วันจันทร์, ตุลาคม 22, 2561

“สองคนนั้นเราไม่รู้จัก” แล้วคนที่จับมือกับประวิตรก่อนไทยสั่งซื้อยุทโธปกรณ์จากจีนล่ะ

 
พูดกันมาเป็นอาทิตย์เรื่องสองนายพลจีนถูกปลดเพราะรับสินบาตรคาดสินบน คนหนึ่งในนั้นฆ่าตัวตายไปแล้วหนีความผิด อีกหนึ่งที่ยังคงชีวิตรับโทษ เคยจับมือนายพลไทยคนคุมกลาโหม และเข้าเยี่ยมหัวหน้าใหญ่คณะรัฐประหาร ตอนเดินทางมาเจรจาขายอาวุธให้ไทย

แต่ ประวิตร วงษ์สุวรรณ นายพลเอกคนนั้นเพิ่งรู้สึกรู้สา ออกมาปฏิเสธเสียงเครือ “เราไม่ได้เกี่ยวข้องด้วย เป็นเรื่องของกองทัพ” อ้าวกองทัพกับ คสช.นี่ไม่เกี่ยวกันหรอกหรือ รึว่า คสช.แปลงสภาพไปเป็นองค์กรทางการเมืองสำหรับเลือกตั้งแล้วเรียบร้อย

พี่คนโต คสช. ยังทำเซ่ออีกว่า “สองคนนั้นเราไม่รู้จัก” ที่รู้จักไม่ใช่คนนี้ แล้วคนที่จับมือกับประวิตรในรูป ซึ่งเป็นคนเดียวกับที่เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ตึกไทยคู่ฟ้า เมื่อ ๓๐ พ.ค. ๒๕๖๐ ล่ะ มาได้ไง

ข่าวรอยเตอร์รายงานตั้งแต่ ๑๖ ต.ค. ว่ากองทัพปลดแอกประชาชนจีนสั่งปลดและยึดทรัพย์ พล.อ.ฝาง เฟิงฮุย ประธานกรมเสนาธิการร่วมฯ ของจีน และ พล.อ.จาง หยาง ออกจากตำแหน่ง พร้อมไล่ออกจากการเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีน หลังพบว่านายทหารทั้งสองนายเกี่ยวข้องกับการทุจริตในกองทัพ และร่ำรวยผิดปกติ

พล.อ.ฝางคนนี้ละ ที่มีรูปจับมือกับประวิตรและเข้าเยี่ยมประยุทธ์ แล้วหลังจากนั้น “๔ เม.ย.๒๕๖๐ คสช. มีมติเห็นชอบให้กองทัพบกจัดซื้อรถถังแบบ วีที-๔ จากจีน...ด้วยงบประมาณ ๕,๐๒๐ ล้านบาท

ต่อมาวันที่ ๕ พ.ค. ๖๐ กองบัญชาการกองทัพเรือและผู้แทนรัฐบาลจีน ได้ลงนามในข้อตกลงจ้างสร้างเรือดำน้ำลำที่ ๑ ตามที่ ครม.อนุมัติ...ด้วยงบประมาณ ๑๓,๕๐๐ ล้านบาท โดยแบ่งชำระเงินเป็น ๗ ปี รวม ๑๗ งวด...

และเมื่อวันที่ ๑๓ มิ.ย. ๖๐ ครม.อนุมัติให้กองทัพบกจัดซื้อรถเกราะล้อยาง วีเอ็น-๑ จำนวน ๓๔ คันจากจีน งบประมาณ ๒,๓๐๐ ล้านบาท ด้วยงบผูกพันปี ๒๕๖๐-๒๕๖๓” รวมแล้วกว่าสองหมื่นล้าน


ถ้างั้น นายเมิ่ง เจี้ยน จู้ อดีตกรรมการประจำคณะกรรมการกลางและเลขาธิการคณะกรรมการการเมืองและกฎหมายพรรคคอมนิวนิสต์จีน ที่พล.อ.ประวิตรบอกว่า “เราสนิท” นั้นติดต่อกันเรื่องไร มีการซื้อขาย จีทูจีอีกล้อตที่สาธารณชนยังไม่รู้ หรือเปล่า

เราถามแค่นั้นก่อน และยังไม่ถามเรื่อง เงินทอน ตอนนี้ด้วย