วันเสาร์, ตุลาคม 27, 2561

ไทยรัฐเปิดใจ 4 ขุนพลผู้อยู่เบื้องหลังเพลง ‘ประเทศกูมี’ หลังรัฐบาลติติงทำร้ายประเทศ ถามใครอยู่เบื้องหลัง





ที่แรก! เปิดใจคนทำเพลง ‘ประเทศกูมี’ ที่มาสร้างเพลงเดือด ใครอยู่เบื้องหลัง?


26 ต.ค. 256
โดย ไทยรัฐออนไลน์


เปิดใจ 4 ขุนพลผู้อยู่เบื้องหลังเพลง ‘ประเทศกูมี’ หลังรัฐบาลติติงทำร้ายประเทศ ถามใครอยู่เบื้องหลัง ส่วน ปอท. พบเนื้อหาค่อนข้างให้ร้ายประเทศไทย น่าจะเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มิหนำซ้ำยังถูกศรีวราห์ สั่งให้ตรวจสอบ เพราะเพลงเสี่ยงผิดกฎหมาย...

จากกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอเพลงแร็ป "ประเทศกูมี" ในโซเชียลมีเดียนั้น แร็ปเปอร์ผู้ใช้ชื่อ aka (ฉายา) Liberate P, Jacoboi, ET, Hockhacker ซึ่งเป็น 4 ขุนพลผู้อยู่เบื้องหลังเพลงดัง ยอมพูดคุยกับทีมข่าวเจาะประเด็นอย่างหมดเปลือก

ณ ขณะนี้ มีเจ้าหน้าที่รัฐติดต่อขอเชิญตัวไปให้ปากคำหรือยัง?
4 ขุนพล เบื้องหลังเพลงประเทศกูมี ให้คำตอบกับทีมข่าวว่า “ไม่มีครับ ยังไม่มี”

รัฐบาลตั้งข้อสงสัยว่ามีใครบงการ แล้วเบื้องหลังจริงๆ มันเป็นยังไง?
“พวกผมทำกันเองครับ ทำกันเองหมดเลย ไม่มีใครอยู่เบื้องหลัง ชิ้นงานชิ้นนี้เราร่วมแรงร่วมใจทำด้วยกันมานาน หากนับๆ ดูเราใช้เวลาตั้งแต่ปลายปี 2017 เพื่อสร้างชิ้นงานชิ้นนี้ขึ้นมา โดยมีคนแต่งเนื้อเพลงนี้ทั้งหมด 10 คน ซึ่งคนที่แร็ปก็คือคนที่แต่งครับ ใครแต่งท่อนไหนก็แร็ปท่อนนั้น”





“ก่อนที่จะสร้างเพลงนี้ขึ้นมา เรามีการเวิร์กช็อป มีการรีเสิร์ชข้อมูล เพื่อหา content มาเล่า จนเราได้เจอคำหลายคำในโลกโซเชียล เช่น นาฬิกา, บ้านพักบนอุทยาน, เสือดำ”

“เอาจริงๆ แล้ว เนื้อเพลงมันได้บอกไปหมดแล้วว่า เราคิดอะไร ทีมเราคงไม่ต้องไปพูดซ้ำแล้วแหละว่า เราคิดอะไรถึงได้ทำเพลงนี้ออกไป เพราะเนื้อเพลงมันถูกกลั่นกรองมาให้ฟังง่าย คิดตามง่าย”

คิดอย่างไรหลังจาก พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ออกมาเตือน?
“ส่วนนี้เป็นเรื่องของกฎหมายแล้วครับ ว่าในเนื้อเพลงมันมีจุดที่ผิดจริงๆ หรือเปล่า แต่เราบอกได้เลยว่า จุดประสงค์ที่พวกเราตั้งกลุ่มขึ้นมาก็เพื่อสร้างผลงานเพลง เราไม่ได้มีจุดประสงค์ที่อยากจะทำอะไรนอกเหนือกฎหมาย พวกเราแค่อยากจะสร้างผลงานเพลงมาสัก 1 ชิ้น และเราจะปักเพลงๆ หนึ่งไว้ในวงการเพลงประเทศไทยเท่านั้นแหละครับ”

“แต่ถ้ามันมีส่วนใดส่วนหนึ่งของเพลงมันผิดกฎหมาย หรือจะผิดด้วยเรื่องอะไรก็ตาม เราก็พร้อมที่จะยอมรับ และรับมือกันต่อไป ซึ่งเราก็คิดกันไว้อยู่แล้วว่า เพลงนี้จะเข้าถึงคนทุกกลุ่ม ตั้งแต่ประชาชนไปจนถึงรัฐบาล”





รัฐบาล มองว่าเยาวชนที่แต่งเพลง 'ประเทศกูมี' ทำร้ายประเทศชาติ ในฐานะคนทำเพลง รู้สึกอย่างไร?
“พวกเราไม่ใช่ระดับเยาวชนแล้วอะ กลุ่มเรามีคนอายุเกิน 30 ปีหลายคน เรามีอาชีพ มีงาน มีการศึกษา และเราอาศัยอยู่ในประเทศนี้มานาน เราทุกคนรู้นะครับว่าประเทศนี้มันมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง ทีมทำเพลงของเราที่เด็กที่สุดก็อายุยี่สิบกว่าแล้วด้วยซ้ำ ไม่มีใครต่ำกว่ายี่สิบ ทุกคนบรรลุนิติภาวะ และพร้อมที่จะถ่ายทอดเรื่องราวที่ตัวเองประสบในมุมมองของตัวเอง”

“เราไม่ใช่เยาวชนที่ทำอะไรไม่คิดแล้ว เราผ่านอะไรต่างๆ ในประเทศนี้มาพอสมควร โดยมีเป้าหมายอย่างหนึ่งที่ตรงกันก็คือ ประเทศชาติเราต้องดีขึ้น”





ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองออกมา “ฮึ่ม” กันขนาดนี้ กลัวไหม?
“ไม่กลัวนะครับ เรายังเชื่อมั่นในความตั้งใจ เชื่อมั่นในตัวผลงานที่ออกมา เชื่อมั่นในสิ่งที่ทำ เราแค่อยากสร้างงานที่มันวิพากษ์สังคม แต่สิ่งที่เรากลัว คือ คนไม่เข้าใจ คนไม่ตื่นตัวกับสิ่งที่เราพยายามจะสื่อออกไป”

ความรู้สึกหลังจากที่เพลงนี้เป็นที่พูดถึงในวงกว้างของสังคม?
“ตกใจพอสมควร แต่ลึกๆ ก็สะท้อนให้เห็นว่า งานของเราที่ได้มาถึงจุดนี้ ก็อาจเป็นเพราะเรื่องราวในเพลงที่มันค่อนข้างโอเคในระดับหนึ่งเลยครับ”





“ส่วนสาเหตุที่เพลงนี้ถูกพูดถึงเป็นวงกว้าง ก็คงมาจาก 1. ในช่วงนี้ กระแสเพลงแร็ปมาแรง 2. การเมืองเป็นที่พูดถึงในสังคมค่อนข้างมาก นี่อาจจะเป็นที่มาให้เพลงนี้เข้าถึงผู้ฟังได้ค่อนข้างมาก”

“เพลงนี้ ถือว่าสำเร็จในการเข้าถึง เราเชื่อว่าคนเข้าถึงแล้ว แต่คนเข้าถึงแล้ว และจะตีความยังไงต่อ เราว่าตรงนี้ควรเปิดกว้างให้ทุกคนได้ถกเถียงกันว่า ตรงนี้มันจริง มันไม่จริง มันมีอะไรบิดเบือน หรือมันมีอะไรที่มันยังไม่เคลียร์หรือเปล่า ซึ่งเป็นหน้าที่ของคนฟังที่จะตัดสินงานชิ้นนี้อย่างไร”.