วันศุกร์, ตุลาคม 19, 2561

พี่บุญธรรมตระกูล คสช. เตือนอย่าวิจารณ์ ผบ.ทบ.สุ่มสี่สุ่มห้า "ไม่ควรชี้นิ้วต่อว่าใครเป็นต้นเหตุ...คนที่สร้างเงื่อนไขทำให้เกิดรัฐประหารก็ต้องทบทวนตัวเองด้วย”


นึกแล้วเชียวต้องแห่มาหนุน ผบ.ทบ. ปฏิวัติ (รัฐประหาร) กันพร้อมหน้า พี่ใหญ่ พี่กลาง เพื่อนทัพฟ้า และพี่บุญธรรม

พี่ใหญ่ที่อยู่ฝ่ายกะลาโหมนั่นไม่เท่าไหร่ พูดไปตามเพลง “หากบ้านเมืองสงบเรียบร้อย ก็ไม่มีอะไร...เป็นการพูดความจริง ไม่ได้ออกมาขู่ และเชื่อว่าจะไม่กระทบต่อบรรยากาศที่กำลังเข้าสู่การเลือกตั้งในขณะนี้” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ให้เหตุผลว่า “เพราะตลอด ๕ ปีที่ผ่านมา บ้านเมืองก็สงบเรียบร้อย

พี่กลางนั้นนานๆ พูดที จะออกกร่างๆ นิดหน่อย “ท่านพูดชัดเจน คุณจะไปตีความอย่างไรตนไม่วิจารณ์ แต่ท่านพูดชัดว่าหวังให้ประเทศไทยไม่มีความขัดแย้ง” พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา หมายถึง “พรรคการเมืองใช้อำนาจในทางที่ถูกโดยไม่ขัดแย้งกันก็ไม่เกิดอะไรขึ้น”

มีอีก “เอาเป็นว่าที่ใช้อำนาจกับผู้ที่ถูกปกครองอยู่ร่วมกันโดยสงบ ยอมรับกติการ่วมกัน ใช้อำนาจให้ดี ให้ถูกต้อง ใช้สภาควบคุมและกำกับการใช้อำนาจรัฐ แบบนี้ก็ไม่มีการออกสู่ถนน” เอ๊ะ ตรงนี้ไม่ค่อยเข้าใจ ทั่นหมายถึงปี ๕๓ หรือปี ๕๗ เพราะที่ออกมาสู่ถนนสองปีนั้น มันคนละฟากกัน

โอเค ผ่านไปที่เพื่อนทัพฟ้าแล้วกัน พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ออกตัวว่ารัฐประหารที่ผ่านมา ไม่รู้รายละเอียดว่าใครทำ ที่พวกนักการเมืองกล่าวหาทหารเองเป็นคนสร้างสถานการณ์วุ่นวาย ข้ออ้างยึดอำนาจนั้น “คำถามที่ถามลึกเกินไป...

ส่วนตัวไม่คิดว่าอยากจะให้มันเกิดขึ้นอีกด้วยซ้ำ” แต่ผู้บัญชาการทหารบกพูดมีเหตุผล เรามีหน้าที่รักษาความสงบ ความมั่นคง ถ้าทุกคนร่วมใจกันอยู่ในกติกา ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นอยู่แล้ว” อ่า แต่ว่ามีคนท้วงเยอะเลย 


ว่ากติกาแท้ๆ ในรัฐธรรมนูญ ไม่ให้ล้มล้างการปกครองไม่ว่าด้วยวิธีใด ขืนทำเป็นความผิดถึงขั้นประหารชีวิตเสียด้วย ดังที่ปิยบุตร แสงกนกกุล นักกฎหมาย Doctorat en droit ผู้รู้จริงทั้งทางไทยและสากลแจง


“ทหารในนาม ศอฉ. กลับลั่นกระสุนสงครามสังหารประชาชน ไม่ได้ทำการรัฐประหารโค่นรัฐบาลอภิสิทธิ์ ทั้งที่ ผบ.ทบ. เองก็เป็นนายทหารผู้ปฎิบัติการใน ๓ เหตุการณ์” อันนี้คำหมอเหวงวิจารณ์ที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ให้สัมภาษณ์เรื่องอนาคตในการรัฐประหาร


ตานี้ถึงทีพี่บุญธรรมตระกูล คสช. บ้างว่า “การออกมาพูดเรื่องนี้ของ ผบ.ทบ.เป็นเพราะมองตามประวัติศาสตร์การเมืองมากกว่า ส่วนจะเป็นการปรามนักการเมืองหรือไม่นั้นตนไม่ทราบ” พี่เค้าบอก

“การออกมาพูดครั้งนี้ ท่านพูดเพื่อชี้ให้เห็นถึงเหตุการณ์ที่ผ่านมาว่าเกิดขึ้นเพราะอะไรอย่างไร ผมอยากให้ทุกคนเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในอดีตมากกว่าชี้นิ้วกล่าวหากันไปมา” แน่ะ พี่เค้าเตือนใครๆ อย่าได้วิจารณ์ทั่น ผบ.ทบ.สุ่มสี่สุ่มห้า

“ไม่ควรชี้นิ้วต่อว่าใครเป็นต้นเหตุ แต่ทุกฝ่ายควรจะย้อนดูตัวเอง” ก็พี่เค้า “พูดหลายครั้งแล้วว่าการทำรัฐประหารที่ผ่านๆ มา คนทำรัฐประหารก็ถูกต่อว่า ขณะเดียวกันคนที่สร้างเงื่อนไขทำให้เกิดรัฐประหารก็ต้องทบทวนตัวเองด้วย”

Well, พี่คนนี้คงไม่ได้หมายถึงการสร้างเงื่อนไข เป่านกหวีดปิดบ้านปิดเมือง ปิดอนาคตเศรษฐกิจ ขวางเลือกตั้งตอนกุมภา ๕๗ แน่ๆ เพราะพี่เค้าเป็นนักเสรีนิยมตามความพอใจ หัวหน้าพรรคการเมืองสังคโลก ชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ


ฟังแล้วอย่าเพิ่งหมดอาลัย ลองไปฟังบุคคลากรของพรรคการเมืองอีกแห่งให้จำเริญปัญญา รายนี้เป็น สาวน้อยอนาคตใหม่ (นามที่ ไทยโพสต์ ของ โรจน์ งามแม้น ใช้พาดหัวแทนตัวเธอ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ)
 
ช่อพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ให้ความเห็นข้ามช็อตไปถึง การป้องกัน รัฐประหาร ว่าเหมือนการป้องกันทุจริตคอรัปชั่น ถ้า “อาศัยสามัญสำนึก ความเชื่อใจว่าผู้มีอำนาจจะไม่ใช้อำนาจในทางมิชอบเพราะเป็นคนดี ไม่ใช่แนวทางที่ถูกต้อง” ค่ะ

 “จะป้องกันรัฐประหาร ต้องอาศัยมติมหาชนเห็นพ้องกันว่า การรัฐประหารไม่ใช่ทางออกของสังคม บวกกับกลไกกฎหมาย รัฐธรรมนูญ และการปฏิรูปกองทัพ

ให้รัฐบาลพลเรือนมีอำนาจเหนือผู้บัญชาการทหารบก ตามที่อารยประเทศเป็น นี่จึงจะเป็นวิธีป้องกันรัฐประหารที่ได้ผล”