วันเสาร์, ธันวาคม 05, 2563

เรื่องราวความเป็นมาของกระแสแฮชแท็ก #เทพล่ม เป็นเรื่องของครูโลกเก่า ไปแขวะเด็กนักเรียนแต่งไพรเวท



Chetawan Thuaprakhon
14h ·

อย่าดูถูกกู !!!
.
ไปเจอกระแสแฮชแท็ก #เทพล่ม ไล่ติดตามอ่านเรื่องราวความเป็นไปเป็นมาแล้วสนุกดี เอามาบอกเล่ากันต่อตรงนี้ เพื่อให้เห็น "พลังของผู้ถูกกดขี่"
.
ย้อนไปวันที่ 1 ธันวาคม วันเปิดเรียนใหม่ที่นักเรียนแต่ละโรงนัดใส่ชุดไปรเวทประท้วงบังคับแต่งชุดนักเรียน ปรากฏว่า "โรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้า" ไม่ค่อยมีคนใส่ชุดไปรเวทไป
.
ผู้บริหารโรงเรียนก็เป็นปลื้ม ฮึกเหิมและพราวมาก เช้าวันต่อมาคือ 2 ธันวาคม รองผอ. ยืนพูดหน้าเสาธงหน้าตาเฉย บอกว่า โรงเรียนตัวเองดี นักเรียนไม่ไปลดทอนศักดิ์ศรีด้วยการใส่ชุดไปเวท
.
เจอประโยคนี้เข้าไปงานเข้าสิ เพราะมันเหมือนการไปดูถูกนักเรียน ดูถูกความคิดของเขา ดูถูกข้อเรียกร้องเรื่อง "ยกเลิกบังคับใส่ชุดนักเรียน" ของพวกเขา และคำว่า "ลดทอนศักดิ์ศรีด้วยการใส่ชุดไปรเวท" นั้นมันแร๊ง
.
ทำให้วันที่ 3 ธันวาคม ซึ่งก็คือเมื่อวานนี้ นักเรียนนัดกันไม่ใส่ชุดนักเรียนมาเต็มเลยจ้า ทำเอา ผอ. ต้องเรียกไปชี้แจง และก็ปรากฏการตอบโต้จากนักเรียนอย่างดุเด็ดเผ็ดร้อนในเรื่องนี้ โดยเฉพาะนักเรียนหญิงคนหนึ่งที่ยืนพูดต่อหน้า ผอ.โรงเรียนในชุดขาวอย่างฉะฉาน เรียกเสียงฮือฮาเป็นอย่างยิ่ง เป็นคลิปที่เกิดกระแสเป็นเทรนด์ฮิตในวันนี้ ส่วนรอง ผอ. ที่พูดดูถูกนักเรียนหายจ้อย
.
ถอดประโยคที่เธอ "ตอกหน้า" ให้ฟังจากคลิปที่แปะมาไว้ด้านล่าง ได้ดังนี้ครับ
.
"ปกติครูจะชอบบอกว่าเราคืออนาคตของชาติ คืออนาคตของยุคต่อไป ถ้าในวันนี้ พวกเราคือเจนใหม่ คือยุคของเรา ก็รู้สึกว่าไม่ควรขัดขวางความเจริญในโลกของเรา เราไม่ควรติดอยู่ในความคิดที่ล้าหลังแล้ว ก็อย่างที่เรารู้ ว่าโลกหมุนไปข้างหน้า คงไม่มีหมุนถอยหลัง
.
"จุดประสงค์ที่เราขอใส่ชุดไปรเวท พวกเราต้องการยกเลิกการบังคับการใส่ชุดนักเรียน ย้ำนะคะว่า เป็นการยกเลิกบังคับใส่ชุดนักเรียน ไม่ได้หมายความว่าไม่ใส่ชุดนักเรียนเลย
.
"ที่บอกว่าการใส่ชุดไปรเวทมีความเหลื่อมล้ำ แล้วการใส่ชุดนักเรียนไม่เหลื่อมล้ำตรงไหน ตราบใดที่ยังมีการประกาศขอชุดนักเรียนมือสองที่ขาดแคลนอยู่ เราก็จะยังให้ชุดนักเรียนเป็นความเหลื่อมล้ำ
.
"หรือคุณจะบอกว่า การใส่ชุดไปรเวทเดี๋ยวมีการบลัฟกัน เดี๋ยวมีการอวดว่าคนนี้แต่งดีกว่าคนนี้ ของพวกนี้ไม่ได้อยู่ที่การแต่งกาย มันอยู่ที่จิตใจและสามัญสำนึกค่ะ
.
"ปัญหาที่เทพศิรินทร์ร่มเกล้าเจอมาตลอด น้อยครั้งที่เราจะเจอการดูถูกโดยนักเรียนด้วยกัน แต่เราจะเจอการดูถูกจากคนเป็นครู"
.
เฮ้อ ! ครูโลกเก่า อยู่ดีไม่ว่าดี ไปดูถูกเด็กนักเรียนตัวเอง ผลลัพธ์มันก็เลยกลายมาเป็น #เทพล่ม จ้า
.
https://twitter.com/kozueke/status/1334671124005675008?s=20