วันจันทร์, ตุลาคม 29, 2561

โพลใหม่ให้เฮียตู้บ 'ไม่ขี้เหร่' แต่เศรษฐกิจยังแย่ สองเดือนแก้ไม่ทัน

ถ้าดูจากโพลนิด้า ก็ต้องบอกว่าแต้มเฮียตู้บ ‘not too shabby’ ไม่ขี้เหร่นักหรอก ๔๘.๗๓ เปอร์เซ็นต์ยอมให้เดินการเมืองต่อ (แบบได้เปรียบเนี่ยละ) กับแค่ ๕๒ เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่ไม่ต้องการให้ไอทู้บกลับมาเป็นนายกฯ อีก

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสมมุติฐาน (จากผลโพล) ที่ว่าคนจำนวนมาก ร้อยละ ๖๓.๕๑ คิดว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะกลับมาเป็นนายกฯ อีกแน่ๆ และส่วนใหญ่ต้องการให้ผ่านทางการสังกัดพรรคการเมือง (๕๙.๒๒%) โดยพรรคที่ว่านั้นเป็น พลังประชารัฐ แหงๆ (๕๒.๖๒%)


ดังนี้พวกลิ่วล้อที่ คสช.จัดวางไว้ให้จัดการออกกฎบัตรกฎหมายอันเป็นคุณแก่การ อยู่ยาว จึงต้อง “เร่งพิจารณาร่างกฎหมายเศรษฐกิจ ฉบับ ให้ทันรัฐบาลชุดนี้” ไว้ไปรองรับรัฐบาลใหม่ (ในขวดเก่า) ที่จะมาหลังการเลือกตั้ง

โดยผู้เป็น สมคิด พรรคพลังประชารัฐ (จาตุศรีพิทักษ์) รองนายกฯ ฝ่ายเศรษฐกิจ จี้กระทรวงการคลัง “ว่าต้องการเร่งผลักดันร่างกฎหมาย ฉบับ ที่ สนช.กำลังพิจารณา คือ .ร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง .ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร

ฉบับที่สองน่ะต้องผ่านให้ได้ อีก ๔ ฉบับก็เบี้ยร่ายปลายทาง พรบ.กำกับรัฐวิสาหกิจ พรบ. คลื่นความถี่และโทรคมนาคม พรบ.สหกรณ์ และ พรบ.แรงงาน ข้อสำคัญได้อวดผลงาน “ช่วงสุดท้ายในการทำงาน” อยู่มาสี่ปีผ่านกฎหมายเศรษฐกิจแล้วตั้ง ๑๑๗ ฉบับ

(ใครอยากรู้ฝีมือ สนช. ทิ้งทวนก่อนจะไปเป็น สว. กันสมัยหน้าอีก ๕ ปี ตามไปดูที่นี่ http://www.komchadluek.net/news/economic/349874?re=)

คือหลายฉบับออกมาตั้งแต่ปี ๕๗, ๕๘, ๕๙ โน่นแล้ว มีแต่ผลงานในการ ออกกฎหมาย แต่ไม่เห็นผลงานของกฎหมายที่ออกเท่าไหร่นักนะ

อย่างหนึ่งซึ่งมีแต่สาละวันเตี้ยลงๆ มาได้สองปีแล้วนี่ ก็ด้านการท่องเที่ยว ที่เคยเป็นรายได้หลักสมัยที่พวกคนดียังไม่ออกมาปิดประเทศกันนั่นละ ล่าสุดอีกสองเดือนก่อนจะสิ้นปี กระทรวงท่องเที่ยวขออนุญาตปรับลดตัวเลขที่หดแล้วหดอีกลงไปอีกหน่อย

เคยประมาณการว่าท่องเที่ยวจะต้องคืนมาในปี ๖๑ นี้ ๓๙ ล้านคน เห็นท่าจะเป็นไปไม่ได้ นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เลยขอว่าเอาแค่ ๓๕ ล้าน ก็พอเพียง แล้วกันเนอะ

แต่กระนั้นอย่าเอะไป “ได้เตรียมมาตรการดึงนักท่องเที่ยวจากทุกทิศ ไม่เพียงแต่ทำแผนดึงตลาดจีนกลับมาเที่ยวไทยเพียงอย่างเดียว” เค้าวางกลยุทธ์ไว้หลายซับหลายซ้อน ใช้ภาษาปะกิดด้วยละ โกไทยเนส งี้ โกโลค่อล โกไฮเอ็นด์ โก (ตู่) ดิจิทัล งั้น สะเด็ดทั้งนั้น

เดี๋ยวจะมีการลดแลกแจกแถมสำหรับนักท่องเที่ยวจีนที่หดเหือด และบางประเทศเพื่อนบ้านที่ยังไม่ตื่นตูมเหมือนบางประเทศตะวันตกที่หายต๋อม ก็คือ ไม่เก็บค่าวีซ่า ณ จุดเข้าเมือง หรือ Visa on Arrival ที่เคยเก็บรายละ ๒ พันบาท

เห็นบอกว่าคิดแล้วคุ้ม จากที่คาดว่าจะขาดรายได้ไป ๓ พันล้านบาทในสองเดือนนี้ อาจจะได้กลับมาถึง ๗.๕ หมื่นล้าน ถ้านักท่องเที่ยวจีนที่หายไปจากตลาด ๓๓ เปอร์เซ็นต์ ยอมกลับมา ความหวังอยู่ที่จะได้ “นับหนึ่งใหม่ปีหน้า”

กระทรวงท่องเที่ยว คสช. เขากะ ปีหน้ามาแน่ ๔๐.๙ ล้านคน ถ้าไม่ “ซ้ำรอยเดิม แบบผีซ้ำด้ำพลอย ทั้งสะดุดขาตัวเอง และภาวะเศรษฐกิจโลกไม่เป็นใจ


ที่ว่านักท่องเที่ยวฝรั่งหายต๋อม นั่นก็น่าจะมาจากภาพพจน์รัฐบาลทหาร ไม่ค่อยมีอะไรดีตลอดสี่ห้าปีที่ผ่านมา ไหนจะนักเลงท้องที่ลงมือลงตีนนักท่องเที่ยวฝรั่ง (ที่หัวหิน) อย่างเบาะๆ ก็พ่อค้าเก้าอี้เช่าชายหาด (ภูเก็ต) เตะทรายใส่แหม่มขี้เหนียวที่ปูผ้านั่งอาบแดด

โดยเฉพาะเรื่องฝรั่งถูกฆ่า ตายปริศนา ถูกตะอั๋งลวนลาม (ตอนนั้นนายกฯ ลุงตู่โทษอีแหม่มแต่งโป๊ ให้ตายสิ ลุงจะให้เค้ากระโจมอกโต้คลื่นเรอะ) แถวเกาะเต่า เกาะพงัน แล้วดันจับแพะหม่องดีดไข่ให้สารภาพ เป็นข่าวอื้อฉาวไปทั่วโลกว่า ตุลาการไทยไร้มาตรฐาน

ที่ร้ายคือจุดขายที่ฮุนต้าไทยเอาไปแจกแถมฝรั่งในการประชุมนานาชาติ ว่าจัดการแล้วเรียบร้อยกรณีค้ามนุษย์ แรงงานทาสข้ามชาติ อะไรน่ะ ออกกฎหมายมาแก้ไขแล้ว แต่ปรากฏว่าปัญหาไม่เคยหมดไป
 
วานนี้เอง (7:01 AM - 28 Oct 2018) ดิ เอ็คคอนอมิสต์เพิ่งเสนอคลิปข่าวสั้นว่า “ประเทศไทยในฐานะที่เป็นผู้ส่งออกอาหารทะเลรายใหญ่แห่งหนึ่งของโลก แต่อุตสาหกรรมนี้เต็มไปด้วยแรงงานทาสที่ถูกเอาเปรียบ ๔ แสนกว่าคน

เขาไปสัมภาษณ์แรงงานคนหนึ่งที่ถูกมอมยาแล้วลักพาตัวขึ้นเรือไปเป็นลูกเรือทาสอยู่ ๘ ปี “ไม่ทำเขาก็ตี เจ็บป่วยอย่างไรก็ต้องทำ” สามารถ เป็นแรงงานที่โชคดีรอดมาเป็นโจทก์ฟ้องเจ้าของเรือได้ แต่อีก ๔๒๕,๐๐๐ ยังติดกับหนีไม่ได้

ข่าวรายงานด้วยว่าปัญหาหลักอยู่ที่การคอรัปชั่น ซึ่งตำรวจไทยทำมาหากินกับพ่อค้าแรงงานทาส ขนาดมีการตั้งรับสินค้ามนุษย์กันที่คิวมอเตอร์ไซค์หน้าโรงพักนั่นเลย


เรื่องอย่างนี้ไม่เห็น ‘Big Joke’ เขาไปดูแล พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล นายตำรวจใหญ่จากกองตรวจคนเข้าเมือง เดี๋ยวนี้ได้ดีเป็นทั้งผู้ช่วยรองนายกฯ นาฬิกาเยอะ และผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี่
 
ตอนนี้กำลังเผือกทำคดีจะฟ้อง #ประเทศกูมี ออกมาอวดรู้ดีว่า “ผิดอยู่แล้ว แต่อยู่ระหว่างการพิสูจน์” คาดภายในอาทิตย์นี้รู้ตัวคน (ทั้งที่เขาเปิดตัวสี่ศิลปินกันมาสองสามวันแล้วนี่) และจะออกหมายจับข้อหาทำประเทศเสียหาย


แต่ว่านะ มีคนเขาถาม ตามหลักนิติธรรม ความถูกต้องของกฎหมาย ถ้ายังไม่มีการพิสูจน์ละก็ มันจะ ผิดอยู่แล้วได้ไงวะ