วันศุกร์, ธันวาคม 04, 2563

ทำไมนักเรียนในประเทศฝรั่งเศสถึงไม่ต้องใส่เครื่องแบบ



Bobby Ralph
12h ·

ทำไมนักเรียนในประเทศฝรั่งเศสถึงไม่ต้องใส่เครื่องแบบ

1. คนฝรั่งเศสมองว่าเครื่องแบบคือการเตรียมเด็กเข้าโรงงาน และโรงเรียนคือพื้นที่ให้ความรู้เพื่อพัฒนาพรสวรรค์เฉพาะตัวของเด็กๆ ไม่ใช่ว่าทุกคนอยากทำงานโรงงาน จึงเป็นประเทศที่ผลิตนักคิดและศิลปินเยอะมาก

2. ฝรั่งเศสไม่ห่วงสัญลักษณ์ของความรวยจน เพราะคนฝรั่งเศสมองที่ความเป็นมนุษย์มากกว่าข้าวของเครื่องใช้ เด็กรวยมักถูกเมินเฉยเลยไม่ค่อยได้สิทธิมีปากมีเสียงมากกว่าเด็กที่จนกว่าถ้าไม่ฉลาดจริง ซึ่งผิดกับบางประเทศ

3.เด็กรวยถ้าเอาของแพงมาโรงเรียนมักจะโดนปล้น โดนแกล้ง โดยขโมย โดนเหยียดหยาม จึงต้องใช้ชีวิตคนรวยแบบเจียมๆ

4 ฝรั่งเศสออกกฏหมายห้ามพ่อแม่เอาลูกๆเข้าโรงเรียนที่ห่างจากบ้านเกิน 2กิโล บ้านใกล้ไหนให้เข้าที่นั่น อย่าล้ำเขต

5. เด็กที่บ้านใกล้กันในแต่ละย่านฐานะมักใกล้กันความเหลื่อมล้ำมักแทบมองไม่ค่อยเห็น ทุกคนเลิกเรียนก็วิ่งเล่นแถวบ้านด้วยกัน เป็นเพื่อนกันหมด

6. เด็กๆดูไม่ค่อยออกหรอกว่าอันไหนเสื้อผ้าของคนรวยคนจน ทุกคนใส่เสื้อผ้ากีฬาไปรร.ทั้งนั้น Nike Adidas Puma เค้าสนว่าใครเจ๋งที่สุดมากกว่า

7. เด็กฝรั่งเศสรู้สึกอายถ้ามีคนทักว่า 5ขวบแล้วยังเด็กอยู่ ทุกคนแข่งกันโตและรีบจะเป็นผู้ใหญ่เพื่อมีโอกาสทำเรื่องเจ๋งๆ

8. คนฝรั่งเศสมักไม่เข้าใจว่าทำไมสาวแก่อายุ 40++ ในเอเชียยังพยายามโชร์ความสดใสเป็นเด็กอยู่ แต่ไม่แก่กล้าในวิชาที่ตัวเองมี

9. คนรวยที่อยากให้ลูกอยู่ในโลก Elite ให้ลูกเข้าเรียนได้เฉพาะในโรงเรียนเอกชนเท่านั้น แต่พอสอบเทียบต้องมาสอบมาตรฐานของรัฐ ส่วนใหญ่เด็กจบรร.รัฐจะเก่งกว่า

10. เด็กในเขตยากจนมีสิทธิมากกว่าเด็กรวยเพราะรัฐให้อุปกรณ์ทุกอย่างฟรี มีชีวิตเท่าเทียมเด็กรวย มีแต่พ่อแม่เด็กรวยที่บ่นเรื่องความเหลื่อมล้ำ

11. วงจร elite เริ่มต้นที่มหาวิทยาลัย ลูกคนรวยเรียนเก่งมาเจอกับลูกคนจนเรียนเก่งในมหาลัยที่เข้ายากสุดในประเทศก่อให้เกิด network ทำงานร่วมกัน มีแต่เงิน ไม่มีสมอง เข้าวงการไม่ได้นะ

12. เสรีภาพคือการมีสิทธิที่จะเลือก เมื่อเด็กไม่มีมีสิทธิเลือกมันก็ไม่ใช่เสรีภาพ บางคนยอมรับการใส่เครื่องแบบเพื่อได้ทำงานในโรงงาน ก็เป็นเรื่องของแค่บางคน ไม่ใช่ความต้องการของคนทั้งระบบ

13. ครูที่แสดงอำนาจคุกคามเกินขอบเขตตามที่รัฐกำหนด เด็กสามารถไปแจ้งนักสังคมประจำเขตได้ และตำรวจจะมาล๊อคคอครูถึงโรงเรียน

ท้ายสุดก็ถกกันเองว่าถ้าจะเป็นประเทศเตรียมเด็กเข้าไปเป็นแรงงานในโรงงานก็สร้างโรงงานให้เยอะๆ ถ้าจะผลิตนักคิดก็ออกแบบระบบใหม่ สร้างระบบแบบไหนก็ได้เด็กแบบนั้น อย่าไปใช้งานผิดประเภท จะมาขอให้ไก่ CP ขันให้เพราะๆตอนเช้ามันก็ฝันไปนะ

PS: ฝรั่งเศสเป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่เป็นที่ 7ของโลก มีอุตสาหกรรม luxury สร้าง speed train คันแรกของโลกตั้งแต่ปี 1973 สร้างเครื่องบินรบ Airbus และเด็กๆไม่ได้มีโชคดีได้ใส่เครื่องแบบไปโรงเรียนเหมือนเด็กบ้านเรา
 
https://www.facebook.com/photo/?fbid=10158922615488966&set=a.10150188574443966