วันเสาร์, มกราคม 14, 2566

“จำกัดวาระนายกฯ ‘คนดีจ์’ ๘ ปีทำไม” สว.ตู่ตั้งขอแก้ ให้ประยุทธ์เอาอย่าง คึกฤทธิ์-อานันท์

อ๊ะ วันเด็กปีนี้ไม่มีปีนรถถังนั่งเครื่องบินรบเหรอ กทม.จัดงานมันส์กว่าทำเนียบฯ “น้องๆ ร้องเพลง เรียนอย่าเเบด เเซดอย่าบ่อย สู้อย่าถอย ค่อยๆ สร้างพลังใจ” ตามคำขวัญผู้ว่าฯ แต่ที่เชียงใหม่เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบยังไกลปืนเที่ยง

“ยึดป้ายผ้าเยาวชนอายุ ๑๘ ปี ที่ไปทำกิจกรรม” ซึ่งเขียนว่า “ทรงอย่างแบด แซดอย่างบ่อย ไม่อยากกวาดบ้าน” แถมบอกว่า “เป็นคำที่ดูแย่ พร้อมถามกลับว่า เขียนทำไม ถามแบบเดียวกับ สว.ตู่ตั้งกับมือ กิตติศักดิ์ รัตนะวราหะ ที่ว่า

จำกัดวาระนายกฯ คนดีจ์ (สำเนียง จข @jomquan ที่ (พรสันต์) @pornson อิง) ๘ ปีทำไม “ควรจะแก้รัฐธรรมนูญข้อนี้ด้วย หาก พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พ้นวาระไปแล้ว แต่เป็นคนดี ก็ไม่ควรจะจำกัดวาระการทำงาน คนดีอยู่เกิน ๘ ปี ไม่เป็นไร”

ไม่เท่านั้น อ้าง สว.อีกหลายคนสนับสนุนให้แก้ โดยเฉพาะ เสรี สุวรรณภานนท์ ประธานกรรมาธิการการเมืองฯ วุฒิสภา เอาด้วย อ้างว่าศึกษาดูแล้วเกิดกังขา “การกำหนดเวลา ๘ ปี ยังจำเป็นอยู่หรือไม่” ยกตัวอย่างจีน สีจิ้นผิงยังยืดไปเป็น ๓ สมัยได้เลย

นี่ละเขาถึงว่า เชื้อไม่ทิ้งแถว ไม้หล่นไม่ไกลต้น ในมิติที่เป็นมุมกลับ ใครให้กำเนิดก็เป็นอย่างคนนั้น เสรีเถียงคอเป็นเอ็นว่า “ไม่หรอก” ทีพรรคเพื่อไทย “เสนอให้ลดอำนาจ ส.ว. ไม่ให้เลือกนายกฯ โดยไม่ห่วงว่าใครจะคิดอย่างไร” นี่ก็อีก เข้าฌานมาเถียง

แม้นจะยอมรับว่า “นายกฯ ควรมาจากพรรคการเมืองที่ได้เสียงมากที่สุดของสภาฯ นั้น โดยหลักควรจะเป็นอย่างนั้น” ทำตนเป็นปรมาจารย์การเมืองไทยแบบเผด็จการค่อนใบ “ถึงเวลาจริงเปลี่ยนแปลงได้หมด” ยกตัวอย่างพรรคเพื่อไทยอีก

“ไม่ได้เอาเสียงของตัวเองเป็นหลัก คราวที่แล้ว...ยังไปเสนอนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่” พรรคมีกี่เสียงไม่สำคัญ ถ้าสภาเทเสียงให้เกินกึ่งหนึ่งก้เป็นได้ ยกตัวอย่าง ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช กับ อานันท์ ปันยารชุน

อาจพูดได้ว่าทั้งสองได้เป็นนายกฯ ด้วยศักดาต่อท้าย คึกฤทธิ์ คนของวัง อานันท์ พระราชทาน แต่นั่นรัชกาล ๙ ประยุทธ์จะเอาอย่างบ้าง อาจไม่ขลังเหมือนรุ่นก่อน

(https://www.nationtv.tv/politic/378899688 และ https://thestandard.co/kittisak-amend-constitution/)