วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 25, 2561

ผู้ป่วยด้วยโรคอำนาจนิยม จะหายป่วยได้ด้วยการ “พลิก..ลายพราง” เพื่อปฏิรูปกองทัพ คลิปงานเปิดตัว แคมเปญ “พลิก..ลายพราง” ปฏิรูปกองทัพ..เพื่อสิ่งที่ดีกว่า





การปฏิรูปกองทัพ เพื่อพลิกโฉมกองทัพให้มีความทันสมัยและมีประสิทธิภาพ โดยมีเป้าหมาย คือ ยุทธการซีโฟร์ คือ No Coup No Conscript No Cellulite และ No Censorship หรือ บันได 4 ขั้นเพื่อพลิกโฉมกองทัพให้เลิกพฤติกรรม 4 ข้อ คือ 1. เลิกปฏิวัติและหยุดแทรกแซงการเมือง 2. เลิกบังคับเกณฑ์ทหาร เปลี่ยนไปใช้วิธีสมัครใจ 3. เลิกใหญ่เทอะทะ แต่ปรับโครงสร้างให้สอดคล้องกับภารกิจของกองทัพสมัยใหม่ และ 4. เลิกละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยหลังจากนี้จะเดินสายเปิดเวทีรับฟังความเห็นทั่วประเทศ และไม่กังวลจะถูกจับตาจากกองทัพ เพราะต้องการรับฟังเสียงของประชาชนจริงๆ เพื่อนำไปสู่การปฏิรูปประเทศและการปฏิรูปกองทัพ

(https://www.thairath.co.th/content/1402752)
 


https://www.facebook.com/1254628058024603/videos/767536503589631/




https://www.facebook.com/1254628058024603/videos/2230443980524451/



น่าเสียดายที่ พล.อ. อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ยังมีความคิดหมกมุ่นเรื่องการปฏิวัติ ซึ่งสวนกระแสความเจริญของโลก อันที่จริง หน้าตาท่านด็ดูทันสมัย อายุก็ไม่มากเท่าไหร่ น่าจะเป็นนายทหารยุคใหม่ ที่นำการเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ มาสู่กองทัพได้ แต่พอเปิดวิสัยทัศน์ออกมา ทำไมกลายเป็นเพียงตุ๊กตาฝาแฝดของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เหมือนผีเน่ากับโลงผุ ถ้าบุคคลระดับผู้บัญชาการทหารบกซึ่งเป็นคนกำหนดทิศทางของกองทัพยังมีความคิดแบบนี้ ประชาชนคงไม่สามารถฝากความหวังให้ทหารลุกขึ้นมาปฏิรูปตัวเองได้ คงต้องให้ประชาชนช่วยกระตุ้นให้เกิดการปฎิรูปกองทัพ ให้เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น อันที่จริง แทนที่ พล.อ.อภิรัชต์ จะจ้องหาเหตุผลเพื่อเข้ามาปฏิวัติ ควรเอาเวลาไปคิดเรื่องปฏิรูปกองทัพ ในลักษณะพลิกลายพราง คือพลิกโฉมกองทัพ ให้มีความเป็น 4.0 เช่น เลิกปฏิวัติหรือหมกหมุ่นเรื่องการเมือง เลิกบังคับเกณฑ์ทหาร เลิกใหญ่เทอะทะ และเลิกคุกคามสิทธิมนุษยชน ซึ่งจะทำให้ พล.อ.อภิรัชต์ นั่งในใจประชาชนได้ โดยไม่ต้องเกาะกระแสนักร้องเกิร์ลกรุ๊ปหรือบอยกรุ๊ปค่ายไหน ๆ อย่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องฝืนสังขารหัดเต้นท่าคุ้กกี้เสี่ยงทายโดยไม่เกรงใจสังขารตัวเอง ทั้งนี้ พล.อ อภิรัชต์ ควรเรียนรู้จากบทเรียนในอดีตว่าการเอากองทัพไปรับใช้การเมือง จะส่งผลเสียหายต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างประเมินค่ามิได้ ทั้งยังทำลายรากฐานระบบการเมืองและทำให้ประเทศถอยหลังทุกด้าน ทั้งยังเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ