วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2562

“บ้านป่าเมืองเถื่อนเบอร์ไหน” ลอบทำร้าย เอกชัย หงส์กังวาน อีก ตำรวจยังเฉย ก็คง "เอ่อ ไม่เป็นไร" กลัวเจอ ‘เพื่อนโชค’ เข้าให้ละสิ


“บ้านป่าเมืองเถื่อนเบอร์ไหน” ถ้อยทวี้ตของ สุนัย ผาสุก แห่งฮิวแมนไร้ท์ว้อทช์ สะท้อนความเป็นไทยๆ ยุค คสช. อย่างน่าอดสูยิ่งนัก “ขนาดหน้าศาลอาญายังหาความปลอดภัยไม่ได้ ฝ่ายต่อต้านเผด็จการถูกคุกคาม-ทำร้ายซ้ำๆ”

มิใย Thanathorn Juangroongruangkit เขียนบนทวิตเตอร์ว่า “รัฐมีหน้าที่ปกป้องสิทธิเสรีภาพของพลเมืองไทยทุกคนโดยเท่าเทียมกัน ทำไมเหตุการณ์แบบนี้ถึงเกิดขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่ากับเอกชัยโดยไม่มีใครต้องรับผิดชอบ”

เอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรมสู้เพื่อประชาธิปไตย มือเปล่า เดินเท้าถูกรุมทำร้ายอีกเป็นครั้งที่ ๗ ไม่นับโดนทุบรถ-เผารถ ๒  ครั้ง คราวนี้นอกจากปากแตกแล้วข้อมือเข้าเฝือก คงต้องนอนโรงพยาบาลหลายวัน

กลุ่มคนที่ทำร้ายก็ลักษณะเดิมๆ สวมหมวกกันน็อค ขี่มอเตอร์ไซค์ไม่ติดป้ายทะเบียนหนี เหตุเกิดที่ป้ายรถเมล์หน้าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ขณะลงจากรถเมล์เพื่อจะไปขึ้นศาลตามนัดในคดีคนอยากเลือกตั้ง หรือ #ARMY57

เอกชัยเล่าว่าสังเกตุมีคนติดตามมาตั้งแต่บ้านแล้ว พอกำลังจะก้าวลงบันไดรถเมล์ก็ถูกถีบตกไปที่ทางเท้า  จากนั้นคนร้ายอีก ๓ นายที่รออยู่ก็เข้ากลุ้มรุมต่อยตีทำร้าย เขาบอกกับ Pravit Rojanaphruk แห่งข่าวสดอิงลิชว่า “คนรอบๆ ไม่มีใครช่วย​ รวมทั้งยามหน้าศาลอาญา”
 
ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรวบรวมเหตุการณ์ที่เอกชัยถูกทำร้ายไว้เมื่อต้นเดือนเมษาที่ผ่านมาว่าเขาถูกทำร้ายร่างกาย ๖ ครั้ง เริ่มตั้งแต่กลางมกราคมปีที่แล้ว เมื่อเขาและเพื่อนคนหนึ่งไปประท้วงกรณีนาฬิกาหรูยืมเพื่อนมา ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่กระทรวงกลาโหม

อีกอาทิตย์ต่อมาชายคนเดียวกันก็ดักทำร้ายเขาอีก ที่ปากซอยลาดพร้าวหลังจากเขาเพิ่งลงจากรถเมล์ ครั้งนี้นอกจากปากแตกแล้วยังมีบาดแผลที่คอ เขาได้แจ้งความและอัยการส่งฟ้องนายฤทธิไกร ชัยวรรณศาสน์ ต่อมาศาลพิพากษาลงโทษจำคุก ๖ เดือน ปรับ ๑ หมื่นบาท แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญา

จากนั้นมาการบุกทำร้ายเอกชัยจะกระทำเป็นระบบอย่าง ‘organized crime’ คนร้ายเพิ่มเป็น ๒-๔ คน ใช้ยานพาหนะรถมอเตอร์ไซค์ไม่ติดป้ายทะเบียน ส่วนมากจะดักรอบริเวณที่เขาไปร่วมกิจกรรมประท้วง มิฉะนั้นก็ตามเข้าไปในซอยขณะเขาเดินกลับบ้าน
 
เหตุการณ์เมื่อวันที่ ๒๒ สิงหาคม ๖๑ เขาถูกตีด้วยหมวกกันน็อคและท่อนไม้ เลือดอาบ กระดูกนิ้วหัก เข้าเฝือกรักษาประมาณ ๑ เดือน ครั้งนี้ตำรวจจับคนร้ายได้ชื่อ กำธร ธรรมขันธ์ ยอมรับสารภาพว่ามีคนว่าจ้างมา แต่ไม่ยอมเปิดชื่อคนจ้าง ทางการก็ เอ่อ ไม่เป็นไร

การถูกทำร้ายครั้งที่ ๕ หลังเสร็จจากรรรงค์ไม่เลื่อนเลือกตั้งที่อนุสรณ์สถาน ๑๔ ตุลา ขณะเดินใกล้ถึงสะพานพระปิ่นเกล้าฯ ชายสี่คนจอดมอเตอร์ไซค์รอทำร้าย บาดเจ็บไม่มากปากแตกแขนช้ำ แต่คราวนี้มีพลเมืองดีแถวนั้นเข้าช่วยเอกชัย คนร้ายหนีไปเสียก่อน

ปรากฏว่าพลเมืองดีเหล่านั้นเป็นนักท่องเที่ยวเกาหลี เจริญพวงกะลาแลนด์ พอครั้งที่ ๖ โดนนินจามอเตอร์ไซค์ ดักอยู่ในที่จอดรถ เขาบอกว่าซื้อรถมาใช้เพื่อจะได้ไม่โดนดักทำร้ายขณะเดินเข้าซอย แต่อนิจจังครั้งนี้หัวแตกและมีแผลแขน เพราะคนร้ายใช้ไม้พลองและแป๊ปน้ำตี

แน่นอนเขาได้แจ้งความไว้ทั้งสองกรณี ตั้งแต่ต้นปีมาแล้วไม่มีข่าวคราวคืบหน้าแต่อย่างใดจากทางโรงพัก ตำรวจนครบาลก็คงอีหรอบเดียวกับภูธร ต้องระมัดระวังอย่าจับสุ่มสี่สุ่มห้า เดี๋ยวเจอ เพื่อนโชค เข้าละก็ ตายห่

ส่วนรถของเอกชัยที่ซื้อมือสองมาราคาเป็นแสน ใช้ได้ไม่เท่าไรถูกลอบทุบ ลอบเผาเสียนี่ รถจอดหน้าบ้านถูกเผากลางดึกเห็นภาพกล้องวงจรปิด ครั้งแรกเอาน้ำมันราดแล้วจุดไฟเสียหายเยอะแต่ยังพอใช้การได้ เลยโดนอีกครั้งทีสอง

ครั้งนี้ไหม้วอดไปทั้งคัน ทำให้เอกชัยกลับมาโดนดักตีที่ป้ายรถเมล์ใหม่ ไม่รู้เหมือนกันว่าเขาจะโดนอีกกี่ครั้งกี่หน เพราะเขาเป็นคนอึดไม่ยอมย่นย่อ อาจจะเป็นอย่างที่ บก.ลายจุดวิเคราะห์ไว้ก็ได้ “เอกชัยเป็นนักเคลื่อนไหวที่มีวิธีการเคลื่อนไหวที่ประหลาด

ไม่เฉพาะสิ่งที่เขาทำ แม้แต่สิ่งที่เขาถูกกระทำก็กลายเป็นส่วนหนึ่งของการต่อสู้ของเขา ถ้าจะนึกถึงตัวละครในหนังเรื่องใด ผมนึกถึงหนังเรื่อง ทองพูน โคกโพธิ์ ราษฎรเต็มขั้น” งานนี้ต้องมีคนสั่งการแน่ๆ “เขาใช้วิธีการคุกคามเพื่อให้เอกชัยหยุดหรือส่งสัญญาณบางอย่างที่สื่อว่าเอกชัยยอมถอย”

สมบัติ บุญงามอนงค์ เขียนถึงวีรกรรมของเอกชัยบนหน้าเฟชบุ๊ค “ถ้าไม่มีสัญญาณใดๆ การสั่งการก็ยังคงยึดแนวทางเดิมคือทำร้ายไปเรื่อยๆ เพราะยังไงก็จะไม่สามารถตามหาผู้กระทำผิดได้”

แต่ “คนแบบเอกชัยคือได้วางเดิมพันไว้หมดหน้าตัก และพร้อมที่จะใช้ร่างกายและชีวิตของตนเองเป็นประจักษ์พยานของความอยุติธรรม” ฉะนั้นสิ่งที่เราๆ ท่านๆ ซึ่งเห็นอกเห็นใจ และยอมรับว่าอย่างน้อยๆ “การเคลื่อนไหวเขาได้ผล” จะทำได้อย่างที่ บก.ลายจุดทำ

ก็คือ “โอนเงินเล็กๆน้อยๆ เพื่อเป็นค่ารักษาพยาบาลและให้เขาดำรงชีพอยู่ได้ในฐานะนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย
ชื่อบัญชี เอกชัย หงส์กังวาน
ธ.กรุงไทย
เลขที่บัญชี 256-1-14185-3