วันจันทร์, มกราคม 02, 2566

เริ่มปีใหม่2566 อ.จรัล นำร่อง เริ่มสรุปประเมินสถานการณ์ปีที่ผ่านไป และคาดคะเนสถานการณ์ปีนี้


Jaran Ditapichai
11h
เริ่มปีใหม่2566 เราควรร่วมกันสรุปประเมินสถานการณ์ปีที่ผ่านไป และคาดคะเนสถานการณ์ปีนี้
ผมขอนำร่องก่อน ข่วยกันเพิ่มเติม นะครับ
1 กษัตริย์วชิราลงกรณ์พยายามระมัดระวังการการปฏิบัติตน ขณะเดียวก็สั่งปราบปรามการเคลื่อนไหววิจารณ์ โจมตีตน โดยการจับกุม คุมขัง ดำเนินคดีตามมาตรา112 อย่างต่อเนื่องตลอดปี แต่การเสียชีวิตขององค์พาปลายปี จะทำให้สถาบันกษัตริย์อ่อนกำลังลงนะดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ยังเป็นกษัตริย์มีอำนาจเด็ดขาด ไม่มีแนวโน้มปฏิรูปสถาบันฯ
2 รัฐบาลประยุทธ์ แม้จะขัดแย้งภายในอย่างหนักหน่วง จนประยุทธ์เตรียมไปอยู่พรรคใหม่ และถูกประชาชนขับไล่อย่างขนานใหญ่ แต่สุดท้าย ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเป็นนายกรัฐมนตรี แสดงว่า กษัตริย์และชนชั้นนำ ยังสนับสนุนประยุทธ์ต่อไป
3 บรรดานักการเมือง พรรคการเมืองปรับตัว กำหนอนโยบายใหม่ ตั่งพรรคใหม่4 พรรค ส.ส. ย้ายพรรคกันจ้าละหวั่น เตรียมเข้าสู่การเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นเดือนเมษายน พฤษภาคม นี้
4 การเคลื่อนไหวของนักเรียนนักศึกษาประชาชน แม้จะเคลื่อนไหวคลึกโครม ขนานใหญ่ไม่ได้ แต่ยังมีการเคขืีอนไหวกลุ่มย่อย เข่น ทะลุฟ้า ทะลุวัง อย่างต่อเนื่อง บั่นทอน ริดรอนสถาบัน และรัฐบาลตลอดเวลา
และที่สำคัญ ความคิดตาสว่าง ไม่พอใจสถาบันกษัตริย์ยังขยายตัว ลงถึงนักเรียนมัธยมทั่วประเทศ
5 เศรษฐกิจของประเทศเป็นระบบทุนนิยมผูกขาดโดยนายทุนใหญ่เด่นชัดยิ่งขึ้น อันมาจากรโยบายรัฐบาลประยุทธ์ และการขยายตัวของทุนใหญ่ที่สัมพันธ์กับรัฐบาล