วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 25, 2561

จริงหรือ... กต.ชี้ 'บิ๊กตู่' ไม่ไปเยอรมนี ไม่ใช่เพราะนายกฯ แมร์เคิล ไม่ต้อนรับ แต่เราขอเลื่อนเอง



จริงหรือ ลุงตูบ!



.




ooo





เรื่องหนึ่งที่น่าอายไม่แพ้เวลาที่ท่านผู้นำไปเยือนต่างประเทศ หรือการที่เยอรมันขอยกเลิกการเยือนของท่านผู้นำเผด็จการ คือการที่ คสช. ได้ไปร้องทุกข์กล่าวโทษนายเอกชัยและนายโชคชัย สองนักกิจกรรมในข้อหาแจ้งความเท็จอันเนื่องมาจากทั้งสองคนได้ไปแจ้งความให้ดำเนินคดีกับ ผบ.ทบ. ที่ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเงื่อนไขการทำรัฐประหาร

การกระทำของสองนักกิจกรรมถือเป็นการทำหน้าที่ของพลเมืองที่ต้องการปกป้องการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันเป็นหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญของชาวไทยทุกคน ซึ่งรวมถึงเป็นหน้าที่ของทหารและตำรวจด้วย ทั้งกองทัพและ คสช. จึงควรถือการแสดงออกของทั้งสองคนเป็นแบบอย่าง แต่แทนที่จะขอบคุณ คสช. กลับส่งคนไปแจ้งความดำเนินคดีโดยอ้างว่าทำให้กองทัพเสียหายทั้งที่ คสช. ไม่ใช่กองทัพแต่เป็นคนทำลายประชาธิปไตย นอกจากการให้สัมภาษณ์แล้วการรวมตัวของ ผบ. เหล่าทัพที่ยืนยันความคิดเรื่องการรัฐประหารยิ่งตอกย้ำความจำเป็นที่กองทัพจะต้องถูกปฏิรูป เพื่อให้เป็นกองทัพของประชาชนที่ทำหน้าที่ของตนตรงตามภารกิจและมีผู้นำที่ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย

ในประเทศที่เป็นประชาธิปไตยสมบูรณ์ สิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชนอันถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของความเป็นคนจะไม่ถูกละเมิดโดยรัฐ โดยรัฐจะไม่เข้าไปเป็นคู่กรณีกับประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจในการแสดงออกด้วยการพูด การเขียน หรือการสื่อสารด้วยวิธีอื่น เพราะเมื่อใดก็ตามที่รัฐมีอำนาจเข้าไปจัดการกับเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชนและสื่อ ก็เท่ากับเป็นการยอมให้รัฐกำกับและควบคุมความคิดเห็นของประชาชน ปิดกั้นการวิพากษ์วิจารณ์ กลายเป็นการเปิดทางให้มีการทุจริตและสืบทอดอำนาจได้อย่างยาวนานไม่สิ้นสุด ทรราชทั้งหลายในโลกนี้เกิดขึ้นและอยู่ได้ด้วยเครื่องมือเช่นนี้

วัฒนา เมืองสุข
24 ตุลาคม 2561


Watana Muangsook