วันเสาร์, ธันวาคม 05, 2563

น้ำท่วมใต้ หมูไหล ทหารลอยคอ "ถ้าไทยมี มารี อังตัวเน็ต อะนะ นางต้องบอกว่าน้ำท่วมก็ไปเครื่องบินสิคะ"


ถ้าไทยมี มารี อังตัวเน็ต อะนะ นางต้องบอกว่าน้ำท่วมก็ไปเครื่องบินสิคะ เพราะประเทศนี้นิยมซื้อเครื่องบินเสียจริง คงเห็นว่าพระเจ้าอยู่หัวทรงโปรดพระแอร์เพลนละมัง ใครจะรู้พระทัยเท่า ประยุทธ์ จันทร์โอชา “วันเสาร์ที่แล้ว (๒๘ พ.ย.๖๓)

ระหว่างที่สถานการณ์การเมืองกำลังคุกรุ่น ฝูงบิน ๖๐๒ ของรัฐบาลไทยก็ได้ต้อนรับสมาชิกใหม่อย่างเงียบๆ” Thanapol Eawsakul บอกว่าเก็บรายละเอียดมาจาก มิตรสหายท่านหนึ่ง ว่าเป็น “HS-TYW เครื่องบิน VVIP ลำใหม่” ผลิตภัณฑ์แอร์บัส

Corporate Jet 320 (A320-214SL)...มูลค่าประมาณ ๓.๓ พันล้านบาท ได้บินจากฮัมบวร์กถึงดอนเมือง อย่างสุขีสโมสร เพื่อเตรียมประจำการลำที่ ๗ เป็นเครื่องบินรับส่งบุคคลสำคัญ...ทั้งสมาชิกราชวงค์ องคมนตรี ตัวแทนพระองค์ และ คณะรัฐมนตรี”

และที่ต้องมีลำที่เจ็ดเนื่องเพราะ “ต่างจากเครื่องบินพระที่นั่งในฝูงบินเดโชชัยที่จะรับส่งเฉพาะสมาชิกราชวงค์” ก็คงได้ใช้วันที่ ๗ พ.ย.นี้ เมื่อนายกรัฐมนตรีจะลงใต้ ไปตรวจเยี่ยมประชาชนที่เดือดร้อนจากอุทกภัย “ตามเสียงเรียกร้องถามหา” @WassanaNanuam เย้า

อ้อ นายกฯ เค้าบอกว่าที่รอนานหน่อยเพราะไม่อยากรบกวนประชาชน จะต้องเป็นภาระแห่กันออกมาต้อนรับ (แม้นว่าพอน้ำลดตอมันอาจจะผุดก็ตามที) โดยช่วงที่ผ่านมามีทั้งทหาร ตำรวจ ลงพื้นที่กันแล้วครึกครื้นทางโซเชียล หูยทหารใส่ชูชีพลอยคอกันสนุกสนาน


ไม่เหมือนตอนน้ำมาใหม่ๆ อาทิตย์ที่แล้ว หมูโผล่หัวลอยตามแรงน้ำเห็นแต่หูกับจมูกกันจ้าละหวั่น เสียดาย ปารีณา ไม่ชอบ ไม่งั้นคงเก็บไปเลี้ยง ตำรวจก็ใช่ด้อยยืนตั้งท่าในน้ำครึ่งตัวให้ชักภาพกันเก๋เชียว ส่วนหัวหน้าพรรคฝ่ายก้าว ก็ยืนแช่น้ำถึงเอวบรรยายสถานการณ์

สภาวะการณ์น้ำวันนี้ (๕ ธันวา) @mthai แจ้งว่า “ยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่ในอีกหลายพื้นที่ แม้ว่าภาพรวมระดับน้ำจะเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากฝนลดลงและไม่มีฝนตกหนักในพื้นที่...ที่ผ่านมา มีน้ำท่วมด้วยกัน ๑๑ จังหวัด” มีคนตายแล้ว ๑๓ ราย

ผลกระทบ ๓๘๓,๖๖๙ ครัวเรือน ตอนนี้ไปหนักอยู่ที่สุราษฎร์ เพราะระดับน้ำในแม่น้ำตาปียังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จังหวัดอื่นๆ อีก ๕ แห่ง ยังคงมีน้ำท่วมขัง ได้แก่ กระบี่ ตรัง พัทลุง สงขลา และนครศรีธรรมราช จังหวัดแรกที่ฮือฮา และดราม่า

“เหลือแค่ทำความสะอาดค่ะ ไม่ต้องเข้ามาช่วยเหลือแล้วนะคะ ประชาชนในพื้นที่นี้ช่วยเหลือกันเองมาตลอด ๓ วันโดยไม่ได้รับความแยแสจากทางการค่ะ” ชาวนครฯ รายหนึ่งรู้ข่าวลุงตูบจะไปเยี่ยม “เราอยู่ในพื้นที่ประสบภัยตามพิกัดในรูป” น่าจะเป็นตลาดท่าวังที่มีขนมจีนเจ้าอร่อย


“และทุกอย่างเป็นไปตามที่เราทวี้ตทุกประการค่ะ” พอมีคนถามว่า “แล้ว ส.ส.ไม่มาดูแลเหรอ” เธอเลยจัดให้ “ทีมงานคุณภาพยกจังหวัดไปเลยค่ะ ท้อปฟอร์มสุด ส.ส. ๘ คนมาจากพลังประชารัฐ ๓ คน นอกนั้นประชาธิปัตย์ค่ะ”

ฮือฮากว่าใครก็รัฐบาลนี่ละ “เชิญชวนประชาชนช่วยน้ำท่วมภาคใต้ ร่วมบริจาคผ่าน ‘กองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย’ สำนักนายกฯ” เฮ้ จะนิวนอร์มอลอีกแล้วหรือ พอเกิดวิกฤตภัยสาธารณะทีไร ไถเงินชาวบ้านทันที คราวโควิดขึ้นหนักนั่นก็ทีนึงแล้ว

ถ้า “ในส่วนของรัฐบาลได้มีงบประมาณปกติของกระทรวงมหาดไทยให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุสาธารณภัยต่างๆ ที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วนเบื้องต้นอยู่แล้ว” ก็ไม่จำเป็นต้องมาขอรับบริจาคเพิ่มให้ชาวบ้านเสียอารมณ์

เมื่อไม่นานมานี้เองหัวหน้าคณะ ก้าวเพิ่งอภิปรายติงไว้แล้ว “กางแผนผังแบบจำลองโครงการแก้น้ำท่วมนครศรีธรรมราช...ถือเป็นโครงการขนาดใหญ่มาก ใช้งบประมาณทั้งสิ้น ๙,๕๘๐ ล้านบาท ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ ๖ ตำบลใน ๒ อำเภอ”

สิ่งที่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ท้วงอยู่ที่โครงการเกือบหมื่นล้านนี้ อยู่ที่ “มีการทำประชาพิจารณ์ทั้งหมด 3 ครั้งไม่มีการเปรียบเทียบทางเลือกไม่มีข้อดีข้อเสีย ไม่มีเรื่องของความคุ้มค่า” เขาได้ทำแบบจำลองโดยนำเอาเท็คโนโลยี่เข้าช่วย

ผลเมื่อใส่ข้อมูลโครงการ ,๕๘๐ ล้านเข้าไป “โปรแกรมซอฟแวร์ Hec-Ras Version 5.0.7 ที่พัฒนาโดย US Army Corps of Engineers...ปรากฎว่าน้ำก็ยังท่วมอยู่ โครงการนี้ไม่สามารถช่วยป้องกันน้ำท่วมได้” ผ่านมาสามเดือน เมืองคอนลอยคอกันหลายวัน

อุแม่จ้าว ไตแลนด์แดนกะลา ที่ชาติอารยะตะวันตกทั้งยุโรป อเมริกา ต้องยื่นมือเข้ามาปัด ว่าอย่าละเมิดสิทธิมนุษยชน ไล่ตีเด็ก นะ แต่ว่าตลอด ๖-๗ ปีมานี่ ฝนมาทีไรน้ำไหลบากจนฝูงหมูไหล ไม่เคยแก้ตก

(https://www.voicetv.co.th/read/YMBYz2Z-C, https://twitter.com/mthai/status/1335066961772904449 และ  https://www.facebook.com/thanapol.eawsakul/posts/3785511694848975)