วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 02, 2562

หุ้นสื่อเพียบ ทั้งของ พปชร. ปชป. ภท. แต่ กกต.ยันแจกที่นั่ง ๒๗ พรรคจ้อยแน่



 
จะร้องกันอย่างไร กกต.ไม่สน วันก่อนเลขาฯ ยันใช้สูตรคำนวณที่นั่ง ส.ส.พาร์ตี้ลิสต์แบบเดียวเท่านั้น ที่เคยเสนอ (ศาลรัฐธรรมนูญ) เอาไว้ ๓ แบบ แค่ชี้ให้เห็นความแตกต่าง วานนี้ (๓๐ เมษา) ประชุมกันเป็นที่สุดแล้วเอาอย่าง ที่มันมีงูออกมา

เป็นที่แน่นอน กกต.จะประกาศผลเลือกตั้ง ส.ส.เขต วันที่ ๗ พฤษภาคม และ ส.ส.บัญชีรายชื่อในวันที่ ๘ ดังนั้นจะมีการสรุปเรื่องพรรคไหนใครโดนตัดสิทธิ ใครโดนแขวนภายในอาทิตย์นี้

ส่วนเรื่องการคำนวณที่นั่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อก็จะใช้วิธีเฉลี่ยแจก ส.ส.ให้พรรคปลาซิวปลาสร้อยที่ได้คะแนนไม่ถึงเกณฑ์ ๗ หมื่น ๑ พัน พรรคละ ๑ คน รวม ๒๗ พรรค นี่คงจะทำให้ค่ายประชารัฐที่หนุนประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ ได้จำนวน ส.ส.เขตเพิ่มเข้าไปอีกอย่างน้อยๆ สามสี่คน

ทางด้านกลุ่มที่ลงสัตยาบันกันไว้ว่าไม่เอาการสืบทอดอำนาจ คสช. ก็เริ่มจำนวนคะแนนเสียงร่อยหรอลงไปแล้ว ว่าที่ ส.ส.อนาคตใหม่โดนศาลสั่งไปแล้วหนึ่งที่สกลนคร โทษฐานมีกรรมสิทธิ์ในบริษัทที่แจ้งวัตถุประสงค์จะดำเนินกิจการสื่อ

พรรคประชาชาติของนายวันมูฮัมหมัด นอร์ มะทา กับพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เพิ่งถูก กกต.ตัดสิทธิของผู้สมัครไป ๖ คน ในข้อหาว่าเป็นสมาชิกพรรคการเมืองหลายแห่งในขณะเดียวกัน ผลก็คือคะแนนที่ผู้สมัครเหล่านี้ได้รับจากการเลือกตั้ง จะไม่นำไปคำนวณเฉลี่ยให้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์
 
มิใยที่รองโฆษกพรรคประชาชาติจะโต้ว่าผู้สมัคร ๕ คน (ในภาคอีสาน) ของพรรคได้มีการ “สอบทานและลบรายชื่อของบุคคลที่ถูก กกต.ระบุว่าเป็นสมาชิกซ้ำซ้อนกับพรรคการเมืองอื่นออกจากระบบ และได้แจ้งให้ กกต.ทราบเรียบร้อยแล้ว”

การที่ กกต.มาตัดสินในภายหลังนี้ ทำให้เกิดความรันทด “ขาดความเชื่อมั่นในการปฏิบัติหน้าที่ของ กกต.แบบไม่มีที่ติเพราะนับวัน กกต.มีแต่จะเพิ่มความระแวงสงสัยในการปฏิบัติงานให้กับประชาชน และมั่นใจว่าอีกไม่นานจะกลายสภาพเป็นเสาผุๆที่ปักอยู่ในโคลนตม...”

 
พอวานนี้ (เมย์เดย์) ศรีสุวรรณ จรรยา จอมฟ้อง เลือกตั้ง ที่ถูกธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ระบุว่ายื่นฟ้องไม่มีมูลหลายคดี ไปยื่นคำร้องใหม่อีกคดีต่อ กกต.“เพื่อตรวจสอบการเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชน”

คราวนี้มีทั้งผู้สมัครและว่าที่ ส.ส. ของพรรคพลังประชารัฐและพรรคเพื่อไทย แถมด้วยขอให้ตรวจสอบกรณีนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐเคยปราศรัยหาเสียงที่ลพบุรี “สัญญาว่าจะเพิ่มเงินบัตรคนจน

เข้าข่ายเสนอให้ สัญญาว่าจะให้” อันเป็นความผิดมาตรา ๗๓() และหรือ (๒) ประกอบมาตรา ๑๕๘ แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ก็น่าจะแสดงให้เห็นว่าไม่ได้จิกแค่ฝ่ายประชาธิปไตย ครั้นจะฟ้องพลังประชารัฐสักที ยังอดไม่ได้ติดปลายนวม เพื่อไทย ไว้หน่อย

เลยไม่พ้นคนยังตั้งข้อสังเกตุ “ต้องเปลี่ยนบทไปเล่นให้ทั่วๆ แต่เอ...ทำไมไม่มีพรรคกัญชาแฮะ โดยเฉพาะตัว หน.พรรคถือหุ้นหลายบริษัทมาก หลงหูหลงตานักร้องไปได้ยังไง” จากทวี้ตของ @meVnus

ทางด้านธนาธรที่ออกอาการหัวร้อนเมื่อวันก่อนว่าโดนขย่มจนจะถึงขีดสุดของความอดทนแล้วนะ วานนี้ออกมาทวี้ตรัวเนื้อหาเรื่องที่เคยเคลมว่ามีข้อมูลพรรคอื่นๆ ถือหุ้นสื่อเพียบ เขาระบุทั้งหุ้นของนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่ออันดับ ๑ ของพรรคพลังประชารัฐ

แล้วยังหุ้นของ สาธิต ปิตุเตชะ ว่าที่ ส.ส.เขต ๑ ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ และของนายพิบูลย์ รัชกิจประการ ว่าที่ ส.ส.เขต ๑ จังหวัดสตูล พรรคภูมิใจไทย เพื่อยืนยันข้อต่อสู้ที่ว่าถ้าจะเอาผิด อนค. ก็ต้องให้ครบทุกพรรคนะ ไม่งั้น กกต.นั่นแหละเจอดี

ไม่เท่านั้น พรรคเพื่อไทยเริ่ม ร้อน เช่นกัน พรรคหลังๆ นี่ไม่ยอมนิ่งแบบ สุขุมสยบมาร อีกแล้ว ส.ส.และผู้บริหารพรรคออกโรงยื่นฟ้อง กกต.ต่อความผิดของพรรคพลังประชารัฐบ้าง ล่าสุด ผู้กองม้าร์คผู้สมัครเขต ๗ บางซื่อ ไปโผล่ที่ทำการ กกต.
 
ร.ต.อ. วัฒนรักษ์ สุรนาทยุทธ์ ยื่นร้องเรียนให้พิจารณาคุณสมบัติของ นางสาวธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ “อาจจะถือหุ้นของบริษัทสื่อ” เพราะพบหลักฐานจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าว่า

“นางสาวธณิกานต์ ถือหุ้นบริษัทหนึ่งจำนวน ๙,๐๐๐ หุ้น จากทั้งหมด ๑๐,๐๐๐ หุ้น ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำเกี่ยวกับหนังสือพิมพ์และสื่อด้วย” โดยเธอถือหุ้นนี้มาตั้งแต่ปี ๒๕๔๘ แล้วเพิ่งไป ถ่ายเทหุ้นออกไปเมื่อเช้าวันที่ ๓๐ เมษานี่เอง

ถึงอย่างนั้น น.ส.ธณิกานต์ก็ยังเป็นกรรมการ (คนเดียว) ของบริษัทนั้นอยู่ ตาม “จากหลักฐานในแบบฟอร์ม บอจ. ๗” ซึ่งแสดงว่าเธอ “มีอำนาจเต็มสามารถลงนามในบัญชีต่างๆ ได้” ครบถ้วนกระบวนการเป็นเจ้าของแล้ว

นอกจากนั้น น.ส.ธณิกานต์ยังเป็นกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ความผิดเช่นนี้ย่อมส่งผลให้ต้องยุบพรรคพลังประชารัฐด้วย เขาบอกว่าลักษณะเช่นนั้นคล้ายกับที่ กกต.กล่าวหาพรรคอนาคตใหม่ไม่มีผิด มุ่งมาตรปรารถนาให้ กกต.แค่ตัดสินสองคดีนี้ด้วยมาตรฐานเดียวกัน ก็ดีถมไปแล้ว

 
‘Long live the Queen, the queen can do no wrong.’