกล้ตัวกว่า เอื้อมถึงได้ แห่กันไปเลือกพรรคก้าวไกล ก็อาจมีปาฏิหาริย์แลนด์สไล้ด์ได้โดยไม่ต้องเสียบสาย

(https://twitter.com/paritw92/status/1609557257913794562 และ https://youtu.be/zWQwaXgm65Y)